รีเซต

ฉาวซ้ำซาก! ตำรวจสหรัฐฯ คลุมหัวชายผิวดำจนตาย

ฉาวซ้ำซาก! ตำรวจสหรัฐฯ คลุมหัวชายผิวดำจนตาย
TNN ช่อง16
3 กันยายน 2563 ( 18:48 )
208
ฉาวซ้ำซาก! ตำรวจสหรัฐฯ คลุมหัวชายผิวดำจนตาย

วันนี้ ( 3 ก.ย. 63 )สื่อในสหรัฐรายวานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา เมื่อพี่ชายของนายเดเนียล พรูเดอ โทรแจ้งตำรวจเมืองโรเชสเตอร์ รัฐนิวยอร์ก ให้มาดูอาการของน้องชายที่มีอาการป่วยทางจิต 


เมื่อตำรวจเดินทางมาถึงพบว่านายพรูเดอกำลังเดินเปลือยกายอยู่นอกบ้าน จึงบอกให้เขานอนลงกับพื้นและใส่กุญแจมือไพล่หลัง จากนั้นเขาเริ่มมีท่าทีก้าวร้าวและสบถใส่ตำรวจ แม้จะไม่ได้ขัดขืน และบอกกับตำรวจว่าเขาป่วยเป็นโควิด-19 เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำถุงที่ใช้สำหรับคลุมศีรษะนายพรูเดอเพื่อไม่ให้น้ำลายของเขากระเด็นมาใส่

 



ภาพจากกล้องติดด้านหน้าตำรวจจะเห็นว่านายพรูเดอถูกกดให้นอนลงกับพื้นนานกว่า 2 นาทีทั้งที่ยังถูกสวมถุงคลุมศีรษะ ขณะที่ตำรวจบอกให้เขาหยุดถ่มน้ำลาย ต่อมานายพรูเดอเงียบไปไม่ดิ้นรนขัดขืน และตำรวจรู้สึกได้ว่าตัวของเขาเย็น จึงนำถุงคลุมศีรษะออก พบว่านายพรูเดอหมดสติไปแล้ว จึงเรียนหน่วยพยาบาลมากู้ชีพ และนำตัวส่งโรงพยาบาล 


นายพรูเดออาการไม่ดีขึ้น ครอบครัวยอมให้ถอดเครื่องช่วยหายใจออกเมื่อวันที่ 30 มีนาคม อย่างไรก็ดี เหตุการณ์นี้ไม่เป็นข่าวอยู่นานหลายเดือน โดยทนายความของครอบครัวนายพรูเดออ้างว่า เป็นเพราะรอภาพหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ 




ด้านอัยการรัฐนิวยอร์กบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าเศร้า และกำลังอยู่ระหว่างสืบสวนหาข้อเท็จจริง แต่ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ไม่ได้ถูกสั่งพักงาน 


ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าการเสียชีวิตของนายพรูเดอเป็นฆาตกรรม จากการถูกทำให้ขาดอากาศหายใจ มีรายงานว่ามีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งออกมารวมตัวชุมนุมในเมืองโรเชสเตอร์เมื่อวันพุธ ทำให้ตำรวจต้องใช้สเปรย์พริกไทยเพื่อสลายการชุมนุม


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกว่าสองเดือน ก่อนการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำอีกคนจากน้ำมือตำรวจผิวขาวระหว่างถูกควบคุมตัวที่เมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อเดือนพฤษภาคม ส่งผลให้เกิดการประท้วงต่อต้านการเหยียดผิวและการทำรุนแรงเกินกว่าเหตุของตำรวจไปทั่วสหรัฐและทั่วโลก 


ขณะที่กระแสประท้วงกลับมารุนแรงอีกครั้งในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากนายจาค็อบ เบลก ชายผิวดำอีกคน ถูกตำรวจผิวขาวยิงเข้าที่ด้านหลังถึง 7 นัดจนบาดเจ็บสาหัส ที่เมืองเคโนชา รัฐวิสคอนซิน จนทำให้เกิดการประท้วงรุนแรงในพื้นที่



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง