รีเซต

ภูเขาไฟ “เอตนา”ทรงพลังมากที่สุดในยุโรปปะทุ 7 ครั้งใน 13 วัน

ภูเขาไฟ “เอตนา”ทรงพลังมากที่สุดในยุโรปปะทุ 7 ครั้งใน 13 วัน
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2564 ( 09:29 )
78
ภูเขาไฟ “เอตนา”ทรงพลังมากที่สุดในยุโรปปะทุ 7 ครั้งใน 13 วัน

วันนี้ ( 2 มี.ค. 64 )ผู้สื่อข่าวเปิดเผยภาพล่าสุดของภูเขาไฟ “เอตนา” ที่ทรงพลังมากที่สุดในยุโรป กำลังปะทุพ่นเถ้าถ่านขึ้นสูงบนท้องฟ้า หลังเกิดปะทุมาอย่างน้อย 7 ครั้งในรอบ 13 วัน เถ้าภูเขาไฟตกใส่รถ ถนนและอาคารบ้านเรือนประชาชนในหลายเมือง

 

คลิปวีดิโอแบบเร่งความเร็ว ทำให้เห็นกลุ่มเถ้าถ่านกลุ่มใหญ่ กำลังม้วนตัวลอยสูงขึ้นบนท้องฟ้าได้อย่างชัดเจน ในระหว่างที่ภูเขาไฟ “เอตนา” ในอิตาลี กำลังปะทุครั้งล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 กุมภาพันธ์) นับเป็นการปะทุครั้งที่ 7 แล้วในรอบ 13 วัน คลิปนี้ถ่ายจากเมืองแรนแดซโซ่บนเกาะซิซิลีของอิตาลี ซึ่งเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟลูกนี้

 

เถ้าภูเขาไฟและเศษหินที่พ่นออกมาจากปากปล่องของเอตนาครั้งล่าสุดนี้ ตกลงใส่หลายเมืองที่ตั้งอยู่ใกล้ภูเขาไฟ โดยตกใส่ทั้งรถของประชาชน ถนนหนทาง และอาคารบ้านเรือนในเมืองนี้

 

ที่เมืองฟอร์นาสโซ่ ชาวบ้านเก็บเศษหินเล็กๆ สีดำสนิท ที่พ่นออกมาจากภูเขาไฟเอตนา และตกใส่ถนนในเมืองนี้ ขึ้นมาวางโชว์ให้เห็นชัดๆ บนฝ่ามือ ขณะที่ชาวบ้านออกมาช่วยกันกวาดเถ้าภูเขาไฟและเศษหิน ที่ตกเต็มถนน จนถนนกลายเป็นสีดำมืด ขี้เถ้ายังตกใส่รถชาวบ้านและอาคารบ้านเรือนในเมืองนี้

 

ที่เมืองจิอาร์เร่ ชาวบ้านกวาดโกยขี้เถ้าจากภูเขาไฟที่ตกใส่ถนน ใส่รถเข็นและกระสอบได้หลายกระสอบ ขณะที่ชาวเมืองนี้ ต้องเดินไปบนทางที่เต็มไปด้วยเถ้าภูเขาไฟ และรถแล่นไปตามถนนที่ยังเต็มไปด้วยขี้เถ้าสีดำ นอกจากนี้ ยังมีเมืองซานต้า เวเนริน่า, และเมืองไมโล ที่ถูกเถ้าภูเขาไฟตกใส่

 

ทั้งนี้ ภูเขาไฟเอตนาปะทุไม่หยุด อย่างน้อย 7 ครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนถึงล่าสุดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

ภูเขาไฟเอตนา เป็นภูเขาไฟที่ทรงพลังมากที่สุดของยุโรป และด้วยความสูง 3,330 เมตร ทำให้เป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดในยุโรปด้วย อย่างไรก็ตาม แม้จะเกิดการปะทุบ่อยครั้ง แต่แทบไม่เคยสร้างความเสียหายมากนัก เคยเกิดการปะทุครั้งใหญ่เมื่อปี 1992.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง