รีเซต

รวม 3 แอปพลิเคชันแชตสุดปลอดภัย ใช้งานง่ายแม้ไร้อินเทอร์เน็ต!

รวม 3 แอปพลิเคชันแชตสุดปลอดภัย ใช้งานง่ายแม้ไร้อินเทอร์เน็ต!
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2563 ( 17:39 )
5.4K
รวม 3 แอปพลิเคชันแชตสุดปลอดภัย ใช้งานง่ายแม้ไร้อินเทอร์เน็ต!

เพราะความปลอดภัยในการติดต่อสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ คงไม่มีใครที่อยากจะให้ข้อความที่เราพูดคุยหลุดออกไปหรือถูกดักอ่านโดยบุคคลที่ไม่พึงประสงค์ แถมบางครั้งอยู่ในที่ ๆ มีคนเยอะ ๆ ใช้งานสัญญาณอินเทอร์เน็ตและสัญญาณมือถือกันจนล่ม จะทำยังไงดีนะ?

วันนี้เราจึงรวม 6 สุดยอดแอปพลิเคชันแชตที่รับรองว่าปลอดภัย แถม 3 แอปในนี้ยังสามารถใช้งานได้แบบไม่ง้อสัญญาณอินเทอร์เน็ตอีกด้วย!


ที่มาของภาพ https://telegram.org/

1. “Telegram”
แอปพลิเคชันแชตจากประเทศรัสเซีย ที่กำลังมาแรงในสถานการณ์ปัจจุบัน ในกลุ่มผู้ใช้งานที่ต้องการความปลอดภัยในการสนทนาสูง และต้องการใช้งานในพื้นที่อับสัญญาณ ซึ่งตัวแอปพลิเคชันสามารถตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งบน ios และ Androind

สำหรับจุดเด่นการใช้งานที่น่าสนใจได้แก่
- Simple Fast and Free รับส่งข้อความได้อย่างรวดเร็ว ใช้ง่าย และที่สำคัญ “ฟรี”
- Private and Secure รองรับการเข้ารหัสใช้งานตั้งแต่เครื่องผู้ส่งไปยังผู้รับ เพื่อป้องกันการดักข้อมูลกลางทาง ตั้งเวลาให้ข้อความทำลายตนเองหลังจากเปิดอ่านได้ และยังมีโหมด “Secret Chat” คู่สนทนาของเราจะต้องออนไลน์ก่อนจึงจะสามารถเริ่มคุยได้ และการสนทนาที่เกิดขึ้นจะไม่สามารถส่งต่อไปยังแชตอื่น ๆ ได้
- Synced ใช้งานได้จากหลากหลายอุปกรณ์ทั้งเว็บ มือถือ แท็บเล็ต และอุปกรณ์ที่รองรับต่าง ๆ ทั้งหมดได้ “ในเวลาเดียวกัน”
- Powerful ส่งได้ทั้งข้อความ ไฟล์ภาพ วิดีโอ ไฟล์ Doc,zip,mp3 ฯลฯ โดยไม่จำกัดขนาดไฟล์
- Social สามารถสร้างกลุ่มที่มีผู้ใช้งานได้สูงสุดถึง 200,000 คน หรือเลือกสร้างแบบ “Channels” เพื่อใช้สำหรับการเผยแพร่แบบบรอดแคสต์โดยไม่จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วม
- Expressive มีสติ๊กเกอร์หลากหลายแบบ ทั้งแบบภาพ GIFs เคลื่อนไหว แบบกวน ๆ น่ารัก แสดงอารมณ์ต่าง ๆ ให้ใช้งานฟรี
ไม่มีโฆษณามากวนใจ และยังให้การรับรองความปลอดภัยเป็นอย่างดี



2. “FireChat”
แชตแบบปลอดภัยไร้อินเทอร์เน็ตก็มา! FireChat ให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความโดยใช้ระบบ Mesh Network หรือ Bluetooth เพื่อส่งข้อความระหว่างกัน โดยแอปพลิเคชันจะค้นหาผู้ใช้งานที่อยู่ใกล้ในระยะ 60 เมตร แล้วเชื่อมต่อกลุ่มผู้ใช้งานเข้าด้วยกัน จากนั้นก็จะสามารถส่งข้อความต่อกันได้โดยไม่ต้องพึ่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตหรือสัญญาณมือถือแต่อย่างใด และยังมีระบบห้องแชตส่วนตัวและการเข้ารหัสข้อความได้อีกด้วย


ที่มาของภาพ https://lh3.googleusercontent.com/E_esoOy2ScZwywU5MG1PIgBLwa6VmZ74rqwhd0jTppdf_L-xQYIc_J74Jt-mizS5LFs

3. “Bridgefy”
แอปพลิเคชันแชตที่เหมาะสำหรับสถานการณ์ที่มีผู้ใช้งานสัญญาณอินเทอร์เน็ตหรือสัญญาณมือถือเยอะจนล่ม เพราะแอปนี้ไม่ต้องใช้ทั้งอินเทอร์เน็ตหรือสัญญาณมือถือ เนื่องจากใช้ระบบ “Bluetooth Mesh System” เพื่อค้นหาคนที่ใช้แอปพลิเคชันเดียวกันในระยะรัศมี 100 เมตร และเชื่อมต่อเข้าใช้งานร่วมกัน และใช้หลักการเดียวกันในการกระจายส่งต่อข้อความไปรอบ ๆ ได้ จุดด้อยคือเป็นห้องส่งข้อความสาธารณะ ถึงแม้จะปลอดภัยตรงที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวผู้ส่ง แต่ข้อความก็จะถูกอ่านจากใครก็ตามที่ใช้งานอยู่ในละแวกเดียวกันได้

ส่วนแอปพลิเคชันที่มาแรงเช่นกัน แต่ยังต้องใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตในการใช้งานได้แก่ 


ที่มาของภาพ https://signal.org/th/

1. “Signal”
แอปพลิเคชันแชตจาก Open Whisper Systems ที่โด่งดังเรื่องความปลอดภัย โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ใช้การเข้ารหัสความเป็นส่วนตัวตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง สามารถส่งข้อความแบบพื้นฐานเช่นการส่งภาพ ข้อความเสียง GIFs วิดีโอ การโทรด้วยเสียง การส่งข้อความกลุ่ม


ที่มาของภาพ https://logo-logos.com/wp-content/uploads/2016/10/WhatsApp_logo_logotype_text.png

2. “WhatsApp”
เป็นแอปพลิเคชันรับส่งข้อความฟรีที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 2
พันล้านรายทั่วโลก สามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ
หรือบน WhatsApp Web ได้ และมีระบบ E2EE (End-to-end encryption) รักษาความปลอดภัยของผู้ใช้งานเป็นอย่างดี


ที่มาของภาพ https://image.flaticon.com/icons/png/512/124/124016.png

3. “Viber”
ใช้การเข้ารหัสปลายทางและยังมีการแสดงสถานะแชตเพื่อแสดงระดับความปลอดภัย เช่น แชตสีเทาคือเข้ารหัส สีเขียวคือผู้ติดต่อที่ตั้งค่าว่าเชื่อถือได้ สีแดงคือเมื่อมีปัญหากับการเข้ารหัส นอกจากนี้ยังรองรับการส่งภาพ วิดีโอ สติ๊กเกอร์ ข้อความเสียง ไฟล์ สถานที่ และยังมีความพิเศษที่ “Hidden Chats” สามารถซ่อนการสนทนาไว้ด้วย PIN Code จะอ่านเมื่อไหร่ก็ค่อยกรอกพินเข้าไป

โดยแต่ละแอปพลิเคชันแชตที่กล่าวมานี้อาจจะมีรายละเอียดการใช้งานเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แตกต่างกัน แต่โดยภาพรวมถือว่าตอบโจทย์สำหรับใครที่อยากได้ช่องทางการติดต่อสื่อสารใหม่ ๆ ที่แก้ไขปัญหาสัญญาณล่มเมื่ออยู่ในพื้นที่คนเยอะ ๆ และที่สำคัญหลายแอปพลิเคชันยังปลอดภัย ไม่ต้องกังวลใครจะมาแอบอ่านข้อมูลอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง