รีเซต

จีนเผยโครงการ 'ทางหลวงข้ามทะเล' แห่งใหม่ คืบหน้าใกล้เสร็จสิ้น

จีนเผยโครงการ 'ทางหลวงข้ามทะเล' แห่งใหม่ คืบหน้าใกล้เสร็จสิ้น
Xinhua
28 พฤศจิกายน 2566 ( 19:32 )
46
จีนเผยโครงการ 'ทางหลวงข้ามทะเล' แห่งใหม่ คืบหน้าใกล้เสร็จสิ้น

(แฟ้มภาพซินหัว : สะพานหลิงติงหยาง ส่วนหนึ่งของทางหลวงสายเซินเจิ้น-จงซาน ในมณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 27 เม.ย. 2023)

กว่างโจว, 28 พ.ย. (ซินหัว) -- โครงการทางหลวงข้ามทะเลระหว่างเมืองเซินเจิ้นและเมืองจงซาน มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน มีความคืบหน้าเข้าใกล้การก่อสร้างเสร็จสิ้นขึ้นอีกขั้น

บริษัท กลุ่มการสื่อสารมณฑลกว่างตง จำกัด รายงานว่ามีการเทคอนกรีตครั้งสุดท้ายเมื่อวันอังคาร (28 พ.ย.) ขณะงานก่อสร้างอุโมงค์ใต้น้ำแบบท่อ ซึ่งมีความยาวราว 6.8 กิโลเมตร ใกล้เสร็จสิ้นแล้วรายงานระบุว่าอุโมงค์ใต้น้ำแบบท่อข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงความยาว 24 กิโลเมตร เชื่อมเมืองเซินเจิ้นและเมืองจงซานที่ตั้งอยู่บนแต่ละฝั่งของปากแม่น้ำจูเจียงทางหลวงสายเซินเจิ้น-จงซาน เป็นโครงการศูนย์กลางการขนส่งหลักในภูมิภาคอ่าวใหญ่กว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า ประกอบด้วยอุโมงค์ใต้น้ำหนึ่งแห่ง สะพานสองแห่ง และเกาะเทียมสองแห่ง ทำให้เป็นหนึ่งในโครงการเส้นทางข้ามทะเลที่มีความท้าทายมากที่สุดในโลก

รายงานเสริมว่าทางหลวงข้ามทะเลสายนี้มีกำหนดเปิดให้สัญจรภายในปี 2024 และจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างเมืองเซินเจิ้นและเมืองจงซานจาก 2 ชั่วโมงในปัจจุบัน เหลือเพียงราว 20 นาทีบริษัทฯ เผยว่าทางหลวงสายเซินเจิ้น-จงซาน ควบคู่กับสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิมอย่างสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า จะทำให้เกิดโครงข่ายเส้นทางข้ามทะเลและข้ามแม่น้ำในภูมิภาคอ่าวใหญ่ฯ และกระตุ้นการเชื่อมต่อของกลุ่มเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง