รีเซต

NASA จ่อสร้างเครื่องบินพาณิชย์ไร้มลพิษรหัส X ตัวต้นแบบลำใหม่

NASA จ่อสร้างเครื่องบินพาณิชย์ไร้มลพิษรหัส X ตัวต้นแบบลำใหม่
TNN ช่อง16
1 กรกฎาคม 2566 ( 09:00 )
124
NASA จ่อสร้างเครื่องบินพาณิชย์ไร้มลพิษรหัส X ตัวต้นแบบลำใหม่

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) ได้ออกแบบเครื่องบินเพื่อเตรียมสร้างขึ้นใหม่ ภายใต้โครงการทดสอบการบินอย่างยั่งยืน หรือเอสเอฟดี (SFD-Sustainable Flight Demonstrator) โดยเครื่องบินลำใหม่ล่าสุดนี้จะเป็นเครื่องบินในโมเดลเอ็กซ์ (X) ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน 


โดยเครื่องบินลำนี้ ได้รับรหัสประจำตัวภายใต้สังกัดกองทัพอากาศสหรัฐฯ คือ X-66A ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทโบอิง (Boeing) บริษัทผลิตเครื่องบินของสหรัฐอเมริกา และในการผลิต ทีมผู้สร้างจะมุ่งเน้นไปที่การบินเชิงพาณิชย์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านสภาพอากาศของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา


สำหรับต้นกำเนิดของเครื่องบินตระกูล X ต้องย้อนกลับไปในยุคทศวรรษที่ 1940 เมื่อคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อการบินแห่งชาติ (NACA-National Advisory Committee for Aeronautics) ซึ่งเป็นหน่วยงานก่อนที่จะมีการตั้ง NASA ได้ร่วมมือกับกองทัพอากาศสหรัฐฯ และกองทัพเรือสหรัฐฯ สร้างเครื่องบินทดลองขึ้นมา จนเป็นจุดกำเนิดของเครื่องบินตระกูล X รุ่นต่าง ๆ 


ซึ่งโครงการ Sustainable Flight Demonstrator ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์เพื่อปฏิวัติการออกแบบเครื่องบินทางเดินเดี่ยว ด้วยการดัดแปลงเครื่องบิน MD-90 เป็นเครื่องบินรหัส X-66A เครื่องบินรุ่นใหม่ที่มีลำตัวสั้นลง รวมถึงบล็อกเครื่องยนต์ และการออกแบบปีกใหม่แบบบางและยาว พร้อมเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ด้านล่างและโครงยึดที่เป็นไปตามหลักอากาศพลศาสตร์ มาใช้งาน เช่น ดิไซน์ปีกแบบ ทรานโซนิค ทรัสส์ (Transonic Truss) ควบคู่กับระบบขับเคลื่อนและการออกแบบ ที่จะทำให้เครื่องบินลำใหม่ใช้เชื้อเพลิงน้อยลง 30% เมื่อเทียบกับเครื่องบินที่ดีที่สุดในระดับเดียวกันในปัจจุบัน



ทั้งนี้ X-66A เกิดมาเพื่อใช้ในการวิจัย และใช้เพื่อทดสอบการออกแบบและทดสอบในเชิงเทคโนโลยีเท่านั้น และจะไม่มีเครื่องบินโมเดล X ลำใดที่เข้าสู่การผลิตจริงหรือทำหน้าที่เป็นเครื่องบินต้นแบบ แต่เทคโนโลยีที่ได้มาจะถูกนำไปใช้กับเครื่องบินลำใหม่ลำอื่น ๆ แทน


ขณะที่ปัจจุบันนี้ อุตสาหกรรมการบินเชิงพาณิชย์ปล่อยคาร์บอนเป็น 2.5% ของการปล่อยคาร์บอนทั่วโลก มากกว่าครึ่งหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้มาจากเครื่องบินทางเดินเดี่ยว ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมการบินในปัจจุบัน


โบอิงยังได้บริจาคเงินประมาณ 725 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 25,800 ล้านบาทให้กับโครงการเครื่องบิน X-66A ในขณะที่ NASA จะทุ่มเงินราว 425 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 15,100 ล้านบาทในระยะเวลา 7 ปี ตลอดจนความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับโครงการดังกล่าว 




ด้านบ็อบ เพียร์ซ (Bob Pearce) ผู้บริหารร่วมของศูนย์บริหารงานวิจัยการบินนาซา (NARMD-NASA's Aeronautics Research Mission Directorate) เสริมว่าเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการปล่อยมลพิษทางอากาศเป็นศูนย์ภายในปี 2050 นาซาจึงต้องการแนวคิดเครื่องบินที่สร้างความเปลี่ยนแปลงได้ เช่น เครื่องบิน X-66A ลำดังกล่าว


"ด้วยเครื่องบินทดลองลำนี้ เราตั้งเป้าไว้สูงว่า สุดท้ายแล้วเราจะเริ่มการจัดแสดงเทคโนโลยีประหยัดพลังงานออกมา เพื่อเป้าหมายที่อุตสาหกรรมการบินต้องการ คือการลดการปล่อยมลพิษได้ในที่สุด" 


ที่มาของข้อมูล Interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ NASA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง