รีเซต

42 ปีแห่งความทุ่มเท! รู้จักชายผู้ดูแล 'โครงการอนุรักษ์น้ำ' แห่งกานซู่

42 ปีแห่งความทุ่มเท! รู้จักชายผู้ดูแล 'โครงการอนุรักษ์น้ำ' แห่งกานซู่
Xinhua
22 มีนาคม 2564 ( 15:45 )
28
42 ปีแห่งความทุ่มเท! รู้จักชายผู้ดูแล 'โครงการอนุรักษ์น้ำ' แห่งกานซู่

ซู่หนาน, 22 มี.ค. (ซินหัว) -- นับเป็นเวลานาน 42 ปีแล้วที่ "กู้เจิ้งหลี่" ชายจีนวัย 59 ปี ปฏิบัติงานอยู่แนวหน้าของโครงการอนุรักษ์น้ำถังก่าเอ่อร์ ในตำบลต้าเหอ อำเภอปกครองตนเองซู่หนาน กลุ่มชาติพันธุ์อวี้กู้ มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยมีจุดประสงค์ดูแลความปลอดภัยของน้ำดื่มสำหรับชาวบ้านและปศุสัตว์ในท้องถิ่น

 

ตำบลต้าเหอมีปริมาณน้ำฝนประจำปีเพียง 150-300 มิลลิเมตร โครงการอนุรักษ์น้ำถังก่าเอ่อร์จึงมีความสำคัญยิ่งยวดต่อเหล่าคนเลี้ยงสัตว์ในท้องถิ่น

แต่ละวันกู้ตื่นนอนแต่เช้าตรู่และใช้เครื่องสูบผันน้ำจากสถานีสูบน้ำบริเวณเชิงเขาไปยังอ่างเก็บน้ำด้านบนสุด จากนั้นเขาจะปีนขึ้นไปบนยอดเขาตอน 07.00 น. พร้อมเปิดวาล์วปล่อยน้ำในอ่างเก็บน้ำให้น้ำไหลไปยังจุดจ่ายน้ำ 52 จุดผ่านท่อ 7 เส้น ก่อนขี่รถจักรยานยนต์ไปคอยตรวจตราว่าทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่นหรือไม่

 

กู้ทำงานแบบนี้ตลอด 42 ปีที่ผ่านมา คนเลี้ยงสัตว์ในท้องถิ่นมักคุ้นชินกับภาพของเขากำลังสาละวนกับการทำงานตามแนวโครงการอนุรักษ์น้ำ ซึ่งไม่เพียงช่วยให้ชาวบ้านมีแหล่งน้ำที่ปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างสมดุลระหว่างผืนหญ้าและปศุสัตว์อีกด้วย โดยเป็นผลจากความพยายามของกู้และเพื่อนร่วมงานนั่นเอง

 

คนเลี้ยงสัตว์ในท้องถิ่นติดป้ายข้อความว่า "เมื่อดื่มน้ำ โปรดอย่าลืมคนขุดบ่อน้ำ" ไว้บริเวณบ่อน้ำดื่มตามแนวโครงการอนุรักษ์น้ำเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ โดยทุกครั้งที่กู้ผ่านป้ายดังกล่าวเขาจะหยุดมองอยู่ชั่วขณะ เพราะรู้สึกมีความสุขที่ผู้คนเห็นถึงความพยายามของตน

ทั้งนี้ กู้มักกล่าวอยู่เสมอว่า "ผมเป็นลูกหลานคนเลี้ยงสัตว์ ผมมีหน้าที่ช่วยเหลือคนเลี้ยงสัตว์เข้าถึงน้ำที่ปลอดภัย"

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(บันทึกภาพวันที่ 20 มี.ค. 2021)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง