รีเซต

แคนาดาเตรียมเปิดโรงงานดักจับ CO2 คาดกำจัดได้ปีละ 3,000 ตัน

แคนาดาเตรียมเปิดโรงงานดักจับ CO2 คาดกำจัดได้ปีละ 3,000 ตัน
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2567 ( 15:46 )
13
แคนาดาเตรียมเปิดโรงงานดักจับ CO2 คาดกำจัดได้ปีละ 3,000 ตัน

บริษัทกำจัดคาร์บอนสัญชาติแคนาดา ดีป สกาย (Deep Sky) ประกาศแผนการสร้างโรงงานนวัตกรรมกำจัดคาร์บอนและการนำคาร์บอนไปใช้เชิงพาณิชย์ (Carbon Removal Innovation and Commercialization Center) โดยจะสร้างขึ้นที่เมืองอินนิสเฟล รัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา คาดเริ่มดำเนินการในฤดูหนาว หรือช่วง ธันวาคม - กุมภาพันธ์ ปีนี้


ภารกิจของ Deep Sky คือการเร่งกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Dioxide Removal หรือ CDR) เพื่อผลิตคาร์บอนเครดิตที่มีความสมบูรณ์สูง ทั้งนี้คาร์บอนเครดิตคือใบอนุญาตที่สามารถซื้อขายได้ประเภทหนึ่ง ทำให้มีสิทธิ์ในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) หรือก๊าซเรือนกระจกอื่น ๆ ในปริมาณที่กำหนด 


เป้าหมายผลิตคาร์บอนเครดิตที่มีความสมบูรณ์สูง

ความตั้งใจในการผลิตคาร์บอนเครดิตที่มีความสมบูรณ์สูงเนื่องมาจากเพื่อต้องการแก้ปัญหาเกี่ยวกับโครงการคาร์บอนเครดิตเก่า ๆ ที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยก่อนหน้านี้ในปี 2023 สื่อดังอย่างเดอะ การ์เดียน (The Guardian) ได้วิเคราะห์ประเด็นเกี่ยวกับการชดเชยคาร์บอน โดยอ้างถึงองค์กรไม่แสวงผลกำไรผู้รับรองคาร์บอนเครดิตหลักของโลกอย่าง เวอร์ร่า (Verra) ว่าการรับรองการชดเชยคาร์บอนของบริษัท แทบจะไม่มีประโยชน์กว่าร้อยละ 90 โดยหนึ่งในเหตุผลคือไม่สามารถพิสูจน์หรือประมาณการได้อย่างสมเหตุสมผล ว่าวิธีการลดการปล่อยก๊าซมีประสิทธิภาพเพียงใด


ในขณะ Deep Sky เปิดเผยว่าโรงงานของตนนั้น จะมีขั้นตอนการตรวจสอบคาร์บอนเครดิตตั้งแต่ต้นจนจบด้วยการวัด การรายงานและการตรวจสอบแบบดิจิทัล (Measurement, Reporting and Verification หรือ MRV) และได้รับการตรวจสอบตามมาตรฐานคาร์บอนที่เข้มงวดที่สุด


ดักจับคาร์บอน 3,000 ตันต่อปี

โรงงานนี้คาดว่าสามารถดักจับ CO2 ได้ 3,000 ตันต่อปี ซึ่งเว็บไซต์ ไอเอฟแอลไซเอนซ์ (Iflscience) รายงานว่าความสามารถในการดักจับ CO2 ปริมาณนี้ถือว่าไม่ได้มากนัก เพราะเทียบเท่ากับการกำจัด CO2 ที่ปล่อยออกจากชาวแคนาดาประมาณ 227 คนต่อปีเท่านั้น 


แต่บริษัทถือว่า นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของนวัตกรรม และนอกจากจะดักจับก๊าซ CO2 แล้ว บริษัทยังวางแผนที่จะให้โรงงานแห่งนี้เป็นสถานที่สำหรับพัฒนาแนวคิดด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกด้วย 


โดยโรงงานแห่งนี้สามารถรองรับเทคโนโลยีดักจับทางอากาศโดยตรง (Direct Air Capture หรือ DAC) ได้ทั้งหมด 10 เทคโนโลยี บริษัทเปิดเผยว่าปัจจุบันเตรียมการติดตั้ง DAC แล้วทั้งหมด 8 เทคโนโลยี จึงสามารถรองรับเพิ่มเติมได้อีก 2 เทคโนโลยี นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับการขยายเพิ่มเติมในอนาคต 


เดเมียน สตีล (Damien Steel) ซีอีโอของ Deep Sky กล่าวในแถลงการณ์ที่โพสต์ในบล็อกของบริษัทว่า “ห้องปฏิบัติการของเราสามารถทดสอบเทคโนโลยี Direct Air Capture ที่แตกต่างกันพร้อมกันได้ และยังเป็นพื้นที่ทดสอบของอุตสาหกรรมใหม่ที่อาจเติบโตไปสู่องค์กรที่มีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ของแคนาดา”


ที่มาข้อมูล IFLScience, Deepskyclimate

ที่มารูปภาพ Deepskyclimate

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง