รีเซต

กัมพูชา-จีน มุ่งเพิ่มความไว้วางใจ สานต่อมิตรภาพอันยาวนาน

กัมพูชา-จีน มุ่งเพิ่มความไว้วางใจ สานต่อมิตรภาพอันยาวนาน
Xinhua
14 สิงหาคม 2566 ( 17:09 )
41
กัมพูชา-จีน มุ่งเพิ่มความไว้วางใจ สานต่อมิตรภาพอันยาวนาน

พนมเปญ, 14 ส.ค. (ซินหัว) -- สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และหวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน และกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเดินทางเยือนกัมพูชา ได้เห็นพ้องเสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันในเชิงยุทธศาสตร์และสานต่อมิตรภาพอันยาวนานระหว่างสองประเทศ

 

เมื่อวันอาทิตย์ (13 ส.ค.) ฮุนเซนกล่าวระหว่างการพบปะกับหวังว่าการเดินทางเยือนของคณะผู้แทนจีนระดับสูง หลังจากกัมพูชาเสร็จสิ้นการจัดการเลือกตั้งทั่วไป ถือเป็นเครื่องตอกย้ำการสนับสนุนอันหนักแน่นของจีนที่มีต่อกัมพูชาและมิตรภาพอันแข็งแกร่งระหว่างสองประเทศ

 

ฮุนเซนกล่าวว่าผลการเลือกตั้งทั่วไปข้างต้นได้พิสูจน์ความไว้วางใจและการสนับสนุนของชาวกัมพูชาที่มีต่อพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) โดยกัมพูชาจะส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่คณะผู้นำรุ่นใหม่อย่างเป็นระบบระเบียบ พร้อมกับรักษาเสถียรภาพของประเทศและความต่อเนื่องของนโยบายต่างๆ

 

รัฐบาลใหม่ของกัมพูชาจะเดินหน้าเสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันในเชิงยุทธศาสตร์และสานต่อมิตรภาพอันยาวนานกับจีน โดยกัมพูชาแสวงหาการร่วมดำเนินการตามฉันทามติความร่วมมือ "เพชรหกเหลี่ยม" ระดับทวิภาคี และส่งเสริม "ระเบียงการพัฒนาอุตสาหกรรม" และ "ระเบียงปลาและข้าว" กับจีน เพื่อเพิ่มสมรรถนะการพัฒนาตนเองของกัมพูชา

 

ด้าน หวัง แสดงความยินดีต่อพรรคประชาชนกัมพูชาที่ครองชัยชนะท่วมท้นในการเลือกตั้งทั่วไป ชี้ว่าคณะผู้สังเกตการณ์นานาชาติที่ประกอบด้วยผู้แทนจากกว่า 60 ประเทศ เห็นพ้องต้องกันเป็นเอกฉันท์ว่าการเลือกตั้งดังกล่าวยุติธรรม โปร่งใส และเป็นไปตามกฎหมาย โดยผลการเลือกตั้งสะท้อนเจตจำนงร่วมของประชาชนและกระแสธารแห่งยุคสมัย

 

หวังกล่าวว่ากัมพูชาภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนได้ก้าวผ่านจากสงครามสู่สันติภาพ จากความวุ่นวายสู่ความมั่นคง จากความยากจนสู่ความมั่งคั่ง และจากภูมิภาคสู่โลกกว้าง โดยมีผลสำเร็จของการพัฒนาเป็นที่ประจักษ์แก่ผู้คนทั้งหมด

 

หวังชี้ว่ามติการตัดสินใจของประชาชนกัมพูชาได้ปัดเป่าสิ่งรบกวนที่เกิดจากกองกำลังภายนอกบางส่วน และการเดินทางเยือนกัมพูชาของคณะผู้แทนจีนสะท้อนว่าจีนเชื่อมั่นในอนาคตของกัมพูชาและอนาคตของความสัมพันธ์จีน-กัมพูชาอย่างเต็มเปี่ยม ขณะกัมพูชากำลังก้าวเดินบนเส้นทางใหม่

 

จีนชื่นชมการมีส่วนร่วมครั้งประวัติศาสตร์ของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนในการสร้างประชาคมจีน-กัมพูชาที่มีอนาคตร่วมกันอย่างมาก ตลอดจนเห็นคุณค่าของความไว้วางใจซึ่งกันและกันในระดับสูงและมิตรภาพอันยืนยาวที่ผู้นำของสองประเทศได้บ่มเพาะมาอย่างต่อเนื่อง

 

จีนจะยืนหยัดเคียงข้างกัมพูชาเสมอ และสนับสนุนกัมพูชาอย่างแข็งขันในการดำเนินวิถีทางการพัฒนาอันเหมาะสมกับเงื่อนไขของประเทศ การคุ้มครองผลประโยชน์และเกียรติภูมิของชาติ และการมีบทบาทในกิจการระหว่างประเทศและภูมิภาคยิ่งขึ้น โดยมิตรภาพอันแข็งแกร่งระหว่างจีน-กัมพูชานั้นจะอยู่ยั่งยืนยง และการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-กัมพูชาจะมีอนาคตอันสดใสยิ่งขึ้น

 

จีนยินดีทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ของกัมพูชาเพื่อสร้างประชาคมจีน-กัมพูชาที่มีอนาคตร่วมกันในยุคใหม่อย่างมีคุณภาพสูง ระดับสูง และมาตรฐานสูง รวมถึงดำเนินการตามฉันทามติสำคัญของผู้นำทั้งสองประเทศ เพื่อมิตรภาพระหว่างสองประเทศจะหยั่งรากลึกในหัวใจของประชาชนและส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

 

อนึ่ง กัมพูชาเป็นจุดหมายแห่งที่ 3 ของหวังอี้ในการเดินทางเยือนกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อจากสิงคโปร์และมาเลเซีย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง