รีเซต

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์! ขายได้ราคา กก.ละ 6 บาท เกษตรกรยิ้ม พออยู่ได้

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์! ขายได้ราคา กก.ละ 6 บาท   เกษตรกรยิ้ม พออยู่ได้
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2563 ( 09:38 )
766
ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์! ขายได้ราคา กก.ละ 6 บาท   เกษตรกรยิ้ม พออยู่ได้

วันที่ 22 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า พบเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด จ.ปราจีนบุรี เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตกันแล้วหลังจากที่ต้นฤดูการปลูกนี้ต้องเผชิญกับภัยแล้งและเพลี้ยหนอนกระทู้ลายขาวระบาดอย่างหนัก เกษตรกรหลายรายไถปลูกใหม่ถึง 2 รอบ เพิ่มค่าลงทุนอีกเท่าตัวแต่ต้องยอมรับสภาพแตกต่างกันไป  

ในการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อาจได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยข้าวโพดฝักไม่โต ก่อนลงมือปลูกได้มีการสำรวจตรวจสอบเพื่อนบ้าน และตัดสินใจลงมือไถปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ช่วงเดือน ก.ค. เป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด แต่ก็ยังประปัญหาถูกเพลี้ยกระทู้ลายขาวรบกวนช่วงที่ข้าวโพดอายุ 7-10 วัน ต้องใช้ยาปราบศัตรูพืชเข้าช่วยบ้าง


นายเดชา ไผ่แดง ชาวบ้านอ่างมหา ม.6 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่าปีนี้เกษตรกรหลายรายลงทุน 2 ครั้ง ตนเองยังนับว่าโชคดีที่ปลูกข้าวโพดช่วงเดือน ก.ค.เป็นช่วงที่ฝนค่อนข้างชุกเพลี้ยระบาดได้เบาบางลง แต่ข้าวโพดฝักไม่โตสมบูรณ์นักปีนี้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 20 ไร่ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีนี้ถือว่าคงที่เท่ากับปีกลายตก กก.ละ 6 บาท ค่ารถเกี่ยวไร่ละ 600 บาท/ไร่ เฉลี่ยแล้วคิดว่าพอได้กำไรนิดหน่อย และจะได้ไถปลูกมันสำปะหลังต่อได้เลย เกษตรกรชาวไร่ต้องปลูกพืชหมุนเวียนแบบนี้ทุกปี แล้วแต่จะปลูกอะไรก่อนหลัง ส่วนใหญ่จะปลูกข้าวโพดกับมันสำปะหลังควบคู่กันไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง