รีเซต

อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว เตรียมพร้อมเปิดแหล่งท่องเที่ยวรับเทศกาลดูผีเสื้อ 1 ก.ค.63

อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว เตรียมพร้อมเปิดแหล่งท่องเที่ยวรับเทศกาลดูผีเสื้อ 1 ก.ค.63
77ข่าวเด็ด
29 มิถุนายน 2563 ( 17:50 )
346
อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว เตรียมพร้อมเปิดแหล่งท่องเที่ยวรับเทศกาลดูผีเสื้อ 1 ก.ค.63

สระแก้ว – อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว เตรียมพร้อมเปิดแหล่งท่องเที่ยวรับเทศกาลดูผีเสื้อ เน้นดูแลนักท่องเที่ยวในแบบวิถีใหม่ หรือ new normal โดยอุทยานแห่งชาติปางสีดา เป็น 1 ใน 63 แห่ง ที่พร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 1 ก.ค.นี้

 

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.63 นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติปางสีดา ได้ทำการ Test run การท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ แบบ New normal โดยมีการซักซ้อมเตรียมความพร้อมในด้านวิธีการ ขั้นตอน การใช้วัสดุอุปกรณ์ และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ก่อนทำการเปิดแหล่งท่องเที่ยว โดยมีการทดลองใช้แอปพลิเคชั่นคิวคิว (QueQ) ในการจองเข้าอุทยานแห่งชาติ และการใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ ในการลงทะเบียน เข้า-ออก อุทยานแห่งชาติ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่จุดคัดกรอง การจัดระบบเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ในการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติด้วย

 

 

ทั้งนี้ ยังมีการเตรียมความพร้อมสำหรับชุดกู้ภัยเพื่อรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว การเข้าใช้บริการศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของอุทยานแห่งชาติปางสีดาและอื่นๆ โดยมีทางอำเภอเมืองสระแก้ว ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดสระแก้ว สาธารณสุขอำเภอเมืองสระแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าแยก คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติปางสีดา กำนัน และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ รวมถึงประชาชน และเครือข่ายภาคเอกชน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา มาเข้าร่วมทดลองระบบและให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการดำเนินการในแต่ละขั้นตอนซึ่งเป็นไปตามแผนด้วยดี

 

นายบุญเชิด กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความใจเย็น หลีกเลี่ยงการปะทะอารมณ์กับนักท่องเที่ยว หลังจากอุทยานทั่วประเทศ ปิดให้บริการมานานเกือบ 3 เดือน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำชับให้ปฏิบัติคือเจ้าหน้าที่อุทยานทุกคนต้องปฏิบัติ ซึ่งวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ อุทยานฯพร้อมเปิดให้บริการมีทั้งหมด 127 แห่งทั่วประเทศ เปิดให้บริการทุกพื้นที่ 64 แห่ง และเปิดให้บริการเป็นบางส่วน อีก 63 แห่ง ยังไม่เปิดให้บริการ 28 แห่ง โดยอุทยานฯปางสีดา อยู่ในส่วนเปิดให้บริการเป็นบางส่วน

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติปางสีดา จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการลงทะเบียนจองคิวผ่าน แอปพลิเคชั่น QUE-Q พร้อมรับรหัสการลงทะเบียน และเมื่อเดินทางไปที่หน้าอุทยาน จะมีหน้าที่คอยตรวจสอบรหัสการลงทะเบียน ชำระค่าบริการเข้าพื้นที่อุทยานฯ ผ่านระบบการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ ทุกคนต้องสวมหน้ากาก และเช็คอินผ่านระบบไทยชนะ พร้อมเว้นระยะห่างในการท่องเที่ยวสถานที่แต่ละแห่งด้วย เมื่อจะเดินทางกลับก็ให้เช็คเอ้าท์ผ่านระบบไทยชนะอีกครั้งหนึ่ง

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา กล่าวอีกว่า อุทยานแห่งชาติปางสีดา สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้วันละ 400 คน โดยลานกางเต็นท์ บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว รองรับได้ 80 คนต่อวัน ,จุดน้ำตกปางสีดา รองรับได้ 90 คนต่อช่วงเวลา ,โป่งผีเสื้อ 20 คนต่อช่วงเวลา ,เส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าต้นน้ำ 35 คนต่อช่วงเวลา , ลานกางเต็นท์ กม.20 (ห้วยน้ำเย็น) 55 คนต่อวัน และจุดชมวิว กม.25 รองรับได้ 55 คนต่อวัน ส่วนทุ่งหญ้าปุตาปอด จะยังไม่เปิดให้บริการ โดยอุทยานฯ จะเปิดให้บริการตั้งแต่ 06.00 น.-17.00 น. ซึ่งช่วงต้นฤดูฝนปีนี้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมเดินทางขึ้นมาเที่ยวชมผีเสื้อหลากสี สวยงาม ที่มีมากกว่า 500 ชนิด จากทั้งหมด 5 สายพันธุ์ โดยเฉพาะช่วงนี้จะพบเห็น กลุ่มผีเสื้อหางติ่ง หนอนกะหล่ำและขาหน้าพู่ ,กางเต็นท์ ,เส้นทางศึกษาธรรมชาติและเล่นน้ำตกปางสีดา เป็นต้น

——————————

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง