รีเซต

10 อันดับพื้นที่ที่มีอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เร็วที่สุดในโลก มีไทยติดอันดับด้วยเช่นกัน

10 อันดับพื้นที่ที่มีอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เร็วที่สุดในโลก มีไทยติดอันดับด้วยเช่นกัน
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2565 ( 11:27 )
3.4K
10 อันดับพื้นที่ที่มีอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เร็วที่สุดในโลก มีไทยติดอันดับด้วยเช่นกัน

ในยุคที่การทำธุรกิจและความบันเทิงถูกขับเคลื่อนด้วยอินเทอร์เน็ต ความเร็วของอินเทอร์เน็ตจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ในแต่ละประเทศก็มีการให้บริการอินเทอร์เน็ตด้วยความเร็วไม่เท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยจากตัวผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (Internet Service Provider: ISP) หรือพื้นฐานโครงสร้างบรอดแบนด์ (Broadband) ในแต่ละประเทศที่ไม่เหมือนกัน 


TNN Tech อ้างอิงข้อมูลจากผู้ให้บริการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตชื่อดังอย่างอุคลา (Ookla) ที่ได้นำเสนอข้อมูลความเร็วอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ซึ่งเป็นค่ากลาง (Median) จากการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ที่เข้ามาใช้บริการทดสอบความเร็วในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 181 พื้นที่ ค่ากลางของความเร็วอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เป็นค่าที่บ่งบอกถึงความเร็วที่คนส่วนใหญ่ในพื้นที่นั้น ๆ ใช้งานมากที่สุด 


อุคลา (Ookla) เก็บข้อมูลรวบรวมตั้งแต่กุมภาพันธ์ปี 2021 จนถึงปี 2022 พบว่าประเทศสิงคโปร์ ชิลี และไทย เป็น 3 อันดับแรกที่มีความเร็วสูงสุดตามลำดับ ซึ่งยังคงรั้งอันดับเดิมเอาไว้จากปีที่แล้ว โดยมีสิงคโปร์และชิลีที่มีความเร็วเกิน 200 เมกะบิตต่อวินาที (Mbps) ในขณะที่ไทยมีความเร็วอยู่ที่ 189.64 เมกะบิตต่อวินาที (Mbps) 


ในพื้นที่เขตปกครองของจีน พบว่าฮ่องกงมีความเร็วสูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลกที่ความเร็ว 181.7 Mbps ซึ่งต่างจากจีนแผ่นดินใหญ่และมาเก๊าที่มีความเร็วไล่เลี่ยกันในช่วง 158 - 168 Mbps โดยที่มาเก๊ายังคงรั้งอันดับ 7 ของโลกเอาไว้ ส่วนจีนไต่อันดับขึ้นมาเป็น 6 จากเดิมที่มีอันดับที่ 9 ในปีก่อนหน้า


ข้อมูลจากอุคลา (Ookla) มีประเทศในทวีปยุโรป 3 ประเทศ ติดอันดับ ได้แก่ ดนมาร์ก เป็นอันดับ 4 ของโลด้วยความเร็ว 166.11 Mbps ส่วนลิกเตนสไตน์

และโรมาเนียได้อันดับที่ 9 และ 10 ของโลกด้วยความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ประมาณ 145 และ 132 Mbps ตามลำดับ ในขณะที่อันดับที่ 8 นั้นตกเป็นของสหรัฐฯ ด้วยความเร็วค่ากลางที่ประมาณ 151 Mbps 


นอกจากเรื่องของความเร็วแล้ว ค่าบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์รายเดือนที่ต้องจ่ายก็เป็นข้อมูลที่บ่งบอกถึงความยากง่ายในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วยเช่นกัน ข้อมูลจาก cable.co.uk สถาบันที่ทำการสำรวจค่าบริการอินเทอร์เน็ตรายเดือนทั่วโลกพบว่า ในกลุ่ม 10 อันดับแรกนั้นโรมาเนียมีราคาค่าบริการถูกที่สุดตกเดือนละประมาณ 300 บาท ส่วนประเทศจีนมีค่าบริการตกเดือนละประมาณ 1,900 บาทซึ่งมากที่สุดใน 10 อันดับ 


อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกประเทศที่จะมีโอกาสเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ดีได้ จากข้อมูลของอุคลา (Ookla) และ cable.co.uk พบว่าอัฟกานิสถานเป็นประเทศที่มีความเร็วอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ต่ำที่สุดในโลกด้วยความเร็ว 1.81 เมกะบิตต่อวินาที (Mbps) โดยต้องเสียค่าบริการอยู่ที่ 772 บาทต่อเดือน ซึ่งสะท้อนถึงปัญหาการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ยังมีอยู่ในโลกใบนี้



ที่มาข้อมูล Ookla, cable.co.uk

ที่มารูปภาพ pexels.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง