รีเซต

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป คาดวัคซีนโควิด-19 4 ยี่ห้อ ป้องกันสายพันธุ์อินเดีย

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป คาดวัคซีนโควิด-19 4 ยี่ห้อ ป้องกันสายพันธุ์อินเดีย
TNN World
14 พฤษภาคม 2564 ( 09:38 )
211
องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป คาดวัคซีนโควิด-19 4 ยี่ห้อ ป้องกันสายพันธุ์อินเดีย

Covid-19: สำนักข่าว Xinhua ของจีน ระบุว่าเมื่อวันพุธ (12 พฤษภาคม) องค์การยาแห่งสหภาพยุโรปหรือ EMA คาดการณ์ว่า วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ส่วนใหญ่ที่ใช้ในสหภาพยุโรป หรือ EU จะมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดียได้

 


มาร์โค คาวาเลอรี หัวหน้าฝ่ายภัยคุกคามทางสุขภาพและกลยุทธ์ของวัคซีนของ EMA กล่าวว่า วัคซีนชนิด mRNA อาทิ Pfizer และ Moderna น่าจะมีประสิทธิภาพการป้องกันเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ต่าง ๆ ได้ตามข้อมูลที่ EMA มีอยู่

 


นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า วัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะจะมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสกลายพันธุ์จากอินเดียได้ด้วย โดยคาวาเลอรีเสริมว่า EMA กำลังรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมจากข้อมูลจริงในอินเดีย ที่มีการใช้วัคซีนชนิดหนึ่งของ AstraZeneca  เพื่อทำความเข้าใจว่าวัคซีนตัวนี้มีขอบเขตป้องกันไวรัสแค่ไหน อย่างไรก็ตาม พวกเขาค่อนข้างมั่นใจว่าวัคซีนเหล่านี้สามารถป้องกันเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ได้

 


ปัจจุบัน EU ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งหมด 4 ตัว ซึ่งผ่านการอนุมัติให้วางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไข ประกอบไปด้วยวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA จาก Pfizer และ Moderna และวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะจาก AstraZeneca และ Johnson & Johnson

 


ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ระบุว่า เชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดียหรือสายพันธุ์ B1617 กำลังแพร่กระจายไปใน 49 ประเทศ โดยองค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลเมื่อวันจันทร์ (10 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง