รีเซต

น้ำป่าหลากซัดบ้าน 8 หลังริมคลอง หนุ่มใหญ่อุ้มแม่อัมพฤกษ์หนีตาย

น้ำป่าหลากซัดบ้าน 8 หลังริมคลอง หนุ่มใหญ่อุ้มแม่อัมพฤกษ์หนีตาย
มติชน
10 สิงหาคม 2565 ( 21:04 )
47
น้ำป่าหลากซัดบ้าน 8 หลังริมคลอง หนุ่มใหญ่อุ้มแม่อัมพฤกษ์หนีตาย

เมื่อเวลา 16.40 น. วันที่ 10 สิงหาคม เกิดเหตุการณ์ระทึก เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขา เอ่อล้นคลองสูงหลายเมตร เข้าซัดบ้านที่ปลูกอยู่ติดคลอง บริเวณคลองชำปาง พื้นที่หมู่ 8 บ้านหินดาด ต.ปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมกับ นายประสงค์ เรืองศรี รองนายกเทศมนตรีตำบลปัถวี เบื้องต้นพบว่าระดับน้ำป่าได้ลดลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ทิ้งไว้เพียงร่องรอยความเสียหาย โดยภายในคลองยังมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราดและสีขุ่นแดง

 

จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณสะพานข้ามคลองชำปาง บริเวณริมตลิ่งเลียบขอบเชิงสะพานทั้งสองฝั่ง ถูกน้ำพัดพังทลายยุบลงมาเป็นร่องขนาดใหญ่ ขณะที่บ้านเรือนประชาชนทั้งสองฝั่ง ถูกแรงน้ำพัดได้รับความเสียหาย บางรายห้องน้ำถูกกระแสน้ำหลากซัดหายไปทั้งหลัง

โดยเฉพาะบ้านของ นายประเสริฐ พรมนา อายุ 33 ปี ปลูกติดริมคลอง 2 ชั้น ยกพื้นสูงมีใต้ถุน โดยทรัพย์สินที่อยู่ด้านล่างขนย้ายไม่ทัน ถูกกระแสน้ำพัดลอยหายไปทั้งหมด

 

จากการสอบถาม นายประเสริฐ เจ้าของบ้านที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำป่าไหลหลาก เล่าเหตุการณ์ระทึกว่า ขณะเกิดเหตุ กำลังทำงานอยู่ในสวนคนละฝั่งคลอง จากนั้นได้ยินเสียงกระแสน้ำคล้ายฝนตกใหญ่ พร้อมกับเสียงหินในคลองกลิ้งกระทบกันดังโครมครามด้วยสัญชาติญาณได้รีบวิ่งกลับมาบ้าน ก็พบว่ากระแสะน้ำป่าไหลหลากท่วมสูงกับพื้นบ้านแล้ว

 

ด้วยความเป็นห่วงแม่ได้พยายามว่ายฝ่าน้ำกลับเข้าไปในบ้าน พร้อมกับอุ้มตัว นางอรุณ กล่อมละมูล อายุ 76 ปี ผู้เป็นแม่ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้ หนีตายขึ้นไปหลบอยู่บนชั้น 2 ขณะที่ต้องได้เพียงแต่มองทรัพย์สินที่อยู่ใต้ถุนบ้านถูกกระแสน้ำพัดหายไปต่อหน้าคิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 20,000 บาท ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับว่าเพิ่งเคยเห็นตั้งแต่ตนเองเกิดมาและอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว

ขณะที่ นายประสงค์ เรืองศรี รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลปัถวี เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบมีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากจำนวน 8 ครัวเรือน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ บ้านเรือนและทรัพย์สินระเภทเครื่องมือการเกษตร ได้รับความเสียหายบางส่วน

 

ทรัพย์สินราชการ มีเสาไฟฟ้าแรงสูงโค่นล้ม ถนนถูกกระแสน้ำซัดพังเสียกายและมีกองวัชพืชปิดกั้นสัญจรผ่านเข้าออกไม่ได้ ทำให้บ้านเรือนในซอยชำปางรอยต่อบ้านพลิ้วน้อย ถูกตัดขาดไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ อยู่ในระหว่าประสานเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าเร่งแก้ไข

 

ส่วนกระแสน้ำป่าที่เกิดขึ้น ไหลหลากลงมาจากเทือกเขาชำปาง และเขาเกลือมาตามคลองชำปาง โดยหลังจากนี้มวลน้ำจะไหลไปสมทบกับคลองบ้านโป่งโรงเซ็นต์ ลงไปยังคลองฉมัน และไหลลงสู่แม่น้ำจันทบุรี โดยขณะนี้ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยตอนล่างเฝ้าระวังมวลน้ำก้อนนี้ไว้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง