รีเซต

บิ๊กmaiเร่งเปิดกระดานSME ปั๊มมาร์เก็ตแคป1.5หมื่นล้าน

บิ๊กmaiเร่งเปิดกระดานSME ปั๊มมาร์เก็ตแคป1.5หมื่นล้าน
ทันหุ้น
4 มกราคม 2565 ( 07:16 )
68
บิ๊กmaiเร่งเปิดกระดานSME ปั๊มมาร์เก็ตแคป1.5หมื่นล้าน

ทันหุ้น – “ประพันธ์ เจริญประวัติ” หัวเรือใหญ่ตลาดเอ็ม เอ ไอ กางแผนงานปีเสือ ดัน บจ. ลงสนามเทรดเพิ่ม 15 บริษัท ดันมาร์เก็ตแคปเพิ่มขึ้นอีก 1.5 หมื่นล้านบาท เชื่อการระดมทุนยังคึกคัก พร้อมเร่งเปิดกระดานเทรดใหม่ SME-Start Up ในไตรมาส 1/2565

 

นายประพันธ์  เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ปี 2565 มีบริษัทยื่นแบบแสดงข้อมูลรายการ (ไฟลิ่ง) เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ แล้วประมาณ 7 บริษัท ส่วนระหว่างปี 2565 คาดจะมีบริษัทยื่นไฟลิ่งและเข้าจดทะเบียนได้เพิ่มเติม ดังนั้นปี 2565 คาดจะมีบริษัทเข้าจดทะเบียนได้ราว 15 บริษัท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ส่วนมาร์เก็ตแคปคาดจะอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท

 

** มาร์เก็ตแคปโต 111%

 

ส่วนปี 2564 มีบริษัทที่ระดมทุนขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนใหม่เป็นครั้งแรก (IPO) ทั้งหมด 18 บริษัท มูลค่าระดมทุน 7.01 พันล้านบาท คิดเป็นมาร์เก็ตแคป 2.8 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ทำให้มาร์เก็ตตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ เพิ่มขึ้นแตะที่ระดับ 5.96 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 111%

 

ขณะที่ราคาหุ้น IPO ที่เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ มีราคาการซื้อค่อนข้างดีหลังจดทะเบียนในตลาด สำหรับ 18 บริษัทใหม่ มีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเข้าจดทะเบียนถึง 5 บริษัท และหากดูย้อนหลังกลับไป 2 ปีย้อนหลัง (2563-2564) มีหุ้นเทคโนโลยีเข้ามาจำนวนมาก หากรวมกันแล้ว ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ มีหุ้นเทคโนโลยีรวมเกือบ 20 บริษัท

 

สำหรับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน 9 เดือนแรกปี 2564 มีหลายบริษัทเติบโตดีทั้งในแง่รายได้ และกำไร ส่วนบริษัทที่ได้รับผลกระทบ ต่างปรับตัวลดต้นทุน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ส่วนหุ้นโทคโนโลยี นำดิจิทัลสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจ ทำให้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีมีอัตราการเติบโตแม้จะเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19

 

** จำเป็นต้องระดมทุน

 

นายประพันธ์  กล่าวต่อว่า แนวโน้มการระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ ยังมีความต้องการสูง แม้ปัจจุบันจะมีการลงทุนรูปแบบใหม่ หรือคริปโทเกิดขึ้น แต่เจ้าของบริษัทยังเป็นคนรุ่นหนึ่ง รุ่นสอง หรือรุ่นพ่อ แม่ ดังนั้นการระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ยังมีความจำเป็นมากกว่า

ขณะที่เด็กรุ่นใหม่ ส่วนหนึ่งหันไปลงทุนในคริปโท แต่การระดมทุนมีขนาดแตกต่างกัน หากเทียบปริมาณการซื้อขาย (วอลุ่ม) ตลาดหลักทรัพย์ มีขนาดใหญ่กว่าการะดมทุนคริปโท

 

“การลงทุนคริปโทถือเป็นช่องทางการลงทุนแบบใหม่ แต่ยังมีวอลุ่มน้อยกว่าตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นเชื่อว่าความต้องการระดมทุนผ่านทางตลาดหลักทรัพย์ยังมีความต้องการอยู่ ตอนนี้มีบริษัทที่ยื่นไฟลิ่งรอจดทะเบียน 7 บริษัท ส่วนระหว่างคาดมีเข้ามาตามแพลน” นายประพันธ์ กล่าว

 

** เปิดกระดานใหม่ SME

 

ด้านแผนงานตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ปี 2565 จะเปิดกระดานเทรดใหม่ หรือกระดานที่ 3  (SME, Start Up) เบื้องต้นคาดจะเริ่มแผนเปิดกระดานใหม่ได้ในไตรมาส 1/2565 โดยการลงทุน หรือระดมทุน SME, Start Up จะจำกัดนักลงทุน ซึ่งนักลงทุนที่สามารถซื้อขายกระดานที่ 3 ได้คือนักลงทุนรายใหญ่และนักลงทุนสถาบัน

 

ทั้งนี้ทางตลาดหลักทรัพย์ดำเนินการฝึกอบรมบริษัทที่เตรียมจะเข้ามาจดทะเบียน 2 รุ่น 1 รุ่น มีจำนวนบริษัทอบรม 50 บริษัท และคาดจะมีบริษัทเข้าขดทะเบียนกระดานที่ 3 พอสมควร ทั้งนี้ทางตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้กำหนดว่าจะมีทั้งหมดกี่บริษัท ขณะที่ปัจจุบันมีบริษัทที่เตรียมยื่นไฟลิ่งแล้ว 1-3 บริษัท

 

อย่างไรก็ดีการที่บริษัทเข้ามาจดทะเบียนอยู่ในกระดานที่ 3  จะเป็นขั้นตอนเพื่อเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai และ SET ต่อไปในอนาคต

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง