รีเซต

อีลอน มัสก์ รวยแซง บิล เกตส์ ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับที่ 2 ของโลก

อีลอน มัสก์ รวยแซง บิล เกตส์ ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับที่ 2 ของโลก
ข่าวสด
24 พฤศจิกายน 2563 ( 21:45 )
98
อีลอน มัสก์ รวยแซง บิล เกตส์ ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับที่ 2 ของโลก

อีลอน มัสก์ - วันที่ 24 พ.ย. เมโทร รายงานจาก ดัชนีมหาเศรษฐีบลูมเบิร์ก Bloomberg Billionaires Index ว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอแห่ง สเปซเอ็กซ์ กลายเป็นผู้ร่ำรวยอันดับที่สองของโลก แทน นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง ไมโครซอฟท์

 

ด้วยความมั่งคั่งของนายมัสก์พุ่งขึ้นจาก 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.43 แสนล้านบาท เพิ่มเป็นเกือบ 1.28 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 3.9 ล้านล้านบาท ภายหลังที่หุ้นของเทสลาเพิ่มขึ้น สร้างมูลค่าให้นายมัสก์ 7.2 พันล้านบาท หรือเกือบ 2.19 แสนล้านบาท ในช่วงไม่กี่วัน

 

ซีอีโอสเปซเอ็กซ์มีความมั่งคั่งตามหลังเพียง นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอแห่ง แอมะซอน ที่มี 1.82 แสนล้านบาท หรือราว 5.5 ล้านล้านบาท

 

เมื่อเดือนมกราคม นายมัสก์อยู่เพียงอันดับที่ 35 ของดัชนีมหาเศรษฐีบลูมเบิร์ก แต่มูลค่าสุทธิของผู้ประกอบการพุ่งสูงขึ้นด้วยราคาหุ้นของเทสลากว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3 ล้านล้านบาท

 

แม้จะมีการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แต่ปีนี้เป็นปีแห่งความสำเร็จสำหรับนายมัสก์ ผู้เป็นวิศวกรอวกาศ ด้วยราคาหุ้นของเทสลาสูงถึง 4 เท่า ตั้งแต่เริ่มต้นเข้าตลาดหลักทรัพย์

 

ราคาหุ้นของเทสลาที่พุ่งขึ้นอย่างมากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นเพราะเทสลาได้รับเลือกเป็นส่วนหนึ่งของดัชนี เอสแอนด์พี 500 (S&P 500) ของบรรดาบริษัทชั้นนำในสหรัฐเมื่อสัปดาห์ก่อน

 

เทสลามีมูลค่าตลาดสูงในบรรดาบริษัทรถยนต์ในโลก ซึ่งตอนนี้อยู่ที่ 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.5 หมื่นล้านล้านบาท

 

นอกจากเป็นเจ้าของสเปซเอ็กซ์ และเทสลา นายมัสก์ยังเกี่ยวข้องอย่างมากกับธุรกิจอสังหาริมาทรัพย์ที่เป็นเจ้าของและขายสินทรัพย์และอาคารบ้านเรือน

 

ทั้งนี้ นายมัสก์เป็นนักธุรกิจเหมือนนายเกตส์ และ นายวอร์เรน บัฟเฟต์ นักธุรกิจมหาเศรษฐี ลงนามสัญญาขององค์กร The Giving Pledge ในปี 2555 และให้คำมั่นจะมอบเงินจำนวนมากให้บรรดาองค์กรการกุศล

 

นายมัสก์มอบเงิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้องค์กร Future of Life Institute ซึ่งมีภารกิจมุ่งมั่นในการทำให้เทคโนโลยีประดิษฐ์มีประโยชน์ต่อมนุษย์ นอกจากนี้ มหาเศรษฐีธุรกิจอวกาศผู้นี้มีองค์กรการกุศลของตัวเองในชื่อ Musk Foundation ซึ่งเจ้าตัวบริจาคหุ้นเทสลามูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐให้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง