รีเซต

'แอร์โดอัน' ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ปธน.ตุรกี

'แอร์โดอัน' ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ปธน.ตุรกี
TNN ช่อง16
4 มิถุนายน 2566 ( 19:55 )
57
'แอร์โดอัน' ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ปธน.ตุรกี

พิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีตุรกี มีขึ้นที่อาคารรัฐสภาและทำเนียบประธานาธิบดี โดยในส่วนของพิธีการที่จัดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดี แอร์โดอัน ผู้นำตุรกีที่ครองอำนาจมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทั้งการเป็นนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดี เพิ่งชนะเลือกตั้งได้ดำรงตำแหน่งผู้นำอีกสมัยวาระ 5 ปี แถลงว่า ตุรกีจำเป็นต้องมีความเป็นเอกภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันมากกว่าในอดีตที่ผ่าน ๆ มา 


โดยระบุว่า ให้ทิ้งความแตกต่างไว้ข้างหลัง หันหน้ามุ่งเน้นไปที่อนาคต โดยเฉพาะในปีนี้ ที่เป็นวาระพิเศษครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐตุรกี เชื่อว่าทุกคนในประเทศต้องหันมาปรองดองและสวมกอดกันและกัน


ในคําปฏิญาณ แอร์โดอันยังให้คํามั่นด้วยว่า จะยึดมั่นในหลักนิติธรรมและหลักการทางโลกของสาธารณรัฐที่ก่อตั้งโดย มุสตาฟา เคมาล อตาเติร์ก เมื่อ 100 ปีก่อนด้วย


ทั้งนี้ งานพิธีสาบานตนที่ทำเนียบประธานาธิบดี มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหลายประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ รวมทั้ง เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร ของเวเนซูเอลา นายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บัน ของฮังการี และนายกรัฐมนตรีนิโคล ปาชินยาน ของประเทศอาร์เมเนีย เข้าร่วมด้วย


ภาพ: Adem ALTAN / AFP



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง