รีเซต

หมู่บ้านมรดกโลกญี่ปุ่นเปิดให้นอนค้างคืนฟรี แบบตัดขาดจากเทคโนโลยี

หมู่บ้านมรดกโลกญี่ปุ่นเปิดให้นอนค้างคืนฟรี แบบตัดขาดจากเทคโนโลยี
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2566 ( 13:43 )
88
หมู่บ้านมรดกโลกญี่ปุ่นเปิดให้นอนค้างคืนฟรี แบบตัดขาดจากเทคโนโลยี

Airbnb แพลตฟอร์มให้บริการหาที่พักชื่อดัง ชวนคนที่หลงรักประเทศญี่ปุ่น เตรียมจองบ้านกัสโช ซึ่งเป็นบ้านโบราณในหมู่บ้านซุงะนุมะที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ที่เมืองโกคายามะ ประเทศญี่ปุ่น นับเป็นครั้งแรกที่หมู่บ้านซุงะนุมะจะเปิดประตูต้อนรับแขกที่จะมาพักค้างคืนสัมผัสกับประวัติศาสตร์และมรดกทางวัฒนธรรมในรอบหลายทศวรรษ



"หมู่บ้านซุงะนุมะ" ดินแดนที่งดงามดังภาพวาด


หมู่บ้านซุงะนุมะเป็นหมู่บ้านที่งดงามราวภาพวาด ประกอบด้วย 9 ครัวเรือน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโช รายล้อมด้วยภูเขาสูงตระหง่าน เป็นสถานที่ที่สวยงามและมีเสน่ห์ที่สุดแห่งหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับการรักษาไว้เป็นอย่างดีของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย 

 

หมู่บ้านซุงะนุมะมักถูกมองว่าเป็น "หมู่บ้านลับ" เนื่องจาก ไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้พักค้างคืน (โดยทั่วไปแล้วจะมีเพียงเฉพาะผู้อยู่อาศัยเท่านั้น) จึงนับว่าหมู่บ้านแห่งนี้เป็นแคปซูลเวลาทางวัฒนธรรม ทาง Airbnb พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าพักได้สัมผัสกับหมู่บ้านที่รักษามรดก และขนบธรรมเนียมประเพณีไว้ให้กับคนรุ่นหลังที่มีมาอย่างยาวนาน 


โดยหนึ่งในกิมมิกก็คือ ผู้เข้าพักจะได้รับชุด “Disconnect to Connect” ซึ่งประกอบด้วยชุดอุปกรณ์เครื่องเขียนที่ทำจากกระดาษวาชิแบบดั้งเดิม กล้องโพลารอยด์ และชุดอโรมาเธอราพีของท้องถิ่นโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวออกจากโลกแห่งเทคโนโลยีและหวนคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้งขณะที่อยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ถือเป็น Social Detox หรือการบำบัดการเสพติดเทคโนโลยีอีกรูปแบบหนึ่ง 




"ครอบครัวนากาชิมะ", "บ้านกัสโชซูคุริ" และ Airbnb


ด้วยการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากเมืองนันโตะ และครอบครัวนากาชิมะ รุ่นที่ 5 ซึ่งเป็นคนในท้องถิ่น พร้อมเปิดบ้านโบราณที่มีอายุกว่า 170 ปีบนแพลตฟอร์ม Airbnb เพื่อต้อนรับ พร้อมเปิดประสบการณ์การเข้าพักแบบดั้งเดิมอย่างแท้จริง และดื่มด่ำกับประเพณีอันยาวนานของดินแดนแห่งนี้เป็นเวลาเพียง 2 คืนเท่านั้น


บ้านกัสโชซูคุริ แบบของครอบครัวนากาชิมะนี้ มีลักษณะเฉพาะของภูมิภาค ด้วยโครงสร้างหลังคาโบราณทรงแหลม ทำให้บ้านทนทานต่อหิมะที่ตกหนักในฤดูหนาวและผ่านการทดสอบของกาลเวลาได้ เทคนิคการมุงหลังคานี้เป็นประเพณีท้องถิ่นที่ต้องอาศัยเวลาและความพยายามอย่างมาก โดยคนในท้องถิ่นจะทำงานร่วมกันที่เรียกว่า ยูอิ ซึ่งเป็นจิตวิญญาณแห่งการเกื้อกูลซึ่งกันและกันที่เป็นรากฐานของซุงะนุมะและการอนุรักษ์ของหมู่บ้านแห่งนี้ 




การท่องเที่ยวฟรี !?


หมู่บ้านซุงะนุมะเป็นตัวอย่างที่งดงามของการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างกลมกลืน เป็นความรื่นรมย์ทางสายตาและจิตใจ ครอบครัวนากาชิมะมีความภูมิใจที่จะเชิญผู้เข้าพัก 1 กลุ่ม จำนวน 2 คน นาน 2 คืน ในวันที่ 17-19 กรกฎาคม 2566 ในราคา 0 บาท ซึ่งจะมาพร้อมกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย


1. เพลิดเพลินกับชาต้อนรับแบบดั้งเดิมและอาหารท้องถิ่นที่ปรุงโดยคุณนากาชิมะ รวมทั้งเต้าหู้โกคายามะ ผักจากภูเขา และปลาที่จับสดๆ จากแม่น้ำ

2. เรียนรู้เกี่ยวกับประเพณีท้องถิ่นที่สืบทอดมานานหลายศตวรรษ เช่น การทำวาชิ ซึ่งเป็นกระดาษที่ทำจากเส้นใยที่หาได้จากท้องถิ่น และการทำซาซาระ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีพื้นเมืองที่ใช้ในเพลงพื้นบ้านที่เก่าแก่ที่สุดเพลงหนึ่งของภูมิภาคนี้

3. เพลิดเพลินไปกับการแสดงสีสันยามค่ำคืนที่มีมนต์ขลังและการร้องเพลงพื้นบ้าน ซึ่งชาวบ้านจะประดับตกแต่งบ้านเรือนด้วยดวงไฟ พร้อมทั้งแสดงดนตรีและการเต้นรำแบบพื้นบ้าน

4. เข้าร่วมเวิร์คช็อปการทำหลังคาด้วยเทคนิคการสร้างตามแบบฉบับกัสโชซูคุริ 

5. ขี่จักรยานพร้อมไกด์นำทางสำรวจมนต์ขลังของสภาพแวดล้อมเขียวชอุ่มในหมู่บ้าน


 


ผู้ที่สนใจสามารถร่วมลุ้นเป็นผู้โชคดีเพียง 1 ท่าน พร้อมพาผู้ติดตาม 1 ท่าน ไปสัมผัสประสบการณ์บ้านพักสุดยูนีคแห่งนี้ได้เปิดให้จองที่พักแบบจองก่อนมีสิทธิ์ก่อน ในวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2566 เวลา 07:00 น. ที่ลิงก์นี้ [คลิก]

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง