รีเซต

สหรัฐฯ ทำระบบเปลี่ยนแบตเตอรี่รถ EV ที่ใช้เวลาเพียง 5 นาที เท่านั้น

สหรัฐฯ ทำระบบเปลี่ยนแบตเตอรี่รถ EV ที่ใช้เวลาเพียง 5 นาที เท่านั้น
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2566 ( 10:18 )
108
สหรัฐฯ ทำระบบเปลี่ยนแบตเตอรี่รถ EV ที่ใช้เวลาเพียง 5 นาที เท่านั้น

บริษัท แอมเพิล (Ample) สตาร์ตอัปด้านบริการสถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เปิดตัวระบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ (EV battery swap) ที่ใช้ระยะเวลาในกระบวนการทั้งหมดเพียง 5 นาที เท่านั้น โดยใช้ได้กับระบบแบตเตอรี่ที่สามารถดึงเข้าและถอดออกได้ คล้ายกับตัวต่อเลโก้


ข้อมูลทั่วไปของระบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ Ample

ระบบดังกล่าวจะสามารถใช้งานกับแบตเตอรี่ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหลากหลายแบรนด์ที่มีตัวแบตเตอรี่อยู่ใต้ท้องรถ โดยสาธิตเป็นวิดีโอกราฟิกจำลองสถานการณ์ที่แสดงให้เห็นความสามารถด้วยการเชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชันในสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีขนาดใกล้เคียงกับช่องจอดรถ 4 - 6 คัน โดย 1 สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่จะรองรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้สูงสุด 4 คัน 


สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ดังกล่าวถูกติดตั้งจริงแล้วในบริเวณอ่าวซานฟรานซิสโก (San Francisco Bay) ในสหรัฐอเมริกา โดยจับมือกับอูเบอร์ (Uber) และแซลลี่ (Sally) ที่เป็นแพลตฟอร์มให้บริการแท็กซี่ส่วนบุคคล (คล้าย Grab, Line Man, และ Bolt ในประเทศไทย) ซึ่งมีความต้องการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว 


วัตถุประสงค์ของการสร้างระบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ Ample

ทางบริษัท แอมเพิล เชื่อว่านวัตกรรมของบริษัท จะเป็นกุญแจสำคัญของผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ท่ามกลางการเติบโตของยอดขายของตัวรถ แต่ระบบการชาร์จยังคงเติบโตช้ากว่าหลายก้าว ทำให้ผู้ใช้รถต้องเสียเวลา 10 - 12 ชั่วโมง  ต่อสัปดาห์การทำงานไปกับการรอชาร์จรถที่สถานีชาร์จ แต่การเปลี่ยนแบตเตอรี่จะใช้เวลาครั้งละไม่เกิน 5 - 10 นาที ต่อครั้ง รวมถึงการก่อสร้างสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่เองนั้นก็ใช้เวลาก่อสร้างเพียง 3 วัน และรองรับการควบคุมทางไกลจากศูนย์ของบริษัทหรือผู้ดูแลได้ตลอด 24 ชั่วโมง อีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากฝั่งผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแต่อย่างใด แต่ทางบริษัทก็เชื่อว่าจะโน้มน้าวผู้ผลิตรถยนต์ให้เข้าร่วมการเปลี่ยนแปลงวิธีการเติมกระแสไฟฟ้าให้กับรถยนต์ได้ในอนาคต


ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Ample

ข่าวที่เกี่ยวข้อง