รีเซต

ระทึก! เรือลากตู้คอนเทนเนอร์จะไปมาเลเซีย เจอคลื่นลมแรง ตกทะเลสตูล 18 ตู้ เร่งเก็บกู้

ระทึก! เรือลากตู้คอนเทนเนอร์จะไปมาเลเซีย เจอคลื่นลมแรง ตกทะเลสตูล 18 ตู้ เร่งเก็บกู้
มติชน
30 พฤษภาคม 2565 ( 12:33 )
96
ระทึก! เรือลากตู้คอนเทนเนอร์จะไปมาเลเซีย เจอคลื่นลมแรง ตกทะเลสตูล 18 ตู้ เร่งเก็บกู้

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค 3) เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการ ศรชล.ภาค3 ได้รับการประสานจากศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 ว่าเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 29 พฤษภาคม มีเรือลากตู้คอนเทนเนอร์บรรจุสินค้า เดินทางมาจาก อ.กันตัง จ.ตรัง ปลายทางประเทศมาเลเซีย ประสบเหตุคลื่นลมแรง ทำให้ตู้สินค้าตกทะเล จำนวน 20-30 ตู้ จากการตรวจสอบในระบบ seavision อยู่ที่พิกัดแลต 6 องศา 46 ลิปดา เหนือ ลอง 99 องศา 40 ลิปดา ตะวันออก แบริ่ง 252 ระยะ 0.4 ไมล์ทะเล จากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา

 

ต่อมามีเรือประมงพบเห็นตู้คอนเทนเนอร์จำนวนหนึ่งถูกคลื่นซัดลอยเข้าฝั่ง จ.สตูล บริเวณเกาะลิดี ศปก.ศรชล.ภาค 3 จึงประสานให้หน่วยต่างๆ พิจารณาดำเนินการ อย่างไรก็ดี สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล ทำการตรวจสอบและออกข่าวแจ้งเตือนหลีกเลี่ยงการเดินในบริเวณดังกล่าว ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออก (PIPO) ปากบารา ประสานเครือข่ายเรือประมงในพื้นที่ให้ระมัดระวังในการเดินเรือและหากพบเห็นให้แจ้ง ศปก.ศรชล.ภาค 3 ทราบ

 

 

สำหรับเรือที่ประสบเหตุเป็นเรือหัวลากชื่อ ฟอร์จูน 2 (Fortunell) เป็นเรือลำเลียงที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ชื่อ นำทอง 27 (Namthong 27) เป็นของบริษัท YKP OCEAN LINE สินค้าเป็นไม้ยางพาราแปรรูป ปลายทางปีนัง ประเทศมาเลเซีย จำนวนตู้ที่ตกน้ำ 18 ตู้ พิกัดที่เกิดเหตุ Lat.6 45 432 N

 

การดำเนินการของบริษัทเจ้าของเรือพบว่า เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 29 พ.ค ได้ส่งเรือหัวลากจากท่าเรือกันตัง ชื่อเรือ “วายเคพี คาริชม่า” เข้าให้ความช่วยเหลือ ติดตาม และต้อนตู้ให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ โดยมีการเตรียมผูกทุ่นเพื่อแสดงสัญลักษณ์ป้องกันไม่ให้เรือที่สัญจรไปมาได้รับอันตราย และมีการเตรียมเชือก โซ่และสเก็นเพื่อล็อกตู้ให้อยู่เกาะกลุ่มรวมกันแล้วจะทำการเก็บกู้ โดยใช้เรือเครนเข้าพื้นที่เพื่อยกตู้ขึ้นจากน้ำทะเล เรือช่วยเหลือได้เดินทางถึงหน้างานและจุดเกิดเหตุเวลาประมาณ 06.00 น.ที่ผ่านมาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง