รีเซต

เตือน เศรษฐกิจไต้หวันอาจเสียหายหนัก หากหยุดค้ากับจีน

เตือน เศรษฐกิจไต้หวันอาจเสียหายหนัก หากหยุดค้ากับจีน
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2565 ( 09:01 )
48
เตือน เศรษฐกิจไต้หวันอาจเสียหายหนัก หากหยุดค้ากับจีน

นักเศรษฐศาสตร์ จากโกลด์แมน แซคส์ ได้เขียนบันทึก พร้อมระบุว่า ผลกระทบที่มีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะสั้น จากข้อจำกัดทางการค้าที่เกิดขึ้นล่าสุดควรน้อยกว่า 0.1% ของ GDP ไต้หวัน แต่นั่นคือในกรณีที่การหยุดชะงักทางการค้ายังจำกัดอยู่เฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่เทคโนโลยี ซึ่งไม่มีความเชื่อมโยงกับห่วงโซ่อุปทานในวงกว้าง

บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ภาวะชะงักงันทางการค้าในวงกว้าง อาทิเช่น การหยุดชะงักของการขนส่งสินค้า อาจสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจไต้หวัน หรือ กระทบห่วงโซ่อุปทานเทคโนโลยีทั่วโลกเป็นอย่างมาก

ทางสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างอิงบันทึกของโกลด์แมน แซคส์ซึ่งระบุว่า สินค้าเทคโนโลยีครองสัดส่วนในการค้าข้ามช่องแคบไต้หวันมากที่สุด ซึ่งคิดเป็นราวๆ 70% ของการส่งออกของไต้หวันที่ผูกอยู่กับจีน แต่ในทางตรงกันข้าม การส่งออกอาหารคิดเป็นเพียง 0.4% เท่านั้น

และนอกจากนี้ยังมีการระบุว่า การที่จีนระงับการนำเข้าผลไม้และผลิตภัณฑ์ปลาจากไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อตอบโต้ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐหรือนางแนนซี เพโลซี ที่เดินทางไปเยือนไต้หวันนั้น มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไต้หวันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง