รีเซต

ทำสำเร็จ! วัคซีน Covid-19 ชุดแรกมาถึงสิงคโปร์แล้ว

ทำสำเร็จ! วัคซีน Covid-19 ชุดแรกมาถึงสิงคโปร์แล้ว
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2563 ( 22:49 )
125
ทำสำเร็จ! วัคซีน Covid-19 ชุดแรกมาถึงสิงคโปร์แล้ว

วัคซีนของ Pfizer-BioNTech ชุดแรกได้เดินทางมาถึงประเทศสิงคโปร์แล้ว ซึ่งนับว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการแจกจ่ายวัคซีนให้กับประชากรในประเทศสิงคโปร์และเป็นการเอาชนะความท้าทายในการขนส่งวัคซีนที่จำเป็นจะต้องใช้ระบบกักความเย็น จนสามารถขนส่งข้ามทวีปได้สำเร็จ


วัคซีนตัวนี้นับว่าเป็นชุดแรกจากทาง Pfizer ที่เดินทางมาถึงเอเชียโดยเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ของสิงคโปร์แอร์ไลน์ (SIA) รุ่น SQ7979 ออกเดินทางจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันอาทิตย์ (20 ธ.ค.) และลงจอดที่สนามบินชางงี (Changi Airport) ในเวลาประมาณ 19.30 น. ของวันจันทร์ (21 ธ.ค.)


เมื่อเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินก็ได้ย้ายวัคซีนไปยังสถานที่กักเก็บของหน่วยงาน คือที่ Sats Coolport ก่อนที่จะบรรจุลงในรถบรรทุกห้องเย็น (refrigerated truck) เพื่อนำส่งไปยังสถานที่เก็บภายนอกต่อไป ซึ่งถือว่า SIA หรือสิงคโปร์แอร์ไลน์ทำสำเร็จในการทดสอบความสามารถของตัวเองในการขนส่งวัคซีน จากที่เคยจำลองสถานการณ์ขนส่งเช่นนี้มาแล้วเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยครั้งนั้นได้ทำการทดลองกับกล่องเย็นแบบเดียวกันกับที่ใช้บรรจุวัคซีนจริง ใช้วิธีการติดตามอุณหภูมิภายในกล่องเหล่านี้ตลอดเที่ยวบิน นอกจากนี้ยังตรวจสอบอัตราที่น้ำแข็งแห้งภายในกล่องที่เปลี่ยนเป็นคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย เรียกได้ว่าเตรียมตัวและทดสอบอย่างรอบด้านเพื่อให้สามารถขนส่งในวันจริงได้อย่างไม่ผิดพลาด


ความสำคัญของวัคซีนจาก Pfizer-BioNTech ถือว่าเป็นวัคซีน Covid-19 ตัวแรกที่ได้รับการรับรองจาก Health Sciences Authority ในประเทศสิงคโปร์และเช่นเดียวกันกับในอีกหลาย ๆ ประเทศ เช่น อังกฤษ แคนาดา และสหรัฐอเมริกา โดยวัคซีนดังกล่าวจะให้บริการฟรีสำหรับชาวสิงคโปร์ และผู้อยู่อาศัยระยะยาว (long-term residents) ที่อาศัยอยู่ในประเทศ โดยจัดลำดับความสำคัญของผู้ที่จะได้รับวัคซีนกลุ่มแรก ๆ เป็นกลุ่มผู้ปฏิบัติงานด้านการดูแลสุขภาพและทีมแนวหน้า ตลอดจนผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ก็จะมีวัคซีนเพียงพอสำหรับทุกคนในสิงคโปร์ภายในไตรมาสที่สามของปี 2564 นี้


นอกจากนี้ประเทศสิงคโปร์ยังได้เพิ่มขีดความสามารถในการจัดเก็บและขนส่งวัคซีน Covid-19 อย่างเต็มที่ และวางตำแหน่งตัวเองให้เป็นศูนย์กลางการเคลื่อนย้ายวัคซีน Covid-19 ไปยังภูมิภาคต่าง ๆ นอกจากนี้สำนักงานการบินพลเรือนของสิงคโปร์ และกลุ่มท่าอากาศยานชางงียังได้จัดตั้งหน่วยงานเพื่อกระบวนการจัดส่งวัคซีน ประกอบด้วย 18 สมาชิกจากภาคการขนส่งสินค้าทางอากาศ ซึ่งรวมถึง SIA, Sats และ dnata อีกด้วย

ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับปัญหาเรื่องวัคซีน Covid-19 และเป็นความสำเร็จที่น่าชื่นชมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศสิงคโปร์ที่เตรียมการเพื่อการขนส่งวัคซีนตัวนี้เป็นอย่างดี และเป็นแบบอย่างที่หลาย ๆ ประเทศอาจจะนำไปพัฒนาเพื่อให้สามารถขนส่งวัคซีนได้สำเร็จเช่นเดียวกัน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง