รีเซต

'ไบเดน' เล็งชวนอเมริกันชน 'สวมหน้ากาก 100 วัน' ยับยั้งโควิด-19

'ไบเดน' เล็งชวนอเมริกันชน 'สวมหน้ากาก 100 วัน' ยับยั้งโควิด-19
Xinhua
4 ธันวาคม 2563 ( 17:02 )
48
'ไบเดน' เล็งชวนอเมริกันชน 'สวมหน้ากาก 100 วัน' ยับยั้งโควิด-19

วอชิงตัน, 4 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ธ.ค.) โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าเขาจะชวนชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยในช่วง 100 วันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง

 

ไบเดน กล่าวในการสัมภาษณ์กับเจค แทปเปอร์ ผู้สื่อข่าวและหัวหน้าผู้สื่อข่าวประจำกรุงวอชิงตันของซีเอ็นเอ็นในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ว่า "วันแรกที่รับตำแหน่ง ผมจะขอให้สาธารณชนสวมหน้ากากอนามัยเป็นเวลา 100 วัน""แค่สวมหน้ากากอนามัย 100 วัน ไม่ใช่ตลอดไป" ไบเดนกล่าว "ผมคิดว่าเราจะเห็นการติดเชื้อลดลงอย่างมาก หากมีการฉีดวัคซีนและสวมหน้ากากอนามัย มันจะทำให้ตัวเลขลดลงมหาศาล"ไบเดน ให้สัมภาษณ์ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พุ่งขึ้นในสหรัฐฯ

 

โดยข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่ายอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศพุ่งเกิน 14 ล้านราย ส่วนผู้ป่วยเสียชีวิตอยู่ที่ราว 276,000 ราย เมื่อนับถึงวันพฤหัสบดี (3 ธ.ค.)นอกจากนี้สหรัฐฯ ยังเผชิญกับยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรายวันสูงเป็นประวัติการณ์ด้วยจำนวน 3,157 ราย เมื่อวันพุธ (2 ธ.ค.) ที่ผ่านมาชาวอเมริกันบางส่วนปฏิเสธจะสวมหน้ากากอนามัยระหว่างเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 โดยมองว่าเป็นการแสดงออกทางการเมืองอย่างหนึ่ง แม้มีหลักฐานว่าการสวมหน้ากากอนามัยมีประสิทธิภาพสูงในการลดความเสี่ยงแพร่กระจายโรคโควิด-19 ภายในชุมชนโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ไม่ได้สนับสนุนการสวมหน้ากากอย่างเปิดเผยจนกระทั่งเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นเวลาหลายเดือนหลังจากการระบาดเริ่มต้นขึ้นในสหรัฐฯ

 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญที่จะออกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากทั่วประเทศไบเดนยังกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่าเขาขอให้แอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อชั้นนำของสหรัฐฯ เป็นหัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ และเป็นส่วนหนึ่งของทีมต่อต้านโรคโควิด-19 ประจำรัฐบาลของเขาด้วยกลุ่มสื่อสหรัฐฯ รายงานว่าเฟาซี ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อสหรัฐฯ (NIAID) ตั้งแต่ปี 1984 จะดำรงตำแหน่งเดิม และเป็นที่ปรึกษาเรื่องโรคระบาดให้ไบเดน โดยเฟาซี ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของทีมต้านโรคโควิด-19 ของรัฐบาลทรัมป์ ได้ขัดแย้งกับพรรครีพับลิกันหลายครั้งเกี่ยวกับมาตรการรับมือการระบาดของโรคโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง