รีเซต

ตลาดสี่มุมเมืองวุ่น! ติดโควิดรวม 909 ราย พบจุดเสี่ยงแพร่เชื้อ ที่กั้นห้องน้ำหยอดเหรียญ

ตลาดสี่มุมเมืองวุ่น! ติดโควิดรวม 909 ราย พบจุดเสี่ยงแพร่เชื้อ ที่กั้นห้องน้ำหยอดเหรียญ
ข่าวสด
19 พฤษภาคม 2564 ( 17:05 )
113
ตลาดสี่มุมเมืองวุ่น! ติดโควิดรวม 909 ราย พบจุดเสี่ยงแพร่เชื้อ ที่กั้นห้องน้ำหยอดเหรียญ

 

ข่าววันนี้ 19 พ.ค.64 สำหรับความคืบหน้าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในตลาดสี่มุมเมือง ผลการตรวจคัดกรองเชิงรุกพบวันนี้ติดเชื้อเพิ่ม 42 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในตลาดทั้งหมด 909 ราย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค.64 ที่โรงพยาบาลปทุมธานี จ.ปทุมธานี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานควบคุมโรคโควิด-19 ของจ.ปทุมธานีว่า

 

 

การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกเม.ย.2564 ของจ.ปทุมธานี เริ่มจากการระบาดในสถานบันเทิง ปัจจุบันสามารถควบคุมได้แล้วไม่พบการติดเชื้อจากสถานบันเทิงเพิ่ม การติดเชื้อขณะนี้ส่วนใหญ่มาจากการสัมผัสใกล้ชิดภายในครอบครัวร้อยละ 75 ที่เหลือเป็นการติดเชื้อในชุมชนและสถานที่เสี่ยง

 

 

โดยไปส่งทีมออกตรวจเชิงรุกที่ตลาดรังสิต เป้าหมาย 300 คน เทศบาลตำบลบางกะดี 600 คน บริษัทใน อ.ลาดหลุมแก้ว 80 คน นอกจากนี้สุ่มตรวจในแคมป์คนงานก่อสร้างและในเรือนจำ 5 แห่งของจังหวัดด้วยเพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อ

 

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า สำหรับตลาดสี่มุมเมือง ผลการตรวจคัดกรองเชิงรุกระหว่างวันที่ 7-15 พ.ค.64 คัดกรองแล้ว 10,480 คน พบติดเชื้อ 867 ราย คิดเป็นร้อยละ 8 โดยผู้ติดเชื้อเป็นคนไทย ร้อยละ 70 ต่างด้าวร้อยละ 30 เป็นการติดเชื้อใน 2 โซน จากทั้งหมด 10 กว่าโซน ได้สั่งปิดในโซนที่พบผู้ติดเชื้อเพื่อควบคุมโรคและจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม “บุญรักษา” ภายในตลาดจำนวน 400 เตียง และวันที่ 20 พ.ค.จะเปิดเพิ่มอีก 400 เตียง เพื่อดูแลผู้ติดเชื้ออย่างดี หากมีอาการส่งต่อตามระบบ

 

 

ส่วนในโซนที่เหลือได้กำหนดจุดเข้าออก 5 จุด คัดกรองการเข้า-ออกและลงทะเบียนไทยชนะ โดยผู้ค้าจะต้องมีผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบ จึงเข้ามาค้าขายได้

 

 

จากการสอบสวนโรคพบปัจจัยเสี่ยงสำคัญคือ ที่กั้นเข้าห้องน้ำแบบหยอดเหรียญเป็นความเสี่ยงในการสัมผัสและแพร่เชื้อ ได้มีการเอาที่กั้นออก ตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือแทน และทำความสะอาดตลาดทุกวันด้วยยาฆ่าเชื้อ ภาพรวมถือว่าควบคุมโรคได้เป็นอย่างดี

 

 

ทั้งนี้ จ.ปทุมธานี ได้ฉีดวัคซีนโควิดให้กลุ่มเป้าหมายไปแล้วจำนวน 38,161 โดส แบ่งเป็นเข็มแรก 25,019 ราย และครบสองเข็ม 13,142 ราย ส่วนการจองวัคซีน มีผู้จองวัคซีนแล้ว 87,259 คน คิดเป็นร้อยละ 11.29 จากกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 773,126 คน

 

 

สสจ.ปทุมธานี แจงตั้งรพ.สนามในตลาดสี่มุมเมือง หลังถูกวิจารณ์ สถานที่ไม่เหมาะสม

 

 

ข่าววันนี้ 19 พ.ค. 64 ที่สำนักสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี (สสจ) กล่าวชี้แจงกรณีการตั้งโรงพยาบาลสนามในตลาดสี่มุมเมือง ว่า ประเด็นสำคัญคือสถานที่ตรงนี้ค่อนข้างจะกว้าง และเจ้าของสถานที่ต้องการช่วยหน่วยราชการ เพื่อป้องกันควบคุมโรคระบาดโควิด19 โดยเจ้าของพื้นที่ช่วยเหลือปรับบำรุงพื้นที่ เพื่อรองรับผู้ป่วย ทำให้เราทำงานได้คล้องตัวยิ่งขึ้น และไม่ได้ใช้เงินของหน่วยงานราชการแต่อย่างใด

 

 

ซึ่งการดำเนินการถูกต้องตามระเบียบทั้งหมด เป็นมาตรฐานของกรมสุขภาพ กรมอนามัยกับกรมควบคุมโรคติดต่อและได้เข้ามาดูพื้นที่แล้ว สามารถดำเนินการได้ตามสถานการณ์ฉุกเฉิน ทางเจ้าของพื้นที่ได้ทำความเข้าใจกับผู้ที่อยู่อาศัยในบริเวณแห่งนี้แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย ซึ่งเราดำเนินการไปได้ 2-3 วันแล้ว สำหรับพื้นที่นี้มีผู้ป่วยแล้ว โดยมีการจัดพื้นที่เป็นกลุ่ม ๆ ซึ่งก็มีหัวหน้ากลุ่ม ๆ ละ 50 คน ที่คอยสื่อสารกับทางเจ้าหน้าที่พยาบาลที่ดูแลในจุดนี้

 

 

นพ.สุรินทร์ กล่าวว่า คิดว่าการดำเนินการในจุดนี้เป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ทางภาพเอกชนก็ทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดดีขึ้นที่จะทำมาค้าขายได้เร็วขึ้น ทางราชการก็สามารถควบคุมโรคได้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้โรคไม่กระจายไปที่อื่น สสจ.ได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ทำความเข้าใจและชี้แจงกับผู้ที่ยังไม่เข้าใจอยู่ ส่วนที่มีภาพในออนไลน์ มันเป็นภาพที่อยู่ระหว่างการปรับบำรุงอยู่ เป็นปัญหาที่เขาได้ปรับบำรุงพื้นที่เสร็จก็จะเข้าใจได้ ที่สำคัญคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี ก็อนุมัติให้พื้นที่ดังกล่าว เป็นจุดที่ดำเนินการได้ตามระเบียบของคณะกรรมการควบคุมโคติดต่อตามข้อกฎหมายทั้งหมด จึงมาชี้แจงทำความเข้าให้ประชาชนได้ทราบ

 

 

นพ.สุรินทร์ กล่าวต่อว่า สถานที่ ณ ตอนนี้มีผู้ป่วยประมาณ 400 ราย แต่สามารถขยายได้ประมาณ 800 ราย เพื่อรองรับการค้นหาเชิงรุกได้รวดเร็วที่สุด ผู้ป่วยที่อยู่จุดนี้เป็นกลุ่มสีเขียวไม่มีอาการ หากมีอาการเราก็จะนำไปอีกจุดหนึ่งที่เป็นโรงพยาบาลที่รับผู้ป่วยที่มีอาการมากขึ้น กลุ่มส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ยังเดินไปเดินมาได้ปกติซึ่งเขาไม่มีอาการอะไร แต่เราต้องการให้เขาอยู่ร่วมกันเพื่อไม่ให้กระจายเชื้อ กลุ่มป่วยจริงเราตรวจแล้วก็ยังปกติ แต่ผู้ที่มีอาการสีเหลืองเราจะดึงออกไปเพื่อนำไปทำการรักษาตามขั้นตอน

 

 

ผู้ป่วยที่อยู่จุดนี้ส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติการสื่อสารเวลามาโรงพยาบาลค่อนข้างยาก การนำมารวมกันแล้ว จัดให้มีหัวหน้าคอยสื่อสารก็จะง่ายขึ้น เพราะเป็นกลุ่มต่างชาติด้วยกัน และการจัดกลุ่มและพื้นที่เขาค่อนข้างพอใจ สามารถทำกิจกรรมได้ ส่วนที่มีปัญหากับผู้อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวก็ค่อนข้างห่างไกล เจ้าของพื้นที่สามารถพูดคุยทำความเข้าใจได้ก่อนที่มีการดำเนินการเปิด

 

 

 

ตลาดสี่มุมเมือง ใช้พื้นที่​ตั้ง รพ.สนาม ยันได้มาตรฐาน ปลอดภัย

 

 

เป็นภาพที่ได้รับการแชร์​ จากเพจ ตลาดสี่มุมเมือง ซึ่งเป็นภาพการสร้างโรงพยาบาลสนามบุญรักษา เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด ที่ไม่มีอาการ มาพักกักตัว โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมีการตั้งเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยอยู่จำนวนมาก

 

 

โดยโพสต์ระบุว่า “ตลาดสี่มุมเมือง ร่วมกับ จังหวัดปทุมธานี และสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี สร้างโรงพยาบาลสนามบุญรักษา เพื่อช่วยรองรับผู้ป่วย โควิด – 19 ที่ไม่มีอาการ ให้เข้ารับการรักษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ​ด้วยจุดประสงค์เดียวคือ "เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และเราจะข้ามผ่านวิกฤตโควิดไปด้วยกัน”

 

 

​โรงพยาบาลสนามบุญรักษา ถูกสร้างตามมาตรฐาน รวมทั้งบริหารจัดการภายใต้การควบคุมดูแลของสาธารณสุขและทีมแพทย์ ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ว่างของตลาดเก่า ที่ไม่มีผู้ใช้งานแล้ว อยู่ห่างจากตลาดสี่มุมเมืองยุคใหม่ และอยู่ห่างจากอาคารโดยรอบตามมาตรการของสาธารณสุข มีรั้วกั้นเป็นสัดส่วน มีการจัดการเครื่องใช้ ดูแลซักล้าง กำจัดสิ่งปฏิกูลอยู่ภายในบริเวณโรงพยาบาลฯ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคไม่ให้ออกไปภายนอก

 

 

โดยอาหารและของใช้ภายในโรงพยาบาลฯ มาจากการสนับสนุนของสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ตลาดสี่มุมเมือง และพ่อค้าแม่ค้าชาวตลาดสี่มุมเมือง รวมถึงองค์กรและบุคคลภายนอก โรงพยาบาลสนามฯแห่งนี้ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยความช่วยเหลืออย่างดีจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี สาธารณสุขอำเภอ ลำลูกกา สามโคก ลาดหลุมแก้ว ศูนย์อนามัยที่ 4 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี และทีมคณะแพทย์จากโรงพยาบาลลาดหลุมแก้ว"

 

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง