รีเซต

ร้านโจ๊กชื่อดังในจีน ถูกจับได้ เอาอาหารเหลือทิ้งมาปรุงใหม่ ให้ลูกค้ากิน

ร้านโจ๊กชื่อดังในจีน ถูกจับได้ เอาอาหารเหลือทิ้งมาปรุงใหม่ ให้ลูกค้ากิน
ข่าวสด
19 มีนาคม 2564 ( 11:14 )
102
ร้านโจ๊กชื่อดังในจีน ถูกจับได้ เอาอาหารเหลือทิ้งมาปรุงใหม่ ให้ลูกค้ากิน

ร้านขายโจ๊กยอดนิยม 2 แห่ง ในประเทศจีนได้ออกมาขอโทษต่อสาธารณะ จากกรณีเรื่องราวสุดอื้อฉาว หลังพบว่ามีการนำอาหารเหลือที่ลูกค้ากินเสร็จแล้วกลับมาปรุงซ้ำใหม่อีกครั้ง และการปฏิบัติที่มีถูกสุขลักษณะอื่น ๆ

 

ร้านโจ๊กชื่อดังแห่งหนึ่งในเครือหมั่นหลิง ที่มีร้านค้าทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่งกำลังถูกตรวจสอบอย่างหนัก หลังจากมีภาพที่พนักงานคนหนึ่งได้หยิบซี่โครงหมูออกมาจากหม้อซุปที่ลูกค้ากินเสร็จแล้ว ก่อนจะนำไปอาหารเหลือเหล่านั้นไปปรุงใหม่ ให้กับลูกค้ารายอื่นอีกครั้ง

 

โดยระหว่างขั้นตอนทั้งหมดเขาก็ไม่ได้ปฏิบัติให้ถูกสุขลักษณะเลยแม้แต่น้อย "ใช่มันยังเหลือ เอามาปรุงใหม่ได้" พนักงานคนดังกล่าวตอบกลับคำถามของนักข่าวจาก Fujian Television ที่แฝงตัวเข้าไปทำงานว่าการกระทำดังกล่าวจะมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยหรือไม่?

 

 

ทั้งกล้องยังจับภาพพนักงานในครัวที่จัดการปรุงอาหารด้วยมือที่สกปรกได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้าเป็นอย่างมาก แต่นี่ไม่ใช่ร้านเดียวที่มีพฤติกรรมดังกล่าว เพราะร้านโจ๊กอีกแห่งอย่าง "Sanmi Congee" ที่ตั้งอยู่ในเมืองฝูโจว ร้านอาหารในเครือชื่อดังอีกแห่ง ที่มีร้านค้ากว่า 1,100 แห่งทั่วประเทศจีนก็ได้ถูกตรวจสอบ และพบว่ามีพฤติกรรมในรูปแบบที่คล้ายกันกับกรณีร้านโจ๊กในเครือหมั่นหลิง

 

ก่อนจะถูกเปิดเผยว่าทางร้านจ้างพนักงานที่ไม่มีใบรับรองสุขภาพ รวมไปถึงการปฏิบัติที่ไม่ถูกสุขอนามัย หลังจากเกิดกรณีเรื่องราวสุดอื้อฉาวดังกล่าว ร้านโจ๊กทั้งสองแห่งนั้นได้ออกแถลงการณ์ขอโทษลูกค้าที่ทำให้เกิดความผิดหวัง และกล่าวว่ากำลังตรวจสอบความปลอดภัยและสุขอนามัยของอาหารในร้านค้าทุกแห่ง จากกรณีดังกล่าวส่งผลให้แอพพลิเคชั่นสั่งอาหารออนไลน์ลบชื่อร้านทั้งสองออก และทางร้านยังได้ปิดให้บริการชั่วคราว

 

 

อย่างไรก็ตามร้านโจ๊กทั้ง 2 ร้าน นั้นเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีราคาถูก และเป็นอาหารเพื่อสุขภาพทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ท่ามกลางอุตสาหกรรมการจัดส่งอาหารของจีนที่เฟื่องฟู เนื่องจากจากธุรกิจการสั่งอาหารโดยผ่านสื่อกลางอย่างแอพเคชั่นนั้นทำให้ ทั้ง 2 ร้านนี้เป็นหนึ่งในสามร้านโจ๊กชั้นนำในจีน ณ การประชุมสุดยอดอุตสาหกรรมอาหารเมื่อปีที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ร้านอาหารในเครือหมั่นหลิงนั้น สามารถสร้างยอดขายโจ๊กได้กว่า 180 ล้านชามต่อปี ตามข้อมูลจากแอพวิเคราะห์ข้อมูลการสั่งอาหารอย่าง 'Food Info' ก่อนจะกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นหลังจากที่ ดี ฮซู พิธีกรและนักแสดงสาวชาวไต้หวันได้กล่าวชมโจ๊กร้านนี้บนโซเชียลมีเดียของเธอเอง "เมื่อฉันทำงานในปักกิ่งหรือเซี่ยงไฮ้ฉันมักจะสั่งจากร้านโจ๊กหมั่นหลิง มันอร่อยมาก!" เธอกล่าว

 

ที่มา : South China Morning Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง