รีเซต

อนามัยโลกประเมิน โควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกเกือบ 15 ล้านคน

อนามัยโลกประเมิน โควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกเกือบ 15 ล้านคน
TNN ช่อง16
6 พฤษภาคม 2565 ( 07:59 )
61
อนามัยโลกประเมิน โควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกเกือบ 15 ล้านคน

วันนี้ (6 พ.ค.65) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เชื่อว่าหลายประเทศรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิดต่ำกว่าจำนวนที่แท้จริง ซึ่งรายงานทั่วโลกเพียง 5.4 ล้านคนเท่านั้น โดยในอินเดีย มีผู้เสียชีวิตจากโควิด 4.7 ล้านคน หรือ 10 เท่าของจำนวนที่ทางการรายงาน และเกือบ 1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วโลก 

รัฐบาลอินเดียตั้งคำถามเกี่ยวกับการประเมินดังกล่าว โดยบอกว่า อินเดีย “กังวล” เกี่ยวกับวิธีการนี้ แต่ผลการศึกษาอื่น ๆ ก็ได้ข้อสรุปในลักษณะที่คล้ายคลึงกันเกี่ยวกับระดับของผู้เสียชีวิตในอินเดีย

มาตรการประเมินที่ถูกใช้โดย WHO นั้น เรียกว่า การเสียชีวิตส่วนเกิน คือมีผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเวลาปกติในพื้นที่เดียวกัน ก่อนการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิดจำนวนเท่าใด   

การคำนวณเหล่านี้ยังรวมถึงการเสียชีวิต ซึ่งไม่ได้เกิดจากโควิดโดยตรง แต่เกิดจากผลกระทบที่เกี่ยวกับโควิด เช่น ผู้คนไม่สามารถเข้าถึงโรงพยาบาลเพื่อการรักษาโรคตามที่พวกเขาต้องการได้ 

นอกจากนี้ ยังมีการบันทึกสถิติที่หละหลวมในบางภูมิภาค และการตรวจสอบเพียงเล็กน้อยในช่วงเริ่มต้นของวิกฤต แต่ WHO แถลงว่า ผู้เสียชีวิตที่เป็นส่วนเกิน 9.5 ล้านคน สูงกว่า 5.4 ล้านคน  ที่คิดว่าเป็นการเสียชีวิตโดยตรงจากโควิด ซึ่งเมื่อพูดเกี่ยวกับระดับของจำนวนผู้เสียชีวิต ดร.ซามีรา อัสมา จากสำนักงานสถิติของ WHO กล่าวว่า มันเป็นโศกนาฏกรรม

เธอกล่าวว่า มันเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ และมันมีความสำคัญสำหรับพวกเราที่ต้องให้เกียรติชีวิตที่สูญเสียไป และเราต้องให้ผู้กำหนดนโยบายรับผิดชอบ หากเราไม่นับจำนวนผู้เสียชีวิต เราจะพลาดโอกาสในการเตรียมความพร้อมที่ดีกว่าในครั้งต่อไป

ตามการประเมินของ WHO ยังพบด้วยว่า นอกจากอินเดียแล้ว ยังมีหลายประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตส่วนเกินสูงสุด รวมทั้งรัสเซีย, อินโดนีเซีย, สหรัฐฯ, บราซิล, เม็กซิโก และเปรู โดยจำนวนผู้เสียชีวิตในรัสเซียสูงกว่าที่ทางการบันทึกสถิติถึง 3 เท่าครึ่ง

รายงานยังพิจารณาถึงอัตราการเสียชีวิตส่วนเกิน เมื่อเทียบกับขนาดประชากรของแต่ละประเทศ โดยอัตราการเสียชีวิตส่วนเกินของสหราชอาณาจักร คล้ายกับอเมริกา, สเปน และเยอรมนี สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกในช่วงระหว่างปี 2020 และ 2021

หลายประเทศมีอัตราการเสียชีวิตส่วนเกินต่ำ รวมทั้งจีน ซึ่งยังคงเดินหน้าใช้นโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ระดมการตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่และการกักตัว ออสเตรเลีย ซึ่งใช้มาตรการคุมเข้มในการเดินทาง เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิดในประเทศ รวมทั้ง ญี่ปุ่นและนอร์เวย์ด้วย

นักวิชาการที่ช่วยรวบรวมข้อมูลทำรายงาน ยอมรับว่า การประมาณการของพวกเขา เป็นการคาดการณ์มากขึ้นสำหรับประเทศในแถบทะเลทรายซับ-ซาฮารา เนื่องจากมีข้อมูลเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับการเสียชีวิตในภูมิภาคนี้ ไม่มีสถิติที่น่าเชื่อถือสำหรับ 41 จาก 54 ประเทศในแอฟริกา จำเป็นต้องมีระบบรวบรวมข้อมูลที่ดีกว่าเดิมอย่างเร่งด่วน.


ภาพจาก Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง