รีเซต

'สธ.' เผยทหารกองบิน 41 แยกกักถูกต้อง ฮึ่มฟันแอบถ่ายคนไข้ รพ.สนาม ผิดพ.ร.บ.คอมพ์-ละเมิด

'สธ.' เผยทหารกองบิน 41 แยกกักถูกต้อง ฮึ่มฟันแอบถ่ายคนไข้ รพ.สนาม ผิดพ.ร.บ.คอมพ์-ละเมิด
มติชน
17 เมษายน 2564 ( 17:27 )
114
'สธ.' เผยทหารกองบิน 41 แยกกักถูกต้อง ฮึ่มฟันแอบถ่ายคนไข้ รพ.สนาม ผิดพ.ร.บ.คอมพ์-ละเมิด

เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษก สธ. กล่าวถึงกรณีทหารกองบิน 41 เชียงใหม่ ติดโควิดกักตัวในบ้านพักที่กองบิน เนื่องจาก รพ.เตียงไม่พอ ว่า การพบว่าติดเชื้อแล้วแยกตัวเองถือว่าถูกต้อง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ในพื้นที่กำลังประสานเพื่อนำเข้าสู่ระบบ รพ. หรือ รพ.สนาม เพื่อป้องกันการแพร่โรคออกไป โดยผู้ที่จะเข้าไปอยู่ รพ.สนาม มักไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย และมีระบบดูแลส่งต่อ หากมีอาการหรือความเสี่ยงมีอาการรุนแรง ทุกคนจะได้รับการดูแลอย่างดี ดังนั้น ถือว่าทำตัวถูกแล้วที่ขณะนี้กักตัวแยกตัวอยู่ เจ้าหน้าที่กำลังพาเข้าสู่ระบบ หลายคนอาจรอเตียงที่บ้านหลังผลตรวจเป็นบวก ก็สอบถามเข้ามา ที่สำคัญคือขณะนี้ระบบกำลังเดินประสานเข้าไปดูแล ขอให้แยกตัว เว้นระยะห่าง ไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน แยกวงทานอาหาร หากมีอาการเพิ่มขึ้น ให้แจ้งกลับเข้าไปที่เจ้าหน้าที่

 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชาย ใน รพ.สนาม แอบถ่ายภาพผู้ติดเชื้อหญิง และโพสต์ข้อความส่อไปในทางที่เป็นการคุกคามทางเพศ สธ.จะมีมาตรการอย่างไร นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า สธ.รับทราบแล้ว ได้สั่งการให้มีการเข้าไปตรวจสอบและหามาตรการป้องกันที่อาจจะเกิดขึ้นอีก ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นแล้วนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย 2 ประการ 1.ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ 2.ผิดฐานละเมิดสิทธิผู้ป่วย แม้จะเป็น รพ.สนาม แต่ก็ถือเป็นสถานพยาบาลที่รัฐจัดตั้งขึ้น ดังนั้นจึงขอเตือนว่าในยามนี้ทุกคน ทุกฝ่ายต้องช่วยเหลือ และเห็นใจกัน เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน

 

 

นพ.รุ่งเรือง กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ายาฟาวิพิราเวียร์ที่ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ขาดแคลนว่า ไม่ขาดแคลน เพราะขณะนี้ยังมีในสต๊อกอยู่กว่า 5 แสนเม็ด และในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินเมื่อช่วงเช้ารัฐมนตรีว่าการสธ. และปลัดสธ. ได้มอบหมายให้มีการจัดหาเพิ่มอีก 5 แสนเม็ด รวมแล้วจะมียาฟาวิพิราเวียร์ประมาณ 1 ล้านเม็ด ผู้ป่วย 1 คน ต้องใช้ยาประมาณ 70 เม็ด

“ดังนั้นยาที่มีจะสามารถดูแลผู้ป่วยได้กว่า 1.4 หมื่นคน ต้องย้ำว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกคน ไม่ใช่ว่าจะต้องรับยาทั้งหมด แต่ยานี้จะให้กับผู้ที่มีอาการและอาการรุนแรงเป็นหลัก”นพ.รุ่งเรือง กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง