รีเซต

แม่เหยื่อถูกทหารซ้อมตาย เผยบุกช่วยลูกอีกคนทัน ช้ากว่านี้ อาจเป็นศพ

แม่เหยื่อถูกทหารซ้อมตาย เผยบุกช่วยลูกอีกคนทัน ช้ากว่านี้ อาจเป็นศพ
มติชน
20 เมษายน 2563 ( 08:33 )
146
แม่เหยื่อถูกทหารซ้อมตาย เผยบุกช่วยลูกอีกคนทัน ช้ากว่านี้ อาจเป็นศพ

เมื่อวันที่ 20 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าล่าสุด เกี่ยวกับคดี กลุ่มทหารชุดเฉพาะกิจ ศอ.ปส.ชอน. หรือ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายเเดน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ตอนบน) บุกไปอุ้ม สองพี่น้อง ชาวบ้าน บ้านยางคำ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม อ้างว่า มีการสืบสวนพบ มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงบุกเข้าไปในกระท่อมนา และคุมตัวสองพี่น้อง ไปสอบสวน ที่ฐานปฏิบัติการ ตั้งอยู่ในวัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับบ้านของผู้เสียหาย เหตุเกิดตั้งแต่คืนวันที่ 17 เมษายน 2563 เพื่อเค้นขยายผลจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด เนื่องจาก สองพี่น้องมีประวัติเสพยามาก่อน จนกระทั่งมีการลงมือทำร้ายร่างกายทั้งสองพี่น้อง จนพี่ชาย คือ นายยุทธนา ซ้ายซา หรือด่อน อายุ 33 ปี บาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิต

 

หลังนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ส่วนน้องชาย คือ นายณัฐพงษ์ ซ้ายซา หรือแดง อายุ 29 ปี ยังถูกกักตัว และมีการทำร้ายร่างกาย ภายในฐานปฏิบัติการ จนถึงช่วงเย็นวันที่ 18 เมษายน 2563 จนกระทั่งพ่อแม่ เกรงว่าลูกอีกคนจะได้รับอันตราย จึงบุกเข้าไปขอตัวคืน และนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ในสภาพสะบักสะบอม ผลการตรวจร่างกาย พบว่า เลือดคลั่งในซี่โครง กระดูกซี่โครงหัก 2 ซี่ และมีแผลฟกช้ำจากการถูกทำร้ายทั่วร่างกาย

 

ส่วนการดำเนินคดี หลังพ่อแม่ผู้เสียหาย ได้เข้าแจ้งความกับ พนักงานสอบสวน สภ.ธาตุพนม ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 18 เมษายน 2563 หลังทราบข่าวลูกชายเสียชีวิต ทางตำรวจจึงได้ ส่งศพไปชันสูตรหาสาเหตุที่สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น อยู่ระหว่างการรอผลชันสูตร และรวบรวมหลักฐาน ผลตรวจร่างกาย ขอน้องชายที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้าย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ นอกจากนี้ ในส่วนของต้นสังกัดของกำลังทหาร กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้ส่งตัวแทน คือ พ.อ. บุญสิน พาดกลาง รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ผู้ได้บาดเจ็บ ยืนยันจะดำเนินการตามขั้นตอน ให้ความเป็นธรรมผู้เสียหาย ไม่เข้าข้างคนผิด รอขั้นตอนการสอบสวน

 

ทั้งนี้ ทางด้าน นางป่าน ซ้ายซา อายุ 56 ปี แม่ผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ เปิดเผยถึงกรณี พาญาติเข้าไปติดตามหาลูกชายอีกคน หลังทราบว่าลูกชายคนโตเสียชีวิต ว่า หลังมีกลุ่มทหารใช้มือถือลูกชายโทรมาแจ้งให้ไปดูอาการลุกชายได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม แต่ไปถึงไม่นาน แพทย์พยาบาลบอกถูกทำร้ายสิ้นใจแล้ว แทบช็อก รับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ช่วงนั้น มี ทหารนายหนึ่งเดินมากล่าวขอโทษหน้าตาเฉย และถามว่า ลูกชายอีคนอยู่ไหน กับไม่ได้คำตอบชัดเจน หลังไปแจ้งความกับตำรวจ จึงตัดสินใจ ชวนสามี กับญาติพี่น้องไปตามหาลูกชาย ที่ฐานปฏิบัติการหน่วยทหาร ในวัดแห่งหนึ่ง พื้นที่ ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พยายามไปอ้อนวอนขอพบลูกชาย แต่ทหาร กับบ่ายเบี่ยงไม่ยอมให้พบ อ้างว่าปลอดภัย จนกระทั่งไม่ยอม และยืนยันจะเข้าไปหาลุกชาย

 

จนในที่สุดทหารที่ดูแล ยอมให้พบลูกชาย สภาพที่เห็นลูกชายอิดโรย ตัวเหลืองหมดแรง บนเจ็บหน้าออก เจ็บซี่โครงขวา ไม่ได้กินข้าวตั้งแต่เมื่อวาน ยังระบุอีกว่า ทหารซ้อมสารพัด โดยยังไม่รู้ว่าพี่ชายของตนเสียชีวิต จึงช่วยพากันนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล ผลการตรวจแพทย์ ระบุ ซี่โครงขวาหัก 2 ซี่ เลือดคลั่งภายใน และมีรอยฟกช้ำจากการทำร้ายทุบตี น่วมทั้งตัว จนรับไม่ได้ โหดร้ายเกินคน ลุกชายตนถูกซ้อมข้ามคืน กระดูกซี่โครงหัก เลือดคลั่ง ยังไม่ให้การช่วยเหลือ พยายามยื้อไว้ หากเข้าไปช่วยไม่ทัน คงกลายเป็นศพ เรื่องนี้ตนยอมไม่ได้แน่นอน จะต้องเอาเรื่องถึงที่สุด หากลูกตนผิดรับได้ บ้านเมืองมีกฎหมาย ดำเนินคดีไป ไม่ใช่มาใช้วิธีโหดร้ายแบบนี้มันเกินไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง