รีเซต

Apple ยอดพุ่งทะยานแม้ช่วงสถานการณ์ระบาดในปัจจุบัน

Apple ยอดพุ่งทะยานแม้ช่วงสถานการณ์ระบาดในปัจจุบัน
TNN ช่อง16
29 เมษายน 2564 ( 22:50 )
57
Apple ยอดพุ่งทะยานแม้ช่วงสถานการณ์ระบาดในปัจจุบัน

ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ Apple กลับเรียกได้ว่าเป็นช่วงขาขึ้นสุด ๆ โดยจากการรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ผ่านมา Apple มีการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 54% และยังอนุมัติการซื้อคืนหุ้นมูลค่ากว่า 90 พันล้านดอลลาร์ (2,814,300,000,000 บาท) อีกด้วย

และถึงแม้ว่าโดยปกติแล้วในแต่ละไตรมาส เรามักจะพูดถึงยอดขายและประสิทธิภาพของสินค้ากลุ่ม iPhone และการบริการอื่น ๆ ของ  Apple เป็นหลัก แต่ปีนี้เรียกได้ว่าไม่สามารถเมินอีกหนึ่งกลุ่มที่กำลังมาแรงไปได้เลยนั่นก็คือกลุ่มของสินค้าประเภท Mac และ iPads กลายเป็นว่าตอนนี้ Apple ไม่เพียงแต่จะทำยอดขาย iPhone ที่กำลังทำรายได้สูงแค่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่กำลังอยู่ในระหว่างช่วงการเติบโตอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน หรือที่เรียกว่าช่วง “supercycle” สำหรับทุกผลิตภัณฑ์เลยทีเดียว


มาดูผลงานจากกลุ่ม Mac และ iPad ในช่วงไตรมาสที่สองของปีงบประมาณของ Apple ปรากฏว่าสามารถทำยอดได้ดังนี้

- รายรับจาก Mac: 9.10 พันล้านดอลลาร์ (284,375,000,000 บาท) เพิ่มขึ้น 70.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

- รายรับจาก iPad: 7.80 พันล้านดอลลาร์ (243,750,000,000) เพิ่มขึ้น 78.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี


ซึ่งนี่เป็นเพียงตัวเลขสำหรับผลิตภัณฑ์สองประเภทที่ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อไม่นานมานี้สถานการณ์กลับพลิกผัน ด้วยยอดขายที่เติบโตขึ้นมากกว่าเท่าตัวของทั้ง Mac และ iPad ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดตัวชิปคอมพิวเตอร์ของ Apple “M1” ที่สามารถกระตุ้นความต้องการของผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะช่วงที่ทุกคนต้องทำงานจากที่บ้าน

Apple ยังกล่าวอีกว่า “M1” มีบทบาทในการช่วยให้ยอดขายเติบโตเป็นอย่างมาก โดย Tim Cook CEO ของ Apple ยังให้เครดิตว่าชิป M1 คือเชื้อเพลิงในการกระตุ้นไฟของการเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ Apple พิสูจน์แล้วว่า M1 สามารถทำงานได้ดี หรือดีกว่าชิป Intel ที่เคยใช้กับคอมพิวเตอร์ทั่วไป


และไม่นานมานี้ Apple พึ่งเพิ่ม M1 ลงใน iPad Pro รุ่นใหม่ซึ่งจะวางจำหน่ายในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะทำให้ iPad มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ Mac เลยทีเดียว ผู้บริหารของ Apple ยังกล่าวว่าพวกเขาหวังว่าการเพิ่มประสิทธิภาพทั้งหมดให้กับ iPad จะกระตุ้นคลื่นลูกใหม่ของการพัฒนาซอฟต์แวร์ และทำให้อุปกรณ์มีประโยชน์มากขึ้นสำหรับสายงานด้านการผลิต และถ้ามันได้ผล iPad Pro จะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการใช้แท็บเล็ตแทนแล็ปท็อปแบบเดิม นอกจากนี้เรายังคาดการณ์ได้ว่าอาจจะมีสัญญาณที่ดีเกี่ยวกับ Mac ในปลายปีนี้ เมื่อมีรายงานว่า Apple จะออกแบบแล็ปท็อป Mac ใหม่และอาจใช้ชิป M-series เวอร์ชันถัดไปอีกด้วย อย่างไรก็ตามอุปสรรคที่อาจจะขวางอยู่ก็คือปัญหาเรื่องการขาดแคลนชิปนั่นเอง 

โดย Tim Cook และทีมของเขายอมรับว่าอาจมีข้อจำกัดสำหรับส่วนประกอบบางอย่างที่จำเป็นในการผลิตอุปกรณ์ Apple แต่คาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ เพราะอย่างไรเสีย Tim Cook ก็ได้ชื่อว่าเป็นคนที่มีชื่อเสียงในโลกธุรกิจจากความสามารถด้านการจัดการซัพพลายเชนและโลจิสติกส์อยู่แล้วนั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

cnbc

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง