รีเซต

สวยด้วย 'สารปรอท' ต้องระวัง! ผิวดำเป็นฝ้าถาวร พิษสะสมทำตับ-ไตอักเสบ

สวยด้วย 'สารปรอท' ต้องระวัง! ผิวดำเป็นฝ้าถาวร พิษสะสมทำตับ-ไตอักเสบ
TNN Health
26 ตุลาคม 2564 ( 17:08 )
318
สวยด้วย 'สารปรอท' ต้องระวัง! ผิวดำเป็นฝ้าถาวร พิษสะสมทำตับ-ไตอักเสบ

ข่าววันนี้ ใครๆ ก็อยากผิวสวย แต่สำหรับกรณีที่กำลังเกิดขึ้นในโลกออนไลน์ หลังหญิงสาวรายหนึ่งโพสต์รูปพร้อมข้อความ ระบุว่าใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ “สารปรอท” มาตลอด จะผิวบางจะเป็นมะเร็งก็จะใช้! โดยปัจจุบันมีผู้ผลิตเครื่องสำอางที่ทำให้ผิวขาว ออกวางจำหน่ายในท้องตลาดมากมาย ซึ่งเรารู้จักกันในนามครีมหน้าขาว (Whitening Products) โดยใช้สารปรอทเป็นส่วนผสม แม้ในระยะแรกจะเห็นผลเร็ว ผิวขาวเนียนใสจริง แต่ภายในระยะเวลาอันสั้น ความขาวใสจะถูกแทนที่ด้วยอาการข้างเคียง คือ รอยไหม้ดำที่ค่อยๆ แผ่วงกว้าง รอยแดง ผื่นแพ้ หน้าบาง ติดเชื้อง่าย ซึ่งใช้เวลาในการรักษานาน และในบางรายอาจเป็นถาวร


สารปรอท เป็นสารห้ามใช้ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2551 โดยกำหนดชื่อสารห้ามใช้ คือ “ปรอท และสารประกอบของปรอท”


กลไกการออกฤทธิ์ให้ผิวหน้าขาว : สารปรอทที่ใช้อยู่ในรูปของไดวาเลนซ์แคทไอออน [mercuric (II) ion, Hg2+] จะยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ทำให้มีการสร้างเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ลดลง จึงช่วยให้สีผิวขาวขึ้น นอกจากนี้ปรอทยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ชนิด staphylococcus จึงป้องกันสิวได้ด้วย


ผลข้างเคียงจากการใช้ : ทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ เกิดฝ้าถาวร ผิวบางลง และเมื่อใช้ติดต่อกัน เป็นเวลานานจะทำให้เกิดพิษสะสมของสารปรอทในผิวหนัง และดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ทำให้ตับและไตอักเสบ เกิดโรคโลหิตจาง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ อีกทั้งในสตรีมีครรภ์ปรอทจะดูดซึมไปสู่ทารก ทำให้เด็กมีสมองพิการและปัญญาอ่อนได้


ที่มา: 


- หมอแล็บแพนด้า
- ฝ่ายเภสัชกรรม คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง