รีเซต

ประยุทธ์ เผยต่างชาติชื่นชมไทยคุมโควิดได้ดี แต่ไม่เคยเหลิง มุ่งสานต่อรับมือโรคอุบัติใหม่ในอนาคต

ประยุทธ์ เผยต่างชาติชื่นชมไทยคุมโควิดได้ดี แต่ไม่เคยเหลิง มุ่งสานต่อรับมือโรคอุบัติใหม่ในอนาคต
มติชน
14 มิถุนายน 2565 ( 17:07 )
81
ประยุทธ์ เผยต่างชาติชื่นชมไทยคุมโควิดได้ดี แต่ไม่เคยเหลิง มุ่งสานต่อรับมือโรคอุบัติใหม่ในอนาคต

“บิ๊กตู่” ขอบคุณทุกฝ่ายช่วยกันทำให้สถานการณ์โควิดดีขึ้น เผย หลายปท.แห่ชื่นชม ย้ำ ผู้นำต่างชาติร่วมสานต่อรับมือโรคอุบัติใหม่ในอนาคต

 

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 14 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า ขอขอบคุณ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ข้าราชการ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และประชาชนที่ร่วมกันดำเนินการมาจนถึงทุกวันนี้ที่สถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อประจำวันลดลงจนเหลือต่ำกว่าวันละ 2,000 คน และจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันลดลงเหลือไม่ถึง 20 ราย แม้จะมีผู้เสียชีวิต 1 ราย แต่ก็เป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น และต้องไปดูด้วยว่าเขาเสียชีวิตจากอะไร เป็นกลุ่ม 608 หรือไม่ ได้รับวัคซีนครบแล้วหรือไม่ เพราะเราเคยบอกแล้วว่าถ้าคนคนนั้นติดเชื้อโควิด-19 แต่เคยได้รับการฉีดวัคซีนเพียงพอ ก็จะทำให้อาการไม่หนัก และแก้ไขได้ทัน ซึ่งเราต้องดูตรงนี้ ไม่ใช่ดูแต่ว่าจะหาอะไรมาตอบโต้รัฐบาล ตนไม่อยากจะมาตอบโต้กับใคร แต่พยายามทำทุกอย่างจากข้อมูลและข้อเท็จจริง

 

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการควบคุมโรคโควิด-19 ถือว่าเราทำได้ดี ทุกคนแสดงความชื่นชม ซึ่งรวมถึงนายลอยด์ เจ. ออสติน ที่สาม รมว.กลาโหมของสหรัฐอเมริกา ที่ได้มาพบปะหารือกับตนเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยเขาชมว่าประเทศไทยแก้ปัญหานี้ได้เป็นอย่างดี

 

ขณะที่ตนได้กล่าวขอบคุณในความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในเรื่องของวัคซีนและเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งผู้นำประเทศต่างๆ และเอกอัครราชทูตต่างประเทศที่ตนได้พบปะ ต่างแสดงความชื่นชมไทยด้วยเช่นกัน แต่ตนไม่เคยเหลิงกับเสียงชื่นชมเหล่านี้ โดยได้ย้ำว่าให้มีความร่วมมือกันต่อไป เพราะในอนาคตอาจมีโรคอุบัติใหม่อื่นๆเกิดขึ้นอีก โดยตอนนี้ประเทศไทยเป็นที่ตั้งของศูนย์อาเซียนด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ ซึ่งประเทศญี่ปุ่นให้เงินสนับสนุนศูนย์ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง