รีเซต

จีนเร่งพัฒนา 'หุ่นยนต์รับมือเหตุฉุกเฉิน' รับมือสถานการณ์ต่างๆ

จีนเร่งพัฒนา 'หุ่นยนต์รับมือเหตุฉุกเฉิน' รับมือสถานการณ์ต่างๆ
Xinhua
6 มกราคม 2567 ( 22:36 )
39
จีนเร่งพัฒนา 'หุ่นยนต์รับมือเหตุฉุกเฉิน' รับมือสถานการณ์ต่างๆ

  (แฟ้มภาพซินหัว : หุ่นยนต์กู้ภัยที่งานมหกรรมทางอุตสาหกรรมในนครเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 17 พ.ย. 2022) 

ปักกิ่ง, 6 ม.ค. (ซินหัว) -- จีนจะเร่งรัดความพยายามผลิตหุ่นยนต์รับมือเหตุฉุกเฉินที่มีเทคโนโลยีสลับซับซ้อนภายในปี 2025 โดยหุ่นยนต์เหล่านี้จะถูกใช้งานอเนกประสงค์ รวมถึงการค้นหาและช่วยเหลือระหว่างสถานการณ์ฉุกเฉิน

แนวปฏิบัติที่ร่วมออกโดยกระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉิน และกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบุว่าการพัฒนาและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์รับมือเหตุฉุกเฉินจะเดินหน้าการสร้างความทันสมัยของระบบและสมรรถนะการจัดการเหตุฉุกเฉินในจีน

หุ่นยนต์รับมือเหตุฉุกเฉินจะปฏิบัติงานต่างๆ เช่น การเฝ้าติดตามและแจ้งเตือนล่วงหน้า การค้นหาและช่วยเหลือ การสื่อสาร การสนับสนุนทางโลจิสติกส์ และปฏิบัติการอื่นๆ ในหลายสถานการณ์ อาทิ การป้องกันและลดภัยพิบัติ และการบรรเทาทุกข์ รวมถึงทดแทนงานของมนุษย์บางส่วนหรือทั้งหมด

เป้าหมายสำคัญคือการพัฒนาหุ่นยนต์รับมือเหตุฉุกเฉินขั้นสูง ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ ละเอียดถี่ถ้วน และชาญฉลาดภายในปี 2025

จีนจะเสริมสร้างการพัฒนาหุ่นยนต์รับมือเหตุฉุกเฉินสำหรับวัตถุประสงค์สำคัญ เช่น การลาดตระเวน การค้นหาชีวิต การสนับสนุนด้านวัตถุ การดับเพลิง ปฏิบัติการที่มีความเสี่ยงสูง การกู้ภัยที่ซับซ้อน การเปิดช่องทางชีวิต และการสนับสนุนด้านการสื่อสาร ในการรับมือสถานการณ์ต่างๆ ทั้งน้ำท่วม ไฟไหม้ แผ่นดินไหว และภัยพิบัติทางธรณีวิทยาอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง