รีเซต

EU ปรับ Meta "ละเมิดกฎ" ถ่ายโอนข้อมูลไปยังสหรัฐฯ

EU ปรับ Meta "ละเมิดกฎ" ถ่ายโอนข้อมูลไปยังสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2566 ( 09:30 )
15
EU ปรับ Meta "ละเมิดกฎ" ถ่ายโอนข้อมูลไปยังสหรัฐฯ

หน่วยงานกำกับดูแลความเป็นส่วนตัวของสหภาพยุโรป (EU) สั่งปรับ “เมตา แพลตฟอร์มส์” บริษัทแม่ของ “เฟซบุ๊ก” มากเป็นประวัติการณ์ที่ 1.2 พันล้านยูโร หรือราว 1.3 พันล้านดอลลาร์ จากกรณีถ่ายโอนข้อมูลผู้ใช้ใน EU ไปยังสหรัฐฯ 

การตัดสินล่าสุดดำเนินการโดยคณะกรรมาธิการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ (DPC) ซึ่งตรวจสอบการดำเนินงานในต่างประเทศของ “เมตา” ใน EU ที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎระเบียบคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของยุโรป (GDPR) จากการถ่ายโอนข้อมูลส่วนตัวของพลเมืองยุโรปไปยังสหรัฐฯ แม้ศาลยุโรปจะมีคำสั่งห้ามเมื่อปี 2563

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ยังแจ้งให้ “เมตา” ระงับการถ่ายโอนข้อมูลส่วนบุคคลไปยังสหรัฐฯ ภายในเวลา 5 เดือน นับจากมีคำตัดสินล่าสุด

คำตัดสินดังกล่าวเชื่อมโยงกับคดีที่ “แม็กซ์ ชเรมส์” นักรณรงค์ด้านสิทธิความเป็นส่วนตัวชาวออสเตรีย ระบุว่ากรอบแนวทางเรื่องการถ่ายโอนข้อมูลพลเมืองของ EU ไปยังสหรัฐฯ ไม่ได้ปกป้องชาวยุโรปจากการสอดแนมของสหรัฐฯ

กฎระเบียบคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของยุโรปเป็นข้อบังคับด้านการปกป้องข้อมูลที่สำคัญของ EU ซึ่งควบคุมบริษัทที่ดำเนินธุรกิจใน EU โดยมีผลบังคับใช้ในปี 2561

ทั้งนี้ ค่าปรับที่ “เมตา” ต้องจ่ายสูงกว่าที่ EU เคยสั่งปรับบริษัทต่างๆ รวมถึง “แอมะซอนดอทคอม” ที่ถูกปรับราว 746 ล้านยูโร จากการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลในทำนองเดียวกันเมื่อปี 2564

“นิก เคล็กก์” ประธานฝ่ายกิจการทั่วโลกของ “เมตา” และ “เจนนิเฟอร์ นิวสเตต” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ระบุในเว็บบล็อก ว่า บริษัทเตรียมยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว และจะขอใช้กระบวนการศาล เพื่อระงับกำหนดเส้นตายที่กำหนด

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง