รีเซต

ประณามยุติล็อกดาวน์ นักวิทย์ร่วม4พันจี้รบ.อังกฤษทบทวนเปิดประเทศ

ประณามยุติล็อกดาวน์ นักวิทย์ร่วม4พันจี้รบ.อังกฤษทบทวนเปิดประเทศ
ข่าวสด
8 กรกฎาคม 2564 ( 15:09 )
38
ประณามยุติล็อกดาวน์ นักวิทย์ร่วม4พันจี้รบ.อังกฤษทบทวนเปิดประเทศ

 

 

ประณามยุติล็อกดาวน์ - วันที่ 8 ก.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า บรรดาบุคลากรการแพทย์และนักวิทยาศาสตร์กว่า 4 พันคน ลงนามในจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลอังกฤษให้ทบทวนการยุติมาตรการชะลอการระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 อย่างสมบูรณ์

 

 

 

จดหมายดังกล่าวยังประณามการยุติมาตรการอย่างสมบูรณ์ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ว่าเป็นการทดลองที่อันตรายและไร้มนุษยธรรม โดยจดหมายดังกล่าวได้รับการเปิดเผยผ่านวารสารการแพทย์ Lancet

 

 

 

"รัฐบาลอังกฤษต้องทบทวนยุทธศาสตร์และดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อปกป้องสาธารณชน และเด็ก พวกเรามองว่ารัฐบาลกำลังจะทำสิ่งที่อันตรายและไร้มนุษยธรรม จึงข้อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการเลิกใช้มาตรกรสกัดกั้นการระบาดอย่างสมบูรณ์ในวันที่ 19 ก.ค.นี้"

 

 

 

"แทนที่จะดำเนินมาตรการเปิดประเทศข้างต้น รัฐบาลควรชะลอการเปิดประเทศไปจนกว่าประชาชนทุกคน รวมถึงคนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตลอดจนมาตรการเว้นระยะห่างในสถานศึกษาได้รับการใช้งาน และการใส่หน้ากากอนามัยในอาคาร"

 

 

รายงานระบุว่า เดิมจดหมายฉบับนี้มีนักวิทยาศาสตร์ร่วมลงชื่อไม่มากนัก แต่ล่าสุด มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 4,200 คน

 

 

 

แพทย์หญิง ดีปติ กุรดาซานี นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยควีนส์แมรี่ กรุงลอนดอน ผู้ริเริ่มจดหมายฉบับดังกล่าว ระบุว่า รัฐบาลกำลังเจตนาทำให้เด็กต้องเผชิญหน้ากับไวรัส แทนที่จะฉีดวัคซีนเพื่อปกป้องเด็กๆ ถือว่าไร้มนุษยธรรมและยอมรับไม่ได้

 

 

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำหนดให้วันที่ 19 ก.ค.นี้ เป็นวันแห่งเสรีภาพ ซึ่งทางรัฐบาลจะเปิดประเทศและยุติการใช้มาตรการด้านโควิดทั้งหมด พร้อมตั้งคำถามว่า "ไม่เปิดตอนนี้ แล้วจะเปิดตอนไหน"

 

 

 

นายแพทย์ริชาร์ด ฮอร์ตัน บรรณาธิการวารสาร Lancet กล่าวว่า แถลงการณ์ของรัฐบาลกับความเห็นของนักวิชาการนั้นไปคนละทาง เนื่องจากสัญญาณทางด้านการระบาดชี้ว่าอังกฤษกำลังอยู่ในช่วงที่อันตรายอย่างยิ่งและอาจกลับไประบาดขั้นวิกฤตอีกครั้ง

 

 

"นักวิทยาศาสตร์หลายคนกังวลมาก เพราะว่าปริมาณผู้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ขณะที่อัตราการแพร่ระบาดกำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ การยุติมาตรการในวันที่ 19 ก.ค.นี้ นอกจากเป็นการเพิ่มอัตราการระบาด เพิ่มผู้ป่วยที่ต้องเข้าสู่โรงพยาบาล และผู้ป่วยโควิดเรื้อรัง แต่ยังเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะต่อการเกิดเชื้อกลายพันธุ์ชนิดใหม่ซึ่งจะดื้อวัคซีนด้วย"

 

 

นพ.เอริก โทโปล ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ ผู้อำนวยการ Scripps Research Translational Unit รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา หนึ่งในผู้ลงชื่อ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อก่อโรคโควิด-19 ชนิดเดลต้าอย่างเฉียบพลัน จะไม่ได้เพียงเพิ่มจำนวนผู้ป่วยโควิดเรื้อรังเท่านั้น

 

 

นพ.โทโปล ระบุต่อว่า การระบาดนี้กำลังทำให้อังกฤษมีผู้ป่วยรุนแรง และเสียชีวิตเพิ่มขึ้นแล้ว ดังนั้นการชะลอเปิดประเทศและเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนให้ประชาชนจะลดสิ่งเหล่านี้ลงได้ หลังพบผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 32,000 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พุ่งขึ้นจากวันก่อนอย่างรวดเร็ว

 

 

นอกจากจดหมายดังกล่าวแล้วยังมีสมาคมแพทย์อังกฤษที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับแผนการของรัฐบาล ส่วนด้านวัคซีนนั้นมีชาวอังกฤษได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วถึงร้อยละ 86.4 และได้รับวัคซีนครบแล้ว 2 เข็ม ร้อยละ 64.6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง