รีเซต

ASPS มุมมองหุ้นกลุ่ม ICT หลัง ADVANC คัดค้านควบรวม TRUE-DTAC

ASPS มุมมองหุ้นกลุ่ม ICT  หลัง ADVANC คัดค้านควบรวม TRUE-DTAC
ทันหุ้น
7 เมษายน 2565 ( 09:46 )
277
ASPS มุมมองหุ้นกลุ่ม ICT  หลัง ADVANC คัดค้านควบรวม TRUE-DTAC

#ADVANC #ทันหุ้น - บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (ASPS) ระบุ หลังจาก TRUE กับ DTAC ได้อนุมัติข้อเสนอควบรวมกิจการจากผู้นถือหุ้น ผ่านมา 1 วัน ทาง ADVANC ได้ทำการยื่นหนังสือคัดค้านการควบรวมถึงประธานบอร์ดกสทช. โดยมีสาเหตุหลักๆ คือ ขัดเจตนารมณ์กฎหมายจัดสรรคลื่นความถี่ ขัดหลักการประมูล,ผู้ใช้บริการโทรศัพท์จะกระจุกตัวมากขึ้น ทำให้บริษัทใหม่มีอำนาจเหนือตลาด, ส่งผลเสียต่อการแข่งขันและเป็นการกีดกันการเข้าสู่ตลาดของคู่แข่งรายใหม่

 

ในมุมมองของฝ่ายวิจัยฯ การที่ ADVANC ออกมาคัดค้านอาจแสดงให้เห็นว่าการควบรวมอาจไม่ได้ส่งผลดีเชิงเชิงธุรกิจมากอย่างที่ตลาดคิด รวมถึงราคาหุ้นตั้งแต่มีกระแสการควบรวมของ TRUE – DTAC ตั้งแต่เดือน พ.ย. 64 – ปัจจุบัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอย่างร้อนแรง ADVANC +24%, DTAC+27%, TRUE +24% ชนะ SET Index ที่ปรับตัวขึ้นมาเพียง 5% พร้อมกับ PER ที่ขยับตัวเพิ่มขึ้นไปด้วย

แสดงว่า หุ้นทั้ง 3 ได้ตอบสนองต่อประเด็นการควบรวมมามากพอสมควร หลังจากนี้จะต้องรอการตรวจสอบและแจ้งเจ้าหนี้ในช่วงเดือน เม.ย.2565 และรอผลพิจารณาจากกสทช. ถึง เดือน มิ.ย.65 ซึ่งทาง กสทช. อาจจะออกกฎเกณฑ์เพิ่มเติม เพื่อลดการเอาเปรียบผู้บริโภคได้ ทั้งหมดที่กล่าวมา คาดว่าจะส่งผลให้ราคาหุ้นทั้ง 3 บริษัท ปรับตัวขึ้นได้ช้าลงในช่วงต่อจากนิ้

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง