รีเซต

สธ. ชี้ เหตุหญิงสิงห์บุรี ติดโควิดจากสาว 1G1 เหตุเพราะใส่แมสก์ที่คาง!

สธ. ชี้ เหตุหญิงสิงห์บุรี ติดโควิดจากสาว 1G1 เหตุเพราะใส่แมสก์ที่คาง!
ข่าวสด
7 ธันวาคม 2563 ( 18:20 )
162
สธ. ชี้ เหตุหญิงสิงห์บุรี ติดโควิดจากสาว 1G1 เหตุเพราะใส่แมสก์ที่คาง!

สธ.แจงคนไทยทำงานโรงแรม 1G1 ติดโควิดเพียบ เหตุเป็นแหล่งบันเทิงครบวงจร อากาศปิด คนไม่ใส่หน้ากาก ระบุโควิดแก๊งท่าขี้เหล็ก 38 คน กลับมาตามระบบ 20 คน ติดเชื้อในประเทศแค่ 2 คน ชี้เคสหญิงสิงห์บุรี ติดเพราะใส่หน้ากากไว้ใต้จมูกปาก

 

วันนี้ (7 ธ.ค.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์โรคดควิด 19 ว่า ขณะนี้ทั่วโลกยังมีแนวดน้มผู้ติดเชื่้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ยุโรป และบางประเทศในเอเชีย แต่ไทยยังควบคุมได้ดี โดยผู้ป่วยโควิด 19 ที่เกี่ยวข้องกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า อยู่ในระบบแล้ว 38 ราย

 

 

แบ่งเป็น เชียงใหม่ 5 ราย เชียงราย มีรายใหม่ 9 ราย ทำให้มีผู้ป่วยรวม 20 ราย แต่ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมเข้ามาอีก 6 รายเป็นเพศหญิงทั้งหมด โดยพื้นที่จะแถลงข่าวต่อไป ทำให้รวมแล้วเป็น 26 ราย กทม. 3 ราย พิจิตร พะเยา ราชบุรี และสิงห์บุรี จังหวัดละ 1 ราย จำนวนนี้มีเพียง 2 ราย ที่เป็นการติดเชื้อในประเทศ คือ ชายอายุ 28 ปี จ.เชียงราย และหญิงอายุ 51 ปี จ.สิงห์บุรี และ 20 ราย เข้ามาตามระบบและตรวจพบในโลคัล ควอรันทีน

 

นพ.โสภณกล่าวว่า ส่วนที่พบพนักงานสถานบันเทิงโรงแรม 1G1 เป็นผู้ป่วยโควิด 19 จำนวนมากหลังกลับมา เพราะโรงแรมเป็นสถานบันเทิงครบวงจร มีทั้งผับ เธค บาร์ คาราโอเกะ กาสิโน มีนักลงทุนจากต่างชาติมาร่วมลงทุน เป็นห้องแอร์อากาศปิด ผู้คนจำนวนมากส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากาก มีความเสี่ยงรับและแพร่เชื้อต่อสูง โดยมีคนไทยไปทำงานหลายร้อยคน เมื่อปิดวันที่ 24 พ.ย. พนักงานคนไทยจึงทยอยเดินทางกลับมาและพบการติดเชื้อ

 

 

นพ.โสภณกล่าวว่า ขณะที่สอบสวนโรครายสิงห์บุรีที่ติดเชื้อในประเทศ เนื่องจากนั่งห่างจากผู้ป่วยเคสพิจิตรและ กทม. 8 แถว ไม่น่าเป็นสาเหตุการรับเชื้อ แต่จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดสนามบินแม่ฟ้าหลวง พบว่าน่าจะเป็นพื้นที่นั่งรอขึ้นเครื่อง เนื่องจากมีการสวมหน้ากากไม่ถูกต้อง ทั้งเคสสิงห์บุรี พิจิตร และ กทม. โดยหน้ากากอยู่ใต้จมูกและปาก

 

โดยสนามบินได้ปรับระบบ ทำความสะอาด และย้ำเตือนผู้โดยสารให้ทำตามคำแนะนำในการสวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม สำหรับผู้สัมผัสเคส กทม.ชาย 30 ปีและหญิง 26 ปี มีผู้สัมผัส 91 ราย เสี่ยงสูง 22 ราย ได้แก่ เพื่อนที่แม่สาย 2 ราย (ไม่พบเชื้อ 1 รอผลตรวจ 1) ผู้สัมผัสในครัวเรือนจ.ปทุมธานี 1 ราย โรงแรมในกทม. 7 ราย แท็กซี่แม่สาย 2 ราย เที่ยวบิน WE137 วันที่ 29 พ.ย. 10 ราย เสี่ยงต่ำ 69 ราย โดยบุคลากรทางการแพทย์ที่รายงานว่าเสี่ยงต่ำก่อนหน้านี้ ตรวจสอบแล้วว่าใส่ชุดป้องกันและปฏิบัติงานในห้องแยก จึงไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง