รีเซต

‘ไบเดน’ ตำหนิ ‘ทรัมป์’ ทำงานความมั่นคงมะกันเสียหายรุนแรง

‘ไบเดน’ ตำหนิ ‘ทรัมป์’ ทำงานความมั่นคงมะกันเสียหายรุนแรง
มติชน
29 ธันวาคม 2563 ( 10:09 )
68
‘ไบเดน’ ตำหนิ ‘ทรัมป์’ ทำงานความมั่นคงมะกันเสียหายรุนแรง

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ออกมาตำหนิการกระทำของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่ากำลังสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่องานด้านความมั่นคงของสหรัฐ

 

ไบเดนเผยว่าทีมงานในช่วงเปลี่ยนผ่านถ่ายโอนอำนาจของเขาไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็น ได้ซึ่งรวมถึงข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เพื่อให้การถ่ายโอนอำนาจในการบริหารงานเป็นไปอย่างราบรื่น และจะได้มีข้อมูลประกอบการกำหนดนโยบายในด้านความมั่นคงที่สำคัญๆ ได้ล่วงหน้า

 

ไบเดนระบุด้วยว่า ทีมงานของเขาเผชิญกับอุปสรรคกีดขวางในกระทรวงกลาโหมรวมถึงสำนักงานด้านการบริหารจัดการงบประมาณ และจนถึงขณะนี้พวกเขายังไม่ได้รับข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นจากคณะทำงานที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งในประเด็นสำคัญทางด้านความมั่นคง ซึ่งเรื่องนี้ในมุมมองของเขาถือเป็นการกระทำที่ปราศจากความรับผิดชอบ

 

“หน่วยงานจำนวนมากที่มีความสำคัญสำหรับความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกำลังเผชิญกับความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ทำให้เกิดผลกระทบขึ้นทั้งในระดับบุคคล ศักยภาพในการทำงาน และขวัญกำลังใจ ขณะที่กระบวนการดำเนินการด้านนโยบายก็เสื่อมทรามลงและไม่ได้รับความสำคัญ”ไบเดนกล่าว

 

ไบเดนต้องก้าวขึ้นมารับหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคมที่กำลังจะถึง แต่ทรัมป์ยังปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายน เพราะนับตั้งแต่วันนั้นไบเดนถูกสกัดไม่ให้เข้าถึงการบรรยายสรุปด้านข่าวกรอง รวมถึงเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นต่างๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในขั้นตอนของการถ่ายโอนอำนาจไปยังประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่

 

ด้านนายคริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอ้างว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกำลังทำงานด้วยความเป็นมืออาชีพเพื่อสนับสนุนการดำเนินการในช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจ โดยได้มีการทำการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ต่างๆ และให้ข้อมูลที่เป็นเอกสารมากกว่า 5,000 แผ่น ซึ่งมากกว่าที่ทีมงานถ่ายโอนอำนาจของไบเดนได้ขอไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง