รีเซต

ชาวบ้านผวา หอแทงค์น้ำประปาหมู่บ้าถล่ม หลังเกิดดินสไลด์ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือ

ชาวบ้านผวา หอแทงค์น้ำประปาหมู่บ้าถล่ม หลังเกิดดินสไลด์ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือ
ข่าวสด
21 ตุลาคม 2564 ( 00:38 )
32
ชาวบ้านผวา หอแทงค์น้ำประปาหมู่บ้าถล่ม หลังเกิดดินสไลด์ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือ

ชาวบ้านหมู่ที่ 18 ต.บ้านกลาง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ผวา หอแทงค์น้ำประปาหมู่บ้าถล่ม หลังเกิดดินสไลด์ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือ

 

วันที่ 20 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าจากชาวบ้านหมู่ที่ 18 ต.บ้านกลาง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ว่า เกิดดินสไลด์ใกล้กับที่ตั้งแทงค์ประปาหมู่บ้าน เกรงว่าจะทำให้แทงค์น้ำขนาดใหญ่ล้มพังเสียหาย จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลและช่วยเหลือ โดยจุดดังกล่าวเป็นโครงการประปาหมู่บ้าน สร้างโดยกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบให้หมู่บ้านเมื่อปี 2551 พบว่าดินได้สไลด์ลงไปด้านล่างซึ่งเป็นคลองและส่วนที่ใกล้กับแทงค์ประปาดินยุบตัวเกือบ 5 เมตร

 

 

นายสมอน กงเวียน อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 18 ต.บ้านกลาง อ.หล่มสัก เปิดเผยว่า จุดดังกล่าวเป็นที่ดินของชาวบ้านที่อนุญาตให้ตั้งประปาหมู่บ้าน เนื้อที่ประมาณ 1 งาน เมื่อ 3-4 ปีก่อนได้เกิดดินสไลด์ 1 ครั้งแล้วแต่ไม่มาก ชาวบ้านจึงช่วยกันนำดินมาถม จนกระทั่งมาปีนี้เกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน ดินได้สไลด์ลงเรื่อยๆ เพราะจุดดังกล่าวด้านล่างมีความลาดชัน

 

 

ล่าสุดดินได้ยุบตัวและสไลด์กินเนื้อที่ไปจนถึงบริเวณที่ตั้งประปาหมู่บ้าน ทำให้รางระบายน้ำและสิ่งปลูกสร้างบางส่วนพังเสียหาย ซึ่งหากเกิดการสไลด์ตัวอีกครั้งเกรงว่าจะทำให้แท้งน้ำขนาดใหญ่ทรุดถล่มลงมาพังเสียหายได้ ซึ่งพื้นที่หมู่ที่ 18 ต.บ้านกลาง เป็นพื้นที่สูง ชาวบ้านไม่สามารถขุดเจาะน้ำบาดาลได้ เมื่อถึงฤดูแล้งจะได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำ มีเพียงประปาหมู่บ้านแห่งนี้แห่งเดียวเท่านั้นที่ชาวบ้านนำไปใช้อุปโภคบริโภค

 

 

หากเกิดความเสียหายกับระบบประปาหมู่บ้านแห่งนี้แล้ว จะทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอยากมาก เพราะจะทำให้ไม่มีน้ำกินน้ำใช้ จึงอยากจะวิงวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงมาช่วยดูแลแก้ไขโดยด่วน ก่อนที่จะเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง