รีเซต

อิหร่านลั่น! จะล้างแค้นเหตุลอบสังหารนักวิทย์นิวเคลียร์อย่างสาสม

อิหร่านลั่น! จะล้างแค้นเหตุลอบสังหารนักวิทย์นิวเคลียร์อย่างสาสม
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2563 ( 16:18 )
170
อิหร่านลั่น! จะล้างแค้นเหตุลอบสังหารนักวิทย์นิวเคลียร์อย่างสาสม

วันนี้ ( 28 พ.ย. 63 )ฮุซเซน เดห์แกน ที่ปรึกษาของผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาโตเหลาะ อาลี คาเมเนอี ประกาศในวันนี้ว่า จะทำการโจมตีผู้ก่อเหตุลอบสังหาร นายโมห์เซน ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ระดับสูงสุดของอิหร่าน เพื่อล้างแค้นอย่างสาสม


ด้านนายจาวาด ชารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมประณามเหตุดังกล่าวว่าเป็นการก่อการร้าย




มาจิด ทาคห์ ราวานชี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ ระบุว่า การลอบสังหาร เป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ และเป็นความพยายามในการกระตุ้นความรุนแรงในภูมิภาค 


นายพล ฮุซเซน ซาลามี ผู้บัญชาการกองกำลังปฏิวัติอิสลา ระบุว่า การลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ เป็นพฤติกรรมที่ละเมิดอำนาจโลกอย่างชัดเจน ในการกีดกันอิหร่านไม่ให้เข้าถึงวิทยาศาสตร์สมัยใหม่


ทั้งนี้ นายชารีพ กล่าวหาว่า "อิสราเอล" เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุลอบสังหารในครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา ชื่อของนายฟาครีซาเดห์ นักวิทย์ที่ถูกลอบสังหารนั้น เคยได้รับการกล่าวถึงจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ในระหว่างที่พูดถึงโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน เมื่อปี 2018 ด้วย แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการแสดงความเห็นในประเด็นดังกล่าวจากอิสราเอลแต่อย่างใด 




นายฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ระดับสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งชาติตะวันตกสงสัยมานานแล้วว่าอยู่เบื้องหลังโครงการระเบิดนิวเคลียร์ลับของอิหร่าน ถูกลอบสังหารในการซุ่มโจมตีใกล้กรุงเตหะราน เมืองหลวงในวันศุกร์  โดยมีขึ้นท่ามกลางความกังวลจากนานาประเทศว่าอิหร่านกำลังเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม เพื่อพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์ แต่อิหร่านย้ำชัดว่าโครงการนิวเคลียร์ของตนมีขึ้นเพื่อสันติสุขเท่านั้น 

 

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังกังวลด้วยว่า เหตุการณ์ดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อแผนการของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ต้องการนำสหรัฐฯกลับเข้าสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านอีกครั้ง


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง