รีเซต

รู้จัก “เยฟเกนี พริโกซิน” หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ ผู้ท้าทายกองทัพรัสเซีย

รู้จัก “เยฟเกนี พริโกซิน” หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ ผู้ท้าทายกองทัพรัสเซีย
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2566 ( 18:45 )
109
รู้จัก “เยฟเกนี พริโกซิน” หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ ผู้ท้าทายกองทัพรัสเซีย

รอยร้าวระหว่างแวกเนอร์-กองทัพรัสเซีย


สำนักข่าวอัล จาซีรา รายงานว่า เยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกลุ่มนักรบรับจ้างเอกชน “แวกเนอร์” เป็นที่รู้จักมากขึ้นหลังแสดงบทบาทมากในการรบให้รัสเซียในสมรภูมิยูเครน


ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา กลุ่มนักรบแวกเนอร์ชักธงรัสเซียขึ้นสู่เสาในเมืองบักห์มุต ทางตะวันออกของยูเครน หลังสู้รบกันดุเดือดที่เมืองดังกล่าวมาเป็นเวลาหลายเดือน ในตอนนั้น พริโกซินเปลี่ยนชัยชนะดังกล่าวให้เป็นโอกาส ด้วยการกล่าวหาบรรดานายพลของกองทัพรัสเซียว่า ล้มเหลวในการทำสงครามที่ยูเครน


รอยร้าวระหว่างกลุ่มแวกเนอร์กับกระทรวงกลาโหมรัสเซียและกองทัพรัสเซีย เกิดขึ้นมานานแล้ว และถึงจุดเลวร้ายสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่พริโกซินอ้างว่า เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียสั่งให้มีการโจมตีค่ายทหารแวกเนอร์ด้วยจรวด จนทำให้นักรบเสียชีวิตจำนวนมาก และวันเสาร์ผ่านมา พริโกซินนำทัพกลุ่มแวกเนอร์ ข้ามพรมแดนจากยูเครนไปยังเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ทางตอนใต้ของรัสเซีย และประกาศว่า จะต่อสู้ต้านใครก็ตามที่พยายามขัดขวางกลุ่มแวกเนอร์


พริโกซินยังกล่าวหากระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า หลอกลวงสังคมและประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อหาจังหวะเข้าไปทำสงครามในยูเครน ด้วยข้ออ้างที่ว่ายูเครนกระเดื้องกระด่างและวางแผนกับนาโตจะโจมตีรัสเซีย



เปิดประวัติ “พริโกซิน”


สำหรับ “พริโกซิน” เขามีอายุ 62 ปี เคยถูกตัดสินจำคุกรวม 12 ปี ฐานปล้นและทำร้ายร่างกายในปี 1981 หลังออกจากเรือนจำ เขาเปิดธุรกิจร้านอาหารในนครเซนต์ ปีเตอรส์เบิร์กในช่วงยุคทศวรรษที่ 90 ซึ่งเป็นโอกาสที่ทำให้เขาได้รู้จักวลาดิเมียร์ ปูติน ที่ในเวลานั้นเป็นรองนายกเทศมนตรีของเมือง


ด้วยสายสัมพันธ์ต่าง ๆ ทำให้พริโกซินพัฒนาธุรกิจให้บริหารจัดเลี้ยงอาหาร และได้สัญญาจ้างงานจากรัฐบาลรัสเซียอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เขาได้รับฉายาว่าเป็น “Putin’s chef” หรือพ่อครัวของปูติน


ต่อมา เขาขยายธุรกิจไปหลายด้าน เช่น กิจการสื่อ และธุรกิจกองทัพคีย์บอร์ดบนโลกออนไลน์ จนทำให้สหรัฐฯ กล่าวหาว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2016


ขณะที่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พริโกซินเผยว่า เขาเป็นผู้ก่อตั้ง ผู้นำ และผู้สนับสนุนเงินทุนให้กับบริษัทแวกเนอร์ และเขามีนักรบในสังกัด 50,000 คน ในจำนวนนี้ 35,000 คนพร้อมอยู่แนวหน้าตลอดเวลา 


แม้พริโกซินไม่ได้ระบุว่าคนเหล่านี้คือเหล่านักโทษหรือไม่ แต่เป็นที่รู้กันว่าพริโกซินมักเดินทางไปตามเรือนจำต่าง ๆ ทั่วรัสเซีย เพื่อรับสมัครนักโทษ ด้วยการให้สัญญาว่านักโทษที่อาสาไปรบด่านหน้ากับแวกเนอร์เป็นเวลาครึ่งปี จะได้รับการอภัยโทษ


ทั้งนี้ พริโกซิน ซึ่งมีรอยแผลเป็นที่ใบหน้า โกนศรีษะ และฟันที่มีคราบของการสูบบุหรี่หนัก กลายเป็นบุคคลที่ผู้คนรู้จัก ซึ่งโพลหลายสำนักเผยว่า เขาคือบุคคลที่ชาวรัสเซียรู้จักเป็นอันดับที่ห้า รองจากประธานาธิบดีปูติน นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสติน รัฐมนตรีต่างประเทศเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ และรัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เก ชอยกู


พริโกซินยังเป็นที่นิยมในกลุ่มชาวรัสเซียสายอนุรักษ์นิยมที่ศรัทธา โจเซฟ สตาลิน อดีตผู้นำสหภาพโซเวียด และเขาต้องการชนะสงครามในยูเครนเท่านั้นไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม โดยพริโกซินเคยกล่าวว่า “สหายสตาลินพูดถูก ทหารและเจ้าหน้าที่ที่ล้มเหลวในการสนับสนุนสงคราม ควรรับโทษประหาร”


ขณะเดียวกัน พริโกซินยังเผยหลังสูญเสียนักรบแวกเนอร์ไปนับหมื่นชีวิตในสมรภูมิยูเครนด้วยว่า กลุ่มแวกเนอร์ของเขาต้องรับสมัครคนเพิ่ม และเปลี่ยนแปลงให้เป็นกองทัพที่มีอุดมการณ์


สำหรับบริษัทแวกเนอร์ของเขานั้น ตั้งชื่อตามชื่อเล่นของพันโท ดมิทรี อัตคิน ทหารเกษียณราชการจากหน่วยรบพิเศษของกองทัพรัสเซีย ซึ่งได้กลายเป็นผู้บัญชาการคนแรกของแวกเนอร์ และในเวลาไม่นาน กลุ่มแวกเนอร์เป็นที่รู้จักในแง่ของความโหดร้ายไร้ความปราณี



ทหารรับจ้างผู้อยู่ในหลายสมรภูมิ


“แวกเนอร์” ปรากฏกายครั้งแรกในตะวันออกของยูเครน หลังมีความเคลื่อนไหวแบ่งแยกแดนเริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายนปี 2014 ซึ่งนำไปสู่การผนวกแคว้นไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในเวลาต่อมา


ขณะเดียวกัน แม้รัสเซียหนุนหลังขบวนการแบ่งแยกดินแดนในดอนบาว พื้นที่อุตสาหกรรมทางตะวันออกของยูเครนก็ตาม แต่รัสเซียปฏิเสธจัดส่งอาวุธและกองทัพเข้าไปที่นั่น แต่ใช้วิธีการจ้างทหารรับจ้างเอกชนเพื่อไปสู้รบแทน 


นอกจากสมรภูมิยูเครนแล้ว นักรบแวกเนอร์ยังรับจ้างรบในซีเรีย ซึ่งรัสเซียให้การหนุนหลังประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ส่วนที่ลิเบีย กลุ่มแวกเนอร์ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับกองกำลังที่จงรักภักดีต่อนายพลคาลิฟา ฮัฟตาห์ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า แวกเนอร์ยังเข้าไปรบในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง และมาลีด้วย


อย่างไรก็ตาม ชาติตะวันตกและบรรดาผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติ ต่างกล่าวหานักรบแวกเนอร์ว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนในแอฟริกา ขณะที่ในปี 2021 สหภาพยุโรปกล่าวหาว่ากลุ่มแวกเนอร์ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ทั้งทรมาณ ตั้งศาลเตี้ย และประหารคนตามอำเภอใจ รวมถึงดำเนินกิจกรรมที่ทำให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ลิเบีย ซีเรีย และยูเครน


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า พริโกซินอาศัยการที่นักรบแวกเนอร์ประจำการในซีเรียและชาติแอฟริกา ในการได้สัญญาทำเหมืองแร่จำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวหาในเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า บริษัทแวกเนอร์ใช้โอกาสที่เข้าถึงเหมืองทองและเหมืองแร่ในแอฟริกา เพื่อเป็นเงินทุนในการปฏิบัติการในสมรภูมิยูเครน


แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters



ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.aljazeera.com/news/2023/6/24/who-is-prigozhin-the-wagner-chief-taking-on-russias-military

————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง