รีเซต

"โฟล์คสวาเกน" ทุ่มเงิน 1.8 แสนล้านยูโร ผลักดันธุรกิจรถไฟฟ้า

"โฟล์คสวาเกน" ทุ่มเงิน 1.8 แสนล้านยูโร  ผลักดันธุรกิจรถไฟฟ้า
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2566 ( 09:19 )
52
"โฟล์คสวาเกน" ทุ่มเงิน 1.8 แสนล้านยูโร  ผลักดันธุรกิจรถไฟฟ้า

โฟล์คสวาเกน (VW) บริษัทผลิตรถยนต์ของเยอรมนี ประกาศทุ่มเงินลงทุน 1.8 แสนล้านยูโร โดยกว่า 2 ใน 3 ถูกจัดเอาไว้เพื่อลงทุนด้านการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานไฟฟ้าและดิจิทัล

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา VW เปิดเผยผลกำไรจากการดำเนินงานตลอดทั้งปี 2565 ที่ 2.25 หมื่นล้านยูโร ซึ่งเพิ่มขึ้น 13% จากเมื่อปีก่อนหน้า พร้อมกับยอดจัดส่งแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ที่พุ่งขึ้น 26%

การขยายตัวของยอดจัดส่งรถยนต์ BEV ได้รับแรงหนุนจากยอดจัดส่งที่เพิ่มขึ้น 68% ในจีน ขณะที่บริษัทสามารถบรรลุหมุดหมายสำคัญในการพัฒนาด้านพลังงานไฟฟ้าที่โรงงานผลิตในเมืองชัตตานูกา รัฐเทนเนสซี

อย่างไรก็ตาม ยอดจัดส่งรถยนต์โดยรวมลดลง 7% สู่ระดับ 8.3 ล้านคัน ในปี 2565 และกระแสเงินสดสุทธิของธุรกิจยานยนต์ของบริษัทลดลงสู่ระดับ 4.8 พันล้านยูโร จาก 8.6 พันล้านยูโรในปี 2564

ทั้งนี้ ในรายงานผลประกอบการประจำปี VW ได้ให้เหตุผลเกี่ยวกับการหดตัวลงดังกล่าวว่าเป็นเพราะ "ต้นทุนการทำงานที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงใกล้สิ้นปี" และคาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะพลิกกลับมาฟื้นตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ตลอดปี 2566

ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากผู้บริหารโฟล์คสวาเกน บริษัทผลิตรถยนต์ของเยอรมนีว่า บริษัทจำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพการผลิตเพื่อรับมือการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นในปีนี้ หลังสถานการณ์ห่วงโซ่อุปทานกระเตื้องขึ้น ยอดการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้น และผู้บริโภคยังคงตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : Volkswagen

ข่าวที่เกี่ยวข้อง