รีเซต

ทรัมป์มั่นใจ "ยาต้านมาลาเรีย" รักษาโควิด-19ได้ผล

ทรัมป์มั่นใจ "ยาต้านมาลาเรีย" รักษาโควิด-19ได้ผล
TNN ช่อง16
29 กรกฎาคม 2563 ( 14:45 )
83
ทรัมป์มั่นใจ "ยาต้านมาลาเรีย" รักษาโควิด-19ได้ผล

กลุ่ม “America’s Frontline Doctors” หรือ แพทย์แนวหน้าแห่งอเมริกา ซึ่งหมอที่พูดคือ Dr Stella Immanuel จากรัฐเท็กซัส ที่บอกว่า ได้ทำการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 350 คน ทั้งคนที่มีโรคประจำตัวอย่างเบาหวาน, ความดัน และหอบหืด ซึ่งรักษาทุกคนด้วยยาต้านมาลาเรียไฮดรอกซีคลอโรควินและยาชนิดอื่น และผลที่ตามมาคือดีมาก ไม่มีผู้ป่วยคนใดที่เสียชีวิตเลย อีกทั้งเธอและแพทย์คนอื่น ก็ล้วนกินยาไฮดรอกซีคลอโรควิน เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโควิด-19 นี้ด้วยเช่นเดียวกัน 


คลิปนี้เมื่อได้รับการเผยแพร่ออกมา ทำให้ลูกชายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นายโดนัลด์ จอห์น ทรัมป์ จูเนียร์ ได้รีทวีตคลิปดังกล่าวในทันที พร้อมข้อความว่าเป็นคลิปที่ต้องดู มันช่างแตกต่างจากที่เราได้ฟังมาแต่ปรากฎว่า ทวิตเตอร์ได้สั่งปิดแอคเคาท์ของเขาลงในทันทีเช่นเดียวกัน เพื่อห้ามการเข้าถึงเป็นเวลา 12 ชั่วโมง เป็นบทลงโทษ 


กรณีที่เขาได้รีทวีตคลิปกลุ่มแพทย์ที่อ้างว่าใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน รักษาผู้ป่วย ซึ่งยาตัวนี้ไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ซึ่งทางทวิตเตอร์ให้เหตุผลว่า คลิปนี้ขัดต่อนโยบายการห้ามส่งต่อข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงและเป็นภัยต่อสังคม ที่เกี่ยวกับโควิด-19


ขณะที่ผู้จัดการการหาเสียงของทรัมป์ ระบุว่า การที่โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่างทวิตเตอร์ได้สั่งแบนครั้งนี้ นับเป็นการแทรกแซงการเลือกตั้งอย่างเปิดเผย  และภายหลังคลิปนี้ได้ถูกลบออกไปจากทั้งทวิตเตอร์และเฟซบุค หลังจากที่มีคนดูแล้วหลายสิบล้านครั้ง 


ขณะที่คลิปนี้ หลังเผยแพร่ออกมา แพทย์ฉุกเฉิน Anand Swaminathan  ได้ทวีตข้อความว่าการอ้างว่าใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน นั้นเป็นการโฆษณาชวนเชื่อและคนกลุ่มนี้ ไม่ใช่เหมอ แต่เป็นพนักงานขายเสียมากกว่า เพราะที่ผ่านมาก็ไม่มีงานวิจัยที่ชี้ว่า ไฮดรอกซีคลอโรควินมีผลในทางที่ดีต่อคนไข้เลย 


ส่วนทางฝั่งของประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อวานนี้ ระหว่างที่แถลงประจำวันสถานการณ์โควิด-19  เขาบอกว่ายังคงเชื่อมั่นในประสิทธิภาพเบื้องต้นของยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ และยืนยันว่าเขาไม่ได้กล่าวชักชวนโน้มน้าวประชาชนใหเชื่อ แต่ก็เห็นว่ามีแพทย์ที่ออกมาถูกถึงเรื่องนี้ด้วย (ซึ่งก็คือคลิปข้างต้นนั่นเอง)  


นอกจากนี้นักข่าวยังถามทรัมป์ประเด็นที่พบว่าคะแนนนิยมของดร.แอนโทนี เฟาซีผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของทำเนียบขาว ได้รับความเชื่อมั่นสูงกว่าเขามาก.. ทรัมป์ได้กล่าวติดตลกว่าไม่มีใครชอบเขาและเขาเองก็พยายามที่จะสร้างความมั่นใจกับกลุ่มผู้สนับสนุนเขาในการรับมือกับโควิด-19


นอกจากนี้ ทรัมป์ยังบอกว่า เขาและคณะทำงานคนอี่น ก็ควรได้รับเสียงปรบมือ และคำชื่นชม กับการรับมือการะรบาดของโควิด-19 ด้วย ไม่ใช่แค่ดร.เฟาซีเท่านั้น เพราะเขาก็ทำงานกับคณะทำงานของผม ทุกคนทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม และในเมื่อดร.เฟาซี่ ได้รับคะแนนความนิยมมาก ทำไม่ตัวเขาเอง และคณะทำงาน ถึงไม่ได้รับคะแนนตรงนั้นด้วย? .. ในเมื่อเขาก็ทำงานให้เรา ..ดังนั้นมันคงเป็นเพราะว่า ไม่มีใครชอบผม คงเป็นเพราะบุคลิกส่วนตัวของผม 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง