รีเซต

ระทึกกลางดึก! น้ำทะลักจม รพ.บำเหน็จณรงค์ เร่งอพยพผู้ป่วยวุ่น ฝายแตกอีก 3 แห่ง

ระทึกกลางดึก! น้ำทะลักจม รพ.บำเหน็จณรงค์ เร่งอพยพผู้ป่วยวุ่น ฝายแตกอีก 3 แห่ง
ข่าวสด
26 กันยายน 2564 ( 08:28 )
45
ระทึกกลางดึก! น้ำทะลักจม รพ.บำเหน็จณรงค์ เร่งอพยพผู้ป่วยวุ่น ฝายแตกอีก 3 แห่ง

ระทึกกลางดึก! น้ำทะลักจม รพ.บำเหน็จณรงค์ เร่งอพยพผู้ป่วยวุ่น เผยฝายแตกอีก 3 แห่ง ประชากรมากกว่า 1,000 ครอบครัวต้องเดือดร้อนหนัก

 

 

อิทธิพลของดีเปรคชั่นเตี้ยนหมู่ ยังถล่มหนักในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ วิกฤติหนักน้ำในเขื่อนลำฉู อ.บำเหน็จณรงค์ เต็มเกินความจุที่รับน้ำได้ 42.60ล้าน ลบ.เมตร เหลือไม่ถึงเมตรจะล้นสันเขื่อน กระแสน้ำไหลล้นสปริงเวย์สูงกว่า 2 เมตร มวลน้ำมหาศาลไหลทะลักเข้าท่วมโรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์กระทันไม่ทันตั้งตัว ต้องเร่งอพยพผู้ป่วยในโรงพยาบาลไปอยู่ในที่ปลอดภัย

 

 

 

 

เมื่อกลางดึกวันที่ 26 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์มวลน้ำจากเขื่อนลำคันฉูที่ไหลล้นสปริงค์เวย์หลากทะลักเข้าท่วมรพ.บำเหน็จณรงค์ เมื่อคืนวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ทั้งเจ้าหน้าที่ หมอพยาบาล บุคลากรของโรงพยาบาลอำเภอบำเหน็จณรงค์ เร่งนำกำลังเข้าช่วยกันอพยพขนย้ายผู้ป่วยภายในตึก อาคาร ในโรงพยาบาลบำเหน็จฯ เพื่อหนีน้ำหลากไหลเข้าท่วม

 

 

 

 

เบื้องต้นได้สอบถามชาวบ้านทราบว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งช่วยกันอพยพย้ายผู้ป่วยในโรงพยาบาล หนีน้ำท่วม หลังจากมวลน้ำมหาศาลไหลทะลักล้นสปริงค์เวย์เขื่อนลำคันฉู่ ทำให้ฝายน้ำล้นตามลำห้วยที่ทางน้ำไหลผ่านแตกไป 3 ฝาย ก่อนจะไหลเข้าที่ท่วมในตลาดคำปิง และไหลทะลักเข้าท่วมภายในพื้นที่โรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์ โดยท่วมชั้น 2 ของตึกโรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์

 

 

 

 

เบื้องต้นนายพงษ์ศักดิ์ ณ ศร ชลประทานจังหวัดชัยภูมิ แจ้งว่าอาจต้องเจาะสันเขื่อนด้านข้างให้มีการระบายน้ำออกจากตัวเขื่อนมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เขื่อนแตกที่ยากต่อการควบคุมมวลน้ำได้ ซึ่งกระแสน้ำที่ไหลล้นออกทางสปริงเวย์ของเขื่อนมากว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มวลน้ำมหาศาลที่ไหลมาตามลำห้วยต่างๆ ทำให้ฝายน้ำล้นตามลำห้วยต่างๆ ที่กระแสน้ำไหลผ่านฝายน้ำล้นแตกไปแล้ว 3 แห่งก่อนมวลน้ำมหาศาลจะไหลท่วมในตลาดคำปิง ไหลเข้าท่วมในพื้นที่โรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์

 

 

 

 

นอกจากนี้น้ำยังท่วมบ้านเรือน และไร่นา มีหมู่บ้านถูกน้ำท่วมกว่า 10 หมู่บ้าน ประชากรมากกว่า 1,000 ครอบครัวต้องเดือดร้อนหนัก ได้อพยพชาวบ้านให้มาพักอาศัยยังที่ปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง