รีเซต

ศบค.เคาะนักการทูตทุกคนต้องกักตัวในที่รัฐกำหนด กต.เผยไทม์ไลน์ ยันไม่มีVIP

ศบค.เคาะนักการทูตทุกคนต้องกักตัวในที่รัฐกำหนด กต.เผยไทม์ไลน์ ยันไม่มีVIP
ข่าวสด
17 กรกฎาคม 2563 ( 13:02 )
63
ศบค.เคาะนักการทูตทุกคนต้องกักตัวในที่รัฐกำหนด กต.เผยไทม์ไลน์ ยันไม่มีVIP

 

ศบค. แถลงมตินักการทูตเข้าไทย ต้องกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ทุกคน กระทรวงต่างประเทศ เผยไทม์ไลน์ ยันไม่มี VIP ทุกคนต้องทำตามระเบียบไทย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 17 ก.ค. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ โฆษก ศบค. เผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการเฉพาะกิจได้มีการประชุมด่วน และมีมติให้นักการทูตทุกคนที่จะเข้าประเทศไทย ต้องอยู่ในสถานกักกันตัวของรัฐฯ เป็นเวลา 14 วัน ทั้งสิ้น โดยกระทรวงการต่างประเทศจะชี้แจงเพิ่มเติมในลำดับถัดไป

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำหรับไทม์ไลน์ของนักการทูตท่านนี้ เดิมประจำอยู่ประเทศไทย ได้เดินทางกลับมาจากไปปฏิบัติหน้าที่ที่แฟรงก์เฟิร์ต วันที่ 15 ก.ค. ถึงไทยวันที่ 16 ก.ค. เวลา 14.00 น. ก่อนขึ้นเครื่องได้ตรวจเชื้อแล้วไม่พบเชื้อ ผลเป็นลบ เมื่อเดินทางมาถึงไทย เจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปรับที่สนามบิน และตรวจโควิดอีกครั้ง ระหว่างอยู่ที่สนามบินได้รอจนผลออกมาว่าเป็นลบ แสดงว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่พิสูจน์ว่าไม่มีเชื้อโควิด

นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า เมื่อทราบผลได้เดินทางมายังที่พักเพื่อกักตัว 14 วัน ในสถานที่ที่ต้นสังกัด เพื่อกักตัว 14 วันตามที่กำหนด ตามเกณฑ์ข้อปฏิบัติ โดยจัดรถที่มีฉากกั้นระหว่างผู้ขับกับนักการทูต ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ไปรับนั่งแยกรถกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อเดินทางถึงที่พัก คณะกรรมการนิติบุคคลดได้แจ้งว่า ไม่ให้เข้าพัก หลังจากนั้นสำนักงานจึงประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ โดยได้ข้อยุติว่า จะเดินทางไปพักที่ ASQ หรือ โรงแรมที่รัฐกำหนดไว้ และได้เข้าพักเรียบร้อยแล้ว และจะอยู่ภายใต้การดูแลของสาธารณสุข

เมื่อถามว่า ยังมีเคสอื่นที่เข้ามาอีกหรือไม่ นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า นักการทูต จะเข้ามาเป็นระยะ แต่ไม่ได้มีเป็นจำนวนมาก โดยเข้ามาเพื่อปฏิบัติภารกิจส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประเทศ โดยการเดินทางเข้ามาจะต้องทำตามกฎระเบียบของ ศบค.

หลายคนบอกว่า การเข้ามาของนักการทูต เป็น VIP มีเอกสิทธิ์คุ้มกัน แต่ขอชี้แจงว่า นักการทูต ไม่ใช่ VIP ได้รับการคุ้มครองตามอนุสัญญาเวียนนา ซึ่งเอกสิทธิ์คุ้มครองเพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ ในประเทศเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ภายใต้อนุสัญญานี้ นักการทูตต้องปฏิบัติตาม ระเบียบกฎหมายของประเทศเจ้าบ้าน แปลว่า จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ศบค. โดยในช่วงนี้จะยังมีนักการทูต เข้ามาอีก 2-3 คน โดยจะขอความร่วมมือ และคำนึงถึงประชาชนส่วนใหญ่เป็นสำคัญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง