รีเซต

พระวัดปราสาทสิทธิ ต้องสวมชุด PPE รับหน้าที่เผาศพผู้ติดโควิดแทน หลังสัปเหร่อเสียชีวิต

พระวัดปราสาทสิทธิ ต้องสวมชุด PPE รับหน้าที่เผาศพผู้ติดโควิดแทน หลังสัปเหร่อเสียชีวิต
มติชน
23 กันยายน 2564 ( 15:17 )
55
พระวัดปราสาทสิทธิ ต้องสวมชุด PPE รับหน้าที่เผาศพผู้ติดโควิดแทน หลังสัปเหร่อเสียชีวิต

พระภิกษุวัดปราสาทสิทธิ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี สวมชุด PPE รับทำหน้าที่เผาศพผู้ติดเชื้อโควิด -19 เป็นศพที่ 23 แทนสัปเหร่อที่เสียชีวิตไปแล้ว

 

 

เมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่วัดปราสาทสิทธิ์ ต.ประสาทสิทธิ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองหลักห้า – ดำเนินสะดวก เป็นวัดสำคัญและเก่าแก่ของพื้นที่ดำเนินสะดวก ถือเป็นอีกวัดหนึ่งที่มีจิตเมตตาได้รับศพผู้ติดเชื้อโควิด -19 มาทำพิธีฌาปนกิจศพที่วัด และที่สำคัญวัดนี้มีพระลูกวัดร่วมกับลูกศิษย์วัดคนหนึ่งรับทำหน้าที่แทนสัปเหร่อจัดพิธีฌาปนกิจศพให้กับผู้เสียชีวิต ไว้ว่าจะเสียชีวิตด้วยเหตุใด และเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด – 19 ในครั้งนี้ พระก็ทำหน้าที่แทนสัปเหร่อ เนื่องจากสัปเหร่อคนก่อนได้เสียชีวิตไป ก็ยังไม่มีชาวบ้านคนไหนมารับหน้าที่แทน

 

 

เมื่อวัดขาดสัปเหร่อ พระครูอนุกูล วรากร เจ้าอาวาสวัดปราสาทสิทธิ์ จึงได้ตั้งพระชำนาญ ฐิตะฌาโณ มาทำหน้าที่ตำเป็นสัปเหร่อ หรือ สปร.ประจำวัด มีหน้าที่เมื่อจัดพิธีฌาปนกิจศพให้กับ ศพผู้ติดเชื้อโควิด -19 เข้ามาเผา ก็จะร่วมกับลูกศิษย์อีกคนช่วยกันจัดการทำพิธีแบบเรียบง่าย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทำด้วยจิตเมตตาธรรม

 

พระชำนาญ ฐิตะฌาโณ ผู้ลูกวัด มีตำแหน่งเป็นสัปเหร่อ ประจำวัดปราสาทสิทธิ์ เปิดเผยว่า วัดได้รับเผาศพผู้ติดเชื้อโควิดมาเผาเป็นศพที่ 22 สำหรับวันนี้หากนับรวมก็จะเป็นศพที่ 23 แล้ว เนื่องจากสัปเหร่อคนเดิมที่เคยรับหน้าที่ได้เสียชีวิตไปแล้ว ต่อมาจึงได้รับมรดกทำหน้าที่สืบต่อเรื่อยมา เพราะเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่ตามวัดต่าง ๆ ก็จะมีพระรับหน้าที่แทนแล้ว อีกทั้งหลวงพ่อเจ้าอาวาสได้แต่งตั้งทำหน้าที่ด้วย ที่วัดจะรับเผาศพฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่หากจะทำบุญเป็นค่าน้ำมัน ค่าเจ้าหน้าที่แล้วแต่ศรัทธา ไม่ได้เรียกร้องแต่อย่างใด

 

 

โดยหลังจากที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ได้นำโลงศพบรรทุกรถยนต์มาถึงวัด ก็จะมีพระภิกษุและเจ้าหน้าที่สวมชุด PPE ช่วยกันหามขึ้นไปที่เมรุเผา พร้อมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณพื้นที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคทุกครั้ง โดยมีญาติ ๆ เดินทางมาร่วมพิธีเพียงไม่กี่คน พระจะทำพิธีสวดชักผ้าบังสุกุล ก่อนจุดไฟเผาศพด้วยเตาไฟฟ้า โดยต้องให้ญาติที่มาส่งศพยืนอยู่ด้านล่างของพื้นที่เมรุ ไม่สามารถเข้าไปร่วมเผาศพอย่างใกล้ชิดเหมือนงานศพทั่วไปได้ หลังนำศพเข้าเตาเผาแล้วพระก็ต้องฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อด้านบนและรอบ ๆ เมรุด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง