รีเซต

นครนนท์ สร้างแนวป้องกันท่วมอีก 2 แห่ง-ผบ.ทบ.พร้อมหนุนทั้งคน-เครื่องมือ

นครนนท์ สร้างแนวป้องกันท่วมอีก 2 แห่ง-ผบ.ทบ.พร้อมหนุนทั้งคน-เครื่องมือ
มติชน
11 ตุลาคม 2565 ( 16:57 )
113
นครนนท์ สร้างแนวป้องกันท่วมอีก 2 แห่ง-ผบ.ทบ.พร้อมหนุนทั้งคน-เครื่องมือ

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 11 ตุลาคม ที่ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมเทศบาลนครนนทบุรี ติดกับท่าน้ำนนทบุรี อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พลโทวรวุฒิ วุฒิศิริ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังพลและนักศึกษาวิชาทหาร ที่มาช่วยเทศบาลนครนนทบุรี กรอกกระสอบทราย เพื่อนำไปวางแนวป้องกันน้ำท่วมจากแม่น้ำเจ้าพระยาตามริมฝั่งแม่น้ำ โดยมีนายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี นางสาวอโรชา นันทมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยผู้บริหารเทศบาลนครนนทบุรีให้การต้อนรับ

นายสมนึก ได้บรรยายสรุปสถานการณ์ให้ฟังว่า เมื่อช่วงเช้าเวลา 08.15 น.ที่ผ่านมาระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีความสูง 2.79 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง(ม.รทก.) ซึ่งเทศบาลสามารถรับมือได้ แต่เมื่อคืนวันที่ 9 ตุลาคม และวันที่ 10 ตุลาคม ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงถึง 2.86 ม.รทก.และ 2.80 ม.รทก.ส่งผลให้แนวป้องกันน้ำท่วมตามริมแม่น้ำเจ้าพระยาพังหลายแห่ง แต่เทศบาลก็สามารถเข้าป้องกันแก้ไขปัญหาไว้ได้ไม่ให้น้ำท่วมเข้าชั้นใน โดยขณะนี้กำลังเร่งสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมแนวใหม่ตามริมถนนนนทบุรี1 ตั้งแต่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีจนถึงคลองบางแพรก

 

 

นายสมนึก กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้สร้างแนวป้องกันน้ำใหม่บริเวณสี่แยกสะพานพระราม 5 ที่มีน้ำล้นแนวป้องกันจากถนนนครอินทร์บริเวณใต้สะพานพระราม 5 ที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ล้นเข้ามาท่วมถนนพิบูลสงครามและบริเวณแยกสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตรขณะที่ริมน้ำสูง 60-70 เซนติเมตร โดยจะทำลูกระนาดขนาดใหญ่ขวางถนนนครอินทร์ ป้องกันไม่ให้น้ำล้นออกมาบริเวณสี่แยกอีก คาดจะแล้วเสร็จในเย็นวันนี้

พลเอกณรงค์พันธ์ กล่าวว่า กองทัพยินดีสนับสนุนทั้งกำลังพลและเครื่องไม้เครื่องมือเพื่อป้องกันน้ำท่วมไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน และสั่งกำชับให้พลโทวรวุฒิ จัดกำลังทหารมาร่วมกับเทศบาลนครนนทบุรีตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะเวลากลางคืนเมื่อเกิดเหตุจะได้แก้ไขปัญหาได้ทันที ซึ่งเหตุการณ์น้ำล้นตลิ่งแนวกั้นน้ำพังมักจะเกิดขึ้นในเวลากลางคืน

จากนั้นนายสมนึก ได้นำพลเอกณรงค์พันธ์ พร้อมคณะเยี่ยมชมแนวป้องกันน้ำท่วมบริเวณท่าน้ำนนทบุรี ซึ่งพบว่ามีการวางแนวกระสอบทรายสูงเกือบ 1 เมตรพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไว้หลายเครื่อง ซึ่งขณะเยี่ยมชมเป็นช่วงที่น้ำลง ระดับน้ำยังอยู่ต่ำกว่าแนวเขื่อนถาวร

 

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรี โดยนายสมนึก ธนเดชากุล ได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม ตามแนวถนนนนทบุรีใหม่ขึ้นอีกแนวหนึ่งหลังจากแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้พังลง ตั้งแต่บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดจนถึงคลองบางแพรก และให้เจ้าหน้าที่เร่งสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมบริเวณสี่แยกสะพานพระราม 5 โดยเทหินคลุกทำเป็นเนินดินขนาดใหญ่ไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบริเวณสี่แยกและถนนพิบูลสงครามแต่รถยังสามารถวิ่งเข้าออกได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง