รีเซต

สรุปดรามาชุดพิธีการโอลิมปิก 2024 เริ่มจากอะไร - เรื่องนี้มีบทสรุปอย่างไร?

สรุปดรามาชุดพิธีการโอลิมปิก 2024 เริ่มจากอะไร - เรื่องนี้มีบทสรุปอย่างไร?
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2567 ( 16:08 )
95
สรุปดรามาชุดพิธีการโอลิมปิก 2024 เริ่มจากอะไร - เรื่องนี้มีบทสรุปอย่างไร?

เป็นกระแสดรามาที่ลากยาวกันมา 3 วันหลังจากมีการเผยแพร่รูป “ชุดพิธีการโอลิมปิก” ที่จะใส่ร่วมเดินขบวนในวันเปิดพิธี เป็นผ้าไทยแขนยาวสีฟ้า จนเกิดเป็นไวรัลวิพากษ์วิจารณ์ถึงดีไซน์ของชุด ว่าไม่ร่วมสมัยและไม่สามารถนำเสนอเอกลักษณ์ของชาติในมหกรรมกีฬาสำคัญระดับโลกอย่างโอลิมปิก และมีการนำไปเปรียบเทียบ ชุดพิธีการอย่าง “มองโกเลีย” ที่นำเสนอเอกลักษณ์ของชาติ และ ดีไซน์อย่างปราณีตสวยหรู จนสื่อต่างประเทศยกให้เป็นชุดที่สวยที่สุด


กรณีนี้ทำให้ชาวเน็ตไทยตั้งคำถามว่าในเมื่อซอฟท์พาวเวอร์ไทย เป็นนโยบายระดับชาติ เหตุใดเราจึงพลาดได้บนเวทีสำคัญระดับโลก มาดูกันว่าเรื่องนี้เริ่มมาจากไหน และ สุดท้ายมีบทสรุปเป็นอย่างไร 


- “ปอป้อ ทรัพย์สิรี" นักกีฬาแบดมินตันหญิงชาวไทย ปัจจุบันครองอันดับ 1 ของโลก ได้แชร์โพสต์เพจ Stadium เผยให้เห็นชุดพิธีการที่จะใช้ในพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 เป็นเสื้อแขนกระบอกยาวสีผ้าตัดจากผ้าไทย ซึ่งกระแสตอบรับหลังจากนั้นไม่ค่อยดีนักเนื่องจากดีไซน์ที่ไม่ร่วมสมัย ชาวเน็ตบางรายวิจารณ์ว่าเหมือนชุดอบต. ชุดผู้ใหญ่บ้านมากกว่า และ โอลิมปิกครั้งนี้จัดขึ้นที่ปารีสที่เป็นเมืองแฟชั่น เราควรจะใส่ใจกับรายละเอียดมากกว่านี้หรือไม่



- โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปจนกลายเป็นไวรัล และมีการนำไปเปรียบเทียบกับนักกีฬาชาติอื่นๆ ที่ชุดพิธีการดูร่วมสมัย ทะมัดทะแมงโชว์เอกลักษณ์ของชาติอย่างมองโกเลีย ที่นำเสนออัตลักษณ์ชาติ จนถูกยกให้เป็นชุดพิธีเปิดตัวที่สวยที่สุด แม้กระทั่งสหรัฐอเมริกา ที่มาในชุดสูทก็จริง แต่เป็นสูทที่ออกแบบมาอย่างดีจากราล์ฟ ลอเรน ที่มีกลิ่นอายของความเป็นอเมริกัน หรือ แม้กระทั่งเกาหลีใต้ที่มากับสูทที่แฝงไปด้วยดีเทลเรียบโก้แต่ไม่เชย นอกจากนี้ชาวเน็ตยังมีการใช้ AI ช่วยออกแบบชุดให้ใหม่จนกลายเป็นกระแสไวรัลแข่งขันกันออกแบบชุดพิธีการให้นักกีฬาไทยกันอย่างสนุกสนาน 

- หลังกระแสวิพากษณ์วิจารณ์ ที่เริ่มจะหนักหน่วงถึงชุดพิธีการโอลิมปิก 2024  ในโลกโซเชียลได้มีการแชร์ชุดที่จะใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ชุดดังกล่าวใช้ลวดลายไทยประยุกต์จาก “มรดกโลกบ้านเชียง” ถ่ายทอดผ่านลายพิมพ์ไทยประยุกต์ ไล่เฉดสีสลับสีน้ำเงิน สีแดง สีขาว พิมพ์ลงเป็นเสื้อโปโล และ แจ็กแก็ต ซึ่งชุดกีฬานี้ชาวเน็ตต่างระบุว่าให้ผ่าน เนื่องจากดีไซน์ได้สวยงาม ทะมัดทะแมง สมกับการแข่งขัน ผิดกับชุดพิธีการซึ่งเหมือนหนังคนละม้วน  โดยชุดนี้ออกแบบโดยทีมงานศิลป์แกรนด์สปอร์ต ร่วมกับอีก 4 คณะทีมงานลายมรดกโลกบ้านเชียงของจังหวัดอุดรธานี


- หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ตัดสินใจให้นักกีฬาไทยใส่ชุดที่ออกแบบโดยทีมงานศิลป์แกรนด์สปอร์ต โดยชุดผ้าไทยสีฟ้าใช้เปิดตัวชุดพิธีการเพื่อใช้สำหรับการเข้าเฝ้าหรือใช้ในราชการ แต่ไม่ได้ใช้ในพิธีเปิดการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 


-  ต่อมาเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 19 ก.ค. คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงถึงชุดพิธีการโอลิมปิก 2024 โดยระบุว่า ขออภัยสำหรับความเข้าใจผิดและข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากทีมงาน ไม่ว่าจะในส่วนไหน เนื่องด้วยที่ผ่านมาทางคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ไม่ได้ชี้แจงให้ชัดเจนว่าชุดไหนใช้สำหรับงานช่วงใด ทีมงาน มีความตั้งใจในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ร่วมขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยผ่านวัฒนธรรมผ้าและสิ่งทอไทย จึงได้มอบหมายให้ทีมออกแบบของแต่ละแบรนด์ทำมาเสนอ ทางคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เป็นผู้คัดเลือกผู้ออกแบบตัดเย็บเองภายใต้ชื่อแบรนด์ ทรงสมัย ทางคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ดำเนินการคัดเลือกผ้าเอง ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานใด 


ส่วนชุดสีฟ้านั้น ได้กำหนดให้นักกีฬาใช้สวมใส่ในงานพิธีที่เป็นทางการ แต่จากการตัดเย็บที่เร่งรีบเพื่อให้นักกีฬาได้ใช้ทัน อาจส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดไปจากแบบเล็กน้อย จึงได้แจ้งให้เร่งแก้ไขให้นักกีฬาได้ใช้ในงานพิธีการแล้ว


- อย่างไรก็ตามในโลกโซเชียลยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันต่อเนื่องหลังจากนี้ เรื่องจากมีคลิปรองประธานกล่าววิพากษ์วิจารณ์ ชุดพิธีการของมองโกเลีย เกาหลีใต้ และ เฮติ ว่าเป็นเหมือนชุดลิเก ชุดงิ้ว ซึ่งค่อนสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเน็ตในระดับหนึ่ง และห่วงว่าจะกระทบความสัมพันธ์ระดับประเทศ


ข้อมูลจาก: รวบรวมโดย TNN 

ภาพจากแกรนด์สปอร์ต

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง