รีเซต

ข้าหลวงสิทธิฯยูเอ็นชี้ ยูเครน 10 ล้านทิ้งบ้าน พลเรือนดับเกิน 900

ข้าหลวงสิทธิฯยูเอ็นชี้ ยูเครน 10 ล้านทิ้งบ้าน พลเรือนดับเกิน 900
มติชน
21 มีนาคม 2565 ( 07:24 )
43
ข้าหลวงสิทธิฯยูเอ็นชี้ ยูเครน 10 ล้านทิ้งบ้าน พลเรือนดับเกิน 900

นายฟิลิปโป กรานดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า ขณะนี้มีผู้คนราว 10 ล้านคนได้หนีออกจากบ้านของพวกเขาในยูเครน อันเป็นผลมาจากการรุกรานของรัสเซีย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ

 

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องหลบหนีออกจากบ้านเรือนของตนเองในยูเครน ได้กลายเป็นทั้งผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ รวมถึงผู้ลี้ภัยในต่างประเทศ

 

ขณะที่แมตต์ ซอลต์มาร์ช หัวหน้าฝ่ายข่าวและสื่อของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) กล่าวว่า ความรวดเร็วในการไหลบ่าของผู้ลี้ภัยออกจากยูเครน ถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่เคยเกิดมาก่อนในประวัติศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้

 

ซอลต์มาร์ชกล่าวว่า เพื่อนร่วมงานที่เขาคุยด้วยซึ่งทำงานรับมือกับภาวะวิกฤตมาหลายสิบปีบอกว่า พวกเขาไม่เคยเห็นจำนวนคนที่เคลื่อนที่เร็วขนาดนี้มาก่อน แม้ว่าตัวเลขของผู้ลี้ภัยจะยังไม่ถึงระดับเดียวกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในซีเรีย แต่สถานการณ์ในซีเรียเป็นการทำสงครามยืดเยื้อมาหลายปีแล้ว

 

ซอลต์มาร์ชรับว่า ยังยากที่จะสรุปตัวเลขความช่วยเหลือที่ต้องการในขณะนี้ แต่ความต้องการหลักเบื้องต้นคือที่พักพิง และทำให้แน่ใจว่าผู้ที่เดินทางออกมามีที่พักอาศัย ผ้าห่ม อาหาร และน้ำ

 

นอกจากนี้หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นยังระบุด้วยว่า นับจนถึงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีพลเรือนอย่างน้อย 902 รายถูกสังหารในยูเครน แต่เชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้มาก

 

ด้านสำนักงานอัยการสูงสุดของยูเครนระบุว่า มีเด็กที่ถูกสังหารจากการรุกรานของรัสเซียแล้ว 112 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง