รีเซต

น้ำวังล้น! ยังไม่คลี่คลาย ประชาชนเดือดร้อนหนัก น้ำไหลเชี่ยวท่วมสะพานแล้ว

น้ำวังล้น! ยังไม่คลี่คลาย ประชาชนเดือดร้อนหนัก น้ำไหลเชี่ยวท่วมสะพานแล้ว
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2566 ( 09:13 )
44
น้ำวังล้น! ยังไม่คลี่คลาย ประชาชนเดือดร้อนหนัก น้ำไหลเชี่ยวท่วมสะพานแล้ว

แม่น้ำวังหนุนสูง! ยังไม่คลี่คลาย ท่วมหนักพื้นที่อำเภอตอนใต้ พบไหลเชี่ยวท่วมสะพานแล้ว ด้านจังหวัดสรุปสถานการณ์เบื้องต้น 6 วัน บ้านเรือนได้รับผลกระทบ ไปแล้วกว่า 4,900 หลัง


สถานการณ์แม่น้ำวังหนุนสูง และเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ และบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ 3 อำเภอของ จ.ลำปาง ขณะนี้สถานการณ์คลี่คล้ายในพื้นที่ ต.นาแก้ว และ ต.นาแส่ง อ.เกาะคา หลังจากมวลน้ำก้อนใหญ่จากน้ำป่าทะลักลงมาสมทบในแม่น้ำวังเริ่มลดลง จึงทำให้แม่น้ำวัง ที่ไหลล้นทะลักท่วมหลายหมู่บ้านของ อ.เกาะคา ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา โดยล่าสุดขณะนี้ (2 ต.ค.66) ระดับน้ำลดลง และคลี่คล้ายกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว


แต่มวลน้ำก้อนใหญ่จากพื้นที่ อ.เกาะคา ได้ไหลต่ และไปสร้างผลกระทบในพื้นที่ อ.เถิน และ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอตอนใต้สุดของจังหวัดติดกับ จ.ตาก โดยน้ำป่าที่มาตามลำห้วยสายต่างๆ ที่ไหลลงแม่น้ำวังไม่ได้ ประกอบกับแม่น้ำวังที่อยู่ในระดับที่สูง จึงทำให้ล้นทะลักท่วมพื้นที่ลุ่มและตามบ้านเรือนในพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง เข้าสู่วันที่ 3 แล้ว สร้างความเดือดร้อนอย่างหนักในพื้นที่ ต.เถินบุรี ต.แม่ถอด และ ต.ล้อมแรด บ้านเรือนประสบภัยไปกว่า 500 หลัง


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง

 



โดยในครั้งนี้ ชาวบ้านบอกว่า ฝนตกหนักมากและเป็นสถานการณ์ที่กระแสน้ำมาเร็ว ท่วมบ้านเรือนในที่ลุ่มเป็นบริเวณกว้าง หนักสุดในรอบ 13 ปี ซึ่งครั้งหนักๆเคยเจอขึ้นเมื่อปี 54 กระทั่งมาเจอหนักๆ อีกครั้งในปีนี้ อย่างสะพานเมืองเถิน 100 ปี ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำวัง เขต ต.ล้อมแรด อ.เถิน ก็พบภาพน้ำวังขึ้นไหลท่วม จนไม่สามารถข้ามผ่านไปมาได้ เนื่องจากถูกน้ำวังล้นท่วมฝั่งหัวสะพานลึกกว่า 1 เมตร และไหลเชี่ยว


สำหรับม้วนน้ำก้อนใหญ่นี้ ยังกระทบต่อพื้นที่ 4 ตำบล 30 หมู่บ้านของ อ.แม่พริก จ.ลำปางอย่างหนักด้วย และประสบภัยต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 3 เช่นกัน ชาวบ้านเดือดร้อนไปนับพันหลังคาเรือน ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำวังยังทรงตัว เนื่องจากไม่มีน้ำเหนือไหลลงมาเติม และฝนในพื้นที่เริ่มหยุดตกลงมาแล้ว ซึ่งหากสภาพอากาศเป็นแบบนี้ จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และคลี่คล้ายภายใน 2 – 3 วัน


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง

 


สรุปสถานการณ์ พื้นที่ จ.ลำปาง ประสบภัยมาตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน – 2 ตุลาคม 2566 จากฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ ตลอดจนสถานการณ์แม่น้ำวังล้นตลิ่ง ซึ่งในห้วงดังกล่าวมีบ้านเรือน จำนวน 4,915 หลัง ได้รับผลกระทบ กระจายใน 257 หมู่บ้าน 38 ตำบล 8 อำเภอของ จ.ลำปาง 


เบื้องต้นมีพื้นที่การเกษตร อย่างนาข้าวได้รับความเสียหาย 2,034 ไร่ , สวน 1,068 ไร่ , พืชไร่ มันสำปะหลัง และข้าวโพด 657 ไร่ สิ่งสาธารณะประโยชน์ ได้รับความเสียหาย เป็นถนน 22 แห่ง , สะพาน และคอสะพาน 8 แห่ง , ฝาย 15 แห่ง ซึ่งคาดว่า น่าจะมีสิ่งสาธารณะประโยชน์ ได้รับผลกระทบมากว่านี้ เนื่องจากการสำรวจ ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งจะมีการตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดต่อไป เพราะบางพื้นที่สถานการณ์เริ่มคลี่คล้ายลงและบางแห่งก็ยังประสบภัย


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง

 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง