รีเซต

ผู้ใช้งาน Threads ลบบัญชีไม่ได้และถูกเก็บข้อมูลส่วนตัวมากกว่า Twitter

ผู้ใช้งาน Threads ลบบัญชีไม่ได้และถูกเก็บข้อมูลส่วนตัวมากกว่า Twitter
TNN ช่อง16
10 กรกฎาคม 2566 ( 14:33 )
52
ผู้ใช้งาน Threads ลบบัญชีไม่ได้และถูกเก็บข้อมูลส่วนตัวมากกว่า Twitter

ภายหลังบริษัท เมตา (Meta) เปิดตัวบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กแบบไมโครบล็อกเทรดส์ (Threads) และมีผู้ใช้งานจำนวนมากโดยมีขั้นตอนง่าย ๆ เพียงแค่เชื่อมโยงบัญชีผู้ใช้งานกับ Instagram บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กแบบภาพถ่ายและวิดีโอซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานจำนวนมากมาแล้วก่อนหน้านี้


อย่างไรก็ตามพบว่าการผูกบัญชีของ Instagram เข้ากับ Threads แม้ว่าจะมันง่ายต่อการใช้งานแต่ผู้ใช้งานกลับไม่สามารถลบบัญชีของ Threads ได้จนกว่าจะลบบัญชี Instagram โดยผู้ใช้งานทำได้แค่เพียงปิดการใช้งานชั่วคราวซ่อนบัญชีและโพสต์ต่าง ๆ ของ Threads ได้โดยตรง


แม้ว่าจะเป็นรายละเอียดการทำงานของระบบสมาชิกบางส่วนแต่ทางทีมงาน Instagram ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยอดัม มอสเซรี (Adam Mosseri) หัวหน้าทีมพัฒนา Instagram ได้ออกมายืนยันว่าบริษัทได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้วและอยู่ในระหว่างการปรับปรุงแต่ยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาการปรับปรุงได้อย่างชัดเจน


นอกจากนี้ยังพบว่า Threads มีการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน 14 รายการ เช่น ข้อมูลสุขภาพ การจ่ายเงิน ข้อมูลการเงิน ตำแหน่งที่ตั้ง ข้อมูลการติดต่อ รายชื่อผู้ติดต่อ เนื้อหา ประวัติการค้นหาข้อมูล ประวัติการใช้งาน ข้อมูลยืนยันตัวบุคคล ปริมาณการใช้ข้อมูล ข้อมูลที่ละเอียดอ่อนส่วนบุคคล ข้อมูลการวิเคราะห์ และข้อมูลอื่น ๆ


ในขณะที่บริการ Twitter ที่เก็บข้อมูลส่วนตัว 10 รายการ เช่น ข้อมูลการจ่ายเงิน ตำแหน่ง ข้อมูลการติดต่อ รายชื่อผู้ติดต่อ เนื้อหา ประวัติการค้นหาข้อมูล ประวัติการใช้งาน ข้อมูลยืนยันตัวบุคคล ปริมาณการใช้ข้อมูล ข้อมูลการวิเคราะห์


โดยก่อนหน้านี้บริษัท เมตา (Meta) ผู้พัฒนาบริการ Threads มักถูกวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อใช้สำหรับการโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นของบริษัท รวมไปถึงประเด็นปัญหากับข้อกฎหมายการให้บริการในยุโรปที่ห้ามใช้ฟีเชอร์ถ่ายโอนข้อมูลผู้ใช้งานไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ซึ่งฟีเชอร์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทางทีมงานผู้พัฒนา Threads กำลังนำมาใช้งาน 


ที่มาของข้อมูล ThevergeAljazeera
ที่มาของรูปภาพ Threads

ข่าวที่เกี่ยวข้อง