รีเซต

10 ก.ย. ศบค.ถกเตรียมเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปิดฉากเคอร์ฟิว

10 ก.ย. ศบค.ถกเตรียมเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปิดฉากเคอร์ฟิว
มติชน
7 กันยายน 2564 ( 08:16 )
54
10 ก.ย. ศบค.ถกเตรียมเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปิดฉากเคอร์ฟิว

เมื่อวันที่ 6 กันยายน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 16 กันยายน ถึงกระแสข่าว ศปก.ศบค.เตรียมเสนอยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่าการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ผ่านมาสังคมก็ไม่สบายใจ แม้จะอยู่ร่วมกับกฎหมายดังกล่าวโดยแทบไม่รู้สึก แต่การใช้ต้องมีวันสิ้นสุด วันนี้อาจจะมีกฎหมายอื่นมาใช้แทนได้ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขกำลังปรับปรุง พ.ร.บ.โรคติดต่อ หากดำเนินการเสร็จสิ้นก็พร้อมที่จะมาทดแทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน มีแนวโน้มจะไม่ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดในสิ้นเดือนกันยายนนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า เป็นไปได้ ถ้าสถานการณ์ระบาดทรงตัวอยู่ในลักษณะนี้

 

 

เมื่อถามย้ำว่า หากไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การทำงานของ ศบค.จะยังอยู่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า ถ้าไม่ได้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศบค.ก็ต้องหมดและจบภารกิจไป แต่ไม่ใช่ว่าหายไปจากระบบ แต่อาจจะแปรสภาพเป็นระบบอื่นที่มีกฎหมายใหม่รองรับ โดยกฎหมายใหม่ที่จะรองรับรัฐบาลกำลังพิจารณาอยู่ และเท่าที่เห็นร่างกฎหมายน่าจะตอบโจทย์และสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ และน่าจะดีกว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

 

รายงานจาก ศบค.แจ้งว่า ในการประชุม ศบค.วันที่ 10 กันยายนนี้ จะพิจารณาทนทวนการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งมาตรา 5 การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรที่จะให้สิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน และมาตรา 9 ที่ใช้ออกข้อกำหนดต่างๆ และมาตรการเคอร์ฟิว โดยกลับไปใช้กฎหมายปกติคือ พ.ร.บ.โรคติดต่อ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเข้ามารับผิดชอบตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง